Lâu nay, một số tuyến đường trong nội ô TP.Biên Hòa quy định thời gian cho các loại xe vận tải lưu thông. Theo đó, xe tải ben không được lưu hành từ 5-22 giờ mỗi ngày...
Lâu nay, một số tuyến đường trong nội ô TP.Biên Hòa quy định thời gian cho các loại xe vận tải lưu thông. Theo đó, xe tải ben không được lưu hành từ 5-22 giờ mỗi ngày...
Tuy nhiên, tình trạng hàng loạt xe tải ben ngang nhiên đi vào đường cấm khá phổ biến. Điều này gây tâm trạng bất an, lo lắng cho người dân, nhất là tại những con đường nhỏ, hẹp.
* Cấm cũng như không!
Ông Bùi Văn Công, ngụ tại phường Tân Phong, thắc mắc: “Đã là bảng cấm thì tất cả các phương tiện nằm trong quy định đều phải chấp hành. Thế nhưng, người dân chúng tôi thấy lạ, không hiểu sao các xe tải ben lại vô tư đi vào và phóng ào ào bất kể giờ giấc như vậy?”.
Xe tải ben đi trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn qua phường Tân Phong (TP.Biên Hòa). Ảnh: G.Thủy |
Trong những ngày cuối tháng 8 vừa qua, chúng tôi ghi nhận tình trạng xe tải ben đi vào đường cấm đối với xe này diễn ra ở mọi thời điểm. Cụ thể, trên các tuyến đường: Nguyễn Ái Quốc, Võ Thị Sáu, Cách mạng tháng Tám xe tải ben nghênh ngang đi lại, bất chấp hai đầu đường đều có bảng cấm, kể cả vào giờ cao điểm. Ngoài ra, tại đường Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Hà Huy Giáp… cũng có bảng cấm nhưng xe tải ben vẫn ra vào bình thường. Điều đáng nói là phần lớn các loại xe ben đều cơi nới, chở quá tải, đặc biệt là phóng rất nhanh khiến người đi đường hoảng loạn, phải nép sát vào lề để nhường đường.
Một người dân ngụ trên đường Võ Thị Sáu, gần khách sạn Hòa Bình bức xúc: “Đoạn đường này nhỏ, hẹp và đã cấm xe tải ben lưu thông nhưng các “hung thần” vẫn rầm rầm đi suốt ngày khiến mỗi lần ra khỏi nhà, tôi không khỏi lo lắng. Bởi thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do xe tải ben gây ra trên đường cấm đối với cả người đi xe đạp và người đi bộ. Chẳng biết tình trạng xe tải ben đe dọa người đi đường khi nào mới chấm dứt?”. |
Theo nhận định của nhiều người dân sinh sống trên những trục đường cấm xe tải ben lưu thông, đường nội ô TP.Biên Hòa hẹp, trong khi phương tiện lưu thông đông nên tai nạn do “hung thần” này gây ra là khó tránh khỏi. Điển hình là vào khoảng 21 giờ ngày 13-12-2012, tài xế Vy Văn Đãng (quê Bình Phước) điều khiển xe tải ben mang bảng kiểm soát 57K-1465 lưu thông trên đường Nguyễn Ái Quốc từ hướng ngã tư Tân Phong về cầu Hóa An. Khi gần tới giao lộ Hồ Văn Đại - Nguyễn Ái Quốc, mặc dù có tín hiệu đèn đỏ nhưng tài xế Đãng vẫn cố tình cho xe vượt qua với tốc độ cao nên đã đụng phải thầy giáo Trần Văn Chín, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, đang điều khiển xe máy từ đường Hồ Văn Đại về hướng Văn miếu Trấn Biên. Do bị xe đụng trực diện nên thầy giáo Chín tử vong ngay tại chỗ. Hay cách đây 3 năm, cái chết thương tâm của cô gái trẻ dưới bánh xe tải ben trên đường Võ Thị Sáu, phía trước trụ sở Báo Đồng Nai đã ám ảnh những người chứng kiến suốt thời gian dài.
* Có trường hợp ngoại lệ?
Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về việc xe ben ung dung chạy vào đường cấm, Thiếu tá Phạm Hải Cảng, Đội trưởng Đội Tuyên truyền và xử lý giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết Phòng CSGT chỉ cấp giấy phép lưu thông vào giờ cấm cho xe tải ben khi được sự đồng ý của UBND tỉnh và Sở Giao thông - vận tải. Việc cấp giấy phép này, chỉ có Phòng CSGT tỉnh thực hiện. Thời gian gần đây, Phòng CSGT tỉnh đã cấp phép cho 5 chiếc xe tải ben: 60N-4931, 60C-017.94, 60C-017.95, 60C-017.96, 60C-017.97 của Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận được lưu thông vào giờ cấm để chở vật liệu phục vụ xây dựng công trình cầu Hóa An. Ngoài 5 xe tải ben nói trên, Phòng CSGT không cấp bất kỳ giấy phép nào cho các xe khác. “Phòng chỉ cấp giấy phép, còn việc kiểm soát, xử lý các xe tải ben lưu thông trong nội ô TP.Biên Hòa được giao lại cho Công an TP.Biên Hòa. Ngoài ra, dù được cấp giấy phép lưu thông vào đường cấm nhưng vào giờ cao điểm, các xe này cũng không được phép đi lại trên những trục đường có bảng cấm” - Thiếu tá Cảng nhấn mạnh.
Xe tải ben đi vào đường Võ Thị Sáu (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa). |
Trong khi đó, Thiếu tá Trần Trọng Thủy, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Biên Hòa, cho biết hiện nay trên địa bàn thành phố có một số dự án cấp tỉnh và thành phố đang được triển khai xây dựng. Do đó, cần một lượng xe tải ben chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình này. Vì vậy, số ít xe tải ben được UBND TP.Biên Hòa cấp phép, đồng thời có văn bản yêu cầu lực lượng CSGT hỗ trợ cho xe tải ben đi vào các khu vực xây dựng. Rất khó nhận biết được xe nào được cấp phép hay không, bởi chỉ khi kiểm tra thì tài xế mới xuất trình giấy phép. Cho nên, người dân rất dễ hiểu lầm trong vấn đề xe tải ben nào cũng “có quyền” đi vào đường cấm.
Giao Thủy