Dù các nhà chờ xe buýt được đặt trước một số cổng trường học, đồng thời doanh nghiệp tăng cường thêm nhiều chuyến xe vào giờ cao điểm nhưng lâu nay học sinh vẫn chê xe buýt, mà chọn phương tiện khác...
Dù các nhà chờ xe buýt được đặt trước một số cổng trường học, đồng thời doanh nghiệp tăng cường thêm nhiều chuyến xe vào giờ cao điểm nhưng lâu nay học sinh vẫn chê xe buýt, mà chọn phương tiện khác...
Thực tế, rất nhiều phụ huynh mong muốn mạng lưới xe buýt được tăng cả về số lượng xe lẫn chất lượng phục vụ để học sinh thoải mái, an tâm đến trường bằng phương tiện công cộng này.
* Xe buýt chất lượng… thấp
Nhận định về lộ trình của các tuyến xe buýt trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện nay, không ít phụ huynh cho rằng chưa hợp lý. Hơn nữa, xe buýt thường xuyên trễ giờ so với quy định và khi lăn bánh lại phóng như bay để tranh giành khách.
Nhiều phụ huynh đã chọn cho con dịch vụ xe đưa rước học sinh. |
Theo các bậc cha mẹ học sinh, chất lượng phục vụ của nhiều tuyến xe buýt chưa cao, vào giờ cao điểm luôn tái diễn cảnh nhồi nhét khách. Do đó, học sinh đã không mấy mặn mà trong việc sử dụng xe buýt như một phương tiện chính đến trường hàng ngày. Em Nguyễn Thị Ngọc Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa), cho biết: “Trước đây em chọn đi xe buýt tới trường. Thế nhưng, chỉ sau một vài chuyến thì em phải bỏ, nhờ cha mẹ đưa rước. Lý do em không thích phương tiện này nữa là xe luôn chạy trễ giờ, làm muộn giờ học”.
Nhằm thu hút học sinh sử dụng xe buýt làm phương tiện tới trường ngày một nhiều hơn, ngày 20-8-2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 50/2013/QĐ-UBND, quy định về trợ giá và giá xe các tuyến xe buýt có trợ giá từ nguồn ngân sách nhà nước. Theo đó, trong 5 tuyến có trợ giá đối tượng học sinh sử dụng dịch vụ xe buýt chỉ phải trả mức giá 4 ngàn đồng/chuyến cho tuyến số 2 và 5 ngàn đồng cho tuyến 3, 6, 7, 8. |
Tương tự, em Nguyễn Hoài Thương, ngụ tại phường Tân Hòa, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) đã nói “không” với xe buýt khi tới trường. Theo Thương, mỗi lần đi xe buýt em đều phải chen lấn, thậm chí bị nhồi nhét; xe dừng đón - trả khách liên tục và không đúng chỗ, có khi lại chạy rất nhanh khiến nhiều lúc em đứng tim vì sợ. “Có những hôm, suốt đoạn đường từ nhà đến trường em phải đứng vì hết chỗ ngồi, trong khi trời thì nóng bức, ngột ngạt. Tới lớp, người em uể oải nên chẳng tiếp thu bài học được bao nhiêu. Đây cũng là lý do mà nhiều bạn trong lớp em đã bỏ xe buýt để chuyển sang xe dịch vụ hay xe cá nhân tới trường” - Thương cho biết.
* Sẽ nâng cao chất lượng phục vụ?
Thực tế, lâu nay xe buýt đóng vai trò quan trọng trong vận tải hành khách. Ở Đồng Nai, mỗi năm có hàng vạn lượt hành khách đi lại bằng xe buýt. Điều này cho thấy, xe buýt là phương tiện thuận tiện được nhiều người lựa chọn. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh khuyến khích, đồng thời tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đầu tư kinh doanh loại hình xe buýt. Mục tiêu về phát triển vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh, được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế phương tiện cá nhân, giảm tai nạn và ô nhiễm môi trường.
Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Đồng Nai giai đoạn 2010 - 2020 và định hướng phát triển sau năm 2020, nêu rõ: từ nay đến năm 2015 tập trung điều chỉnh, củng cố, khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ của 23 tuyến xe buýt hiện có nhằm thu hút lượng hành khách cao hơn. Vấn đề đặt ra trong giai đoạn này là tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ và kiểm soát cơ sở hạ tầng trên tuyến, đặc biệt là các trạm dừng, nhà chờ. Đến năm 2015 trên địa bàn Đồng Nai có 32 tuyến xe buýt, trong đó có 13 tuyến lân cận và 19 tuyến nội tỉnh. Tổng chiều dài các tuyến là 1.583km... |
Trước tình trạng học sinh không mấy mặn mà sử dụng phương tiện xe buýt tới trường, ông Nguyễn Văn Nở, Trưởng phòng kiểm tra - điều hành thuộc Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Giao thông - vận tải) thừa nhận: Số lượng học sinh sử dụng xe buýt để đi học trong thời gian qua còn khá khiêm tốn. Nguyên nhân của thực trạng này là vì các chuyến xe chạy không đúng quy định về thời gian. Ngoài ra, hiện tượng nhồi nhét, nhân viên có thái độ phục vụ chưa đúng mực vẫn còn xảy ra. Ông Nở cho rằng, trung tâm đã cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ khách. Chẳng hạn, vào giờ cao điểm, các chuyến xe buýt được rút ngắn biểu đồ thời gian xuất phát từ 25 phút xuống còn 10 phút/chuyến nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Mặt khác, nếu mật độ xe xuất bến quá gần nhau, dễ dẫn đến tình trạng tranh giành khách giữa các xe. Đây là những tồn tại mà trong thời gian tới trung tâm sẽ tìm cách khắc phục.
Văn Chính