Bất chấp những đợt kiểm tra của cơ quan chức năng, thời gian gần đây xe buýt giả vẫn “hiên ngang” tranh giành khách với xe buýt thật. Thậm chí, tài xế và phụ xe trên xe buýt giả còn có thái độ lăng mạ, hành hung nhân viên xe buýt thật.
Bất chấp những đợt kiểm tra của cơ quan chức năng, thời gian gần đây xe buýt giả vẫn “hiên ngang” tranh giành khách với xe buýt thật. Thậm chí, tài xế và phụ xe trên xe buýt giả còn có thái độ lăng mạ, hành hung nhân viên xe buýt thật.
Sự lộng hành của xe buýt giả gây khó khăn cho xe buýt thật. |
Tình trạng này diễn ra nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay, chưa tìm ra biện pháp khả thi nào để ngăn chặn.
* Xe buýt giả: Từ đâu ra?
Thông thường, xe buýt giả hoạt động mạnh nhất vào những tháng cuối năm. Loại xe không “chính chủ” này thường được tổ chức chạy xen kẽ với xe buýt thật. Ở một số thời điểm, xe buýt giả có phần nhiều hơn và lưu thông lấn át cả xe buýt của các hợp tác xã.
Theo ghi nhận của Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng Đồng Nai (Sở Giao thông - vận tải), toàn tỉnh hiện có 17 xe buýt giả đang hoạt động theo 2 tuyến số 11 (chạy tuyến Biên Hòa - Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và 603 (chạy tuyến Nhơn Trạch - bến xe Miền Đông, TP.Hồ Chí Minh). Các xe này mang bảng kiểm soát của TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Mỗi khi hoạt động, xe buýt giả thường chạy tốc độ cao nhằm tranh giành khách. Anh Vũ Nhật Tân, tài xế xe buýt số 11, cho biết xe buýt giả rất lộng hành. Có những lần xe buýt thật dừng đón khách thì xe giả cũng tấp vào, lơ xe nhanh chân chạy tới cầm giỏ xách, hành lý của hành khách rồi tống họ lên xe. Xe giả còn ngang ngược tới mức nếu hành khách đi xe thật thì bị bọn chúng hăm dọa. Có lần, tài xế và phụ xe của xe buýt giả còn chửi bới và hành hung nhân viên xe buýt thật, kể cả hành khách không muốn lên xe và có thái độ cự cãi lại. Không chỉ giành khách, các xe giả còn thi nhau đua tốc độ trên đường, dừng đón trả khách vô tội vạ, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Là người thường xuyên chọn phương tiện xe buýt số 603 để đi lại, bà Mai Thị Tuyết, người dân ở huyện Nhơn Trạch, đã vài lần “đụng” xe buýt giả. Theo bà Tuyết, nếu không chú ý và không quen đi xe buýt thì hành khách dễ bị lừa bởi sự giống nhau của xe thật và xe giả, nhất là màu sơn. Theo bà Tuyết, xe buýt giả thu tiền cao hơn xe thật. Hơn nữa, những xe này chạy rất ẩu và không bao giờ có vé. Khi hành khách phát hiện xe giả muốn xuống xe liền bị lơ xe hành hung, hăm dọa khiến hành khách hoảng sợ, đành làm ngơ chịu trận.
* Xe buýt thật: khó hoạt động
Theo đánh giá của các cơ quan quản lý hoạt động xe khách công cộng, sự lộng hành của xe buýt giả đã gây khó khăn không ít cho các xe buýt thật. Theo quy định, xe buýt chỉ được phép dừng tại các trạm trong vòng 2 phút, nhân viên không được lôi kéo hành khách, tài xế phải chạy với tốc độ quy định. Trong khi đó, xe buýt giả hoạt động trái ngược hoàn toàn. Rất nhiều trường hợp, hành khách bị lừa lên xe vì nghe nói giá rẻ, nhưng sau đó lại đòi giá cao. Nếu khách cự cãi, đòi xuống xe thì ngay lập tức bị những lơ xe với khuôn mặt bặm trợn khống chế và hù dọa.
* Ông Cao Văn Xuân, Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Đồng Tiến: Nhà xe chúng tôi bị phản ảnh oan Nhiều lần chúng tôi nhận được phản ảnh của hành khách về thái độ phục vụ của nhân viên không tốt. Nhưng khi kiểm tra lại thì đó là xe buýt giả, không phải của hợp tác xã. Thời gian qua, xe buýt giả đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của xe buýt thật. Theo tôi, các lực lượng chức năng, như: cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phải vào cuộc quyết liệt hơn thì mới có thể giải quyết hiệu quả tình trạng trên; đồng thời tạo được niềm tin và dấu ấn riêng cho hoạt động các tuyến xe buýt ở Đồng Nai. * Ông Tống Minh Hòa, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải Sonadezi: Thiệt thòi nhất vẫn là hành khách Nếu đi phải xe buýt giả, hành khách phải chịu nhiều thiệt thòi, như: chất lượng phục vụ, giá thu phí... Xe buýt giả thường không dán mã số xe lên kính như xe buýt thật, chỉ dựng phía trước một bảng nhỏ vẽ số giống như mã số, nhưng khi gặp công an hay thanh tra giao thông thì bảng này được giấu đi. Thực tế, màu sơn của một số xe giả chạy tuyến Nhơn Trạch - Bến xe Miền Đông không giống với màu sơn của xe buýt thật nhưng vẫn hoạt động công khai, tranh giành hành khách gây khó khăn cho hoạt động của đơn vị quản lý xe. |
Nhận định về tình trạng xe buýt giả, bà Thái Thị Ty, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng Đồng Nai, bức xúc: “Thời gian qua, trung tâm đã rà soát, thu thập hình ảnh, bảng số xe buýt giả gửi đến ngành chức năng đề nghị phối hợp xử lý. Bởi nếu không ngăn chặn hiệu quả tình trạng các loại xe không có bến thì hoạt động xe công cộng, nhất là xe buýt sẽ bị người dân dần tẩy chay. Những năm qua, công tác ngăn chặn, bắt giữ xe giả mới chỉ mang tính chất thời vụ, sau “cao điểm” xe buýt giả lại xuất hiện, nghênh ngang hoạt động. Đáng kể là dù thuộc dạng “lén chạy” nhưng người trên các xe này rất hung hăng, manh động. Khi đối diện với xe buýt thật, họ sẵn sàng hành hung nhân viên xe buýt thật để giành khách. Có vụ còn đập bể kiếng xe buýt thật. Trước mắt, tôi nghĩ rằng có thể thay đổi màu sơn riêng cho xe buýt”.
Theo bà Ty, Nhà nước khuyến khích phát triển xe vận tải khách công cộng. Chính vì vậy, bên cạnh việc kiểm tra, rà soát để có biện pháp loại trừ xe buýt giả, trung tâm cũng yêu cầu các đơn vị vận tải tăng cường giáo dục đối với đội ngũ nhân viên xe buýt. Chỉ đến khi nào chất lượng phục vụ trên xe buýt tốt thì hành khách mới tích cực chọn lựa phương tiện này để đi lại.
Ngọc Liên