Dự án cầu bộ hành trước Bệnh viện tâm thần trung ương 2 và Trường TH - THCS - THPT Bùi Thị Xuân trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) đã 2 lần khởi công. Tuy nhiên, đến nay công trình chỉ mới thi công xong một bên móng trụ cầu…
Dự án cầu bộ hành trước Bệnh viện tâm thần trung ương 2 và Trường TH - THCS - THPT Bùi Thị Xuân trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) đã 2 lần khởi công. Tuy nhiên, đến nay công trình chỉ mới thi công xong một bên móng trụ cầu…
Theo đơn vị thi công, hợp đồng xây dựng cầu vào ngày 20-1-2011 có kinh phí dự toán ban đầu trên 2,6 tỷ đồng. Song do chậm trễ việc bàn giao mặt bằng nên công trình đã bị đội giá lên gấp đôi.
* Lãng phí tiền tỷ!
Ngày 21-3-2011, lần đầu khởi công dự án, Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng Kiến Hòa - đơn vị thi công cam kết với chủ đầu tư (Phòng Quản lý đô thị Biên Hòa) là sẽ hoàn thành trong vòng 175 ngày. Thế nhưng chỉ ít ngày sau, công trình phải ngưng lại vì không có mặt bằng thi công. Trong đó, mặt bằng phía Bệnh viện tâm thần trung ương 2 có một phần diện tích nằm trong khuôn viên của bệnh viện nên việc giao đất giữa đơn vị sử dụng đất và chủ đầu tư dự án không có sự thống nhất. Phải mất nhiều tháng sau, “nút thắt” này mới được hai bên tháo gỡ. Tuy nhiên sau đó, lại phát sinh “nút thắt” khác khiến việc thi công chỉ cầm chừng.
Trên công trường chỉ có vài công nhân nhưng người làm, người chơi. |
Ngày 3-8-2012, lễ khởi công lần 2 được tổ chức, mặt bằng lại tiếp tục vướng bởi những trụ điện, dây cáp viễn thông, hệ thống cấp nước vì các đơn vị chủ quản chậm di dời. Đây chính là lý do dự án thi công kéo dài và không thể hoàn thành vào cuối năm 2012 như dự định.
Ông T., hành nghề xe ôm tại cổng Bệnh viện tâm thần trung ương 2, cho rằng từ khi công trình được bày ra rồi làm tà tà đã khiến nhiều người bất bình vì lâu nay đoạn đường này hay bị ách tắc giao thông, nhất là giờ tan học của học sinh Trường TH - THCS - THPT Bùi Thị Xuân. Theo ông T., thi công theo kiểu “làm vườn” thì còn lâu khách bộ hành mới có được chiếc cầu để qua đường cho an toàn. |
Lẽ ra, một công trình được thực hiện ngay trên tuyến đường mà ở mọi thời điểm trong ngày đều đông đúc xe cộ thì đơn vị thi công phải tập trung vật lực, nhân lực nhằm rút ngắn thời gian. Đằng này, hơn 2 năm qua, trên công trường chỉ lèo tèo vài ba công nhân làm việc với trạng thái rất thong thả. Phải đến ngày 2-4 vừa qua, Phòng Quản lý đô thị Biên Hòa mới giao đủ mặt bằng dự án.
Điều đáng nói ở chỗ, công trình cầu bộ hành nêu trên không có gì phức tạp nhưng lại kéo dài suốt từ đầu năm 2011 đến nay, khiến người dân rất bức xúc. Theo ông Mai Ngọc Cường, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng Kiến Hòa, thì qua hơn 2 năm… ngồi chơi, trong khi giá vật liệu, công thợ đều tăng. Đến thời điểm này, tổng kinh phí thực hiện bị đội lên khoảng 5 tỷ đồng. Đây quả là một sự lãng phí, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.
* Công trình còn kéo dài bao lâu?
Dù đã có mặt bằng sạch, thời hạn hoàn thành công trình đã được ấn định vào cuối tháng 8 tới, nhưng theo phản ảnh của nhiều người dân và ghi nhận của chúng tôi, nhiều ngày qua chỉ có một số ít công nhân làm việc ở công trường cầu vượt này, cũng với kiểu vừa làm vừa chơi. Ngoài ra, việc đảm bảo an toàn lao động và an toàn giao thông cũng bị xem nhẹ. Chẳng hạn, công trình không dựng rào chắn, công nhân vận chuyển vật liệu xây dựng bằng xe rùa băng qua đường và dải phân cách, thiếu đèn cảnh báo từ xa vào ban đêm… Điều này gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại đoạn đang thi công. Trong khi đó, ông Cường giải thích: “Không gian thi công hẹp, lại ngay đường giao thông cho nên chúng tôi không thể xây dựng một cách ồ ạt vì sợ ảnh hưởng tới lưu thông chung”.
Công nhân vận chuyển vật liệu bằng xe rùa băng qua đường, cách làm quá thủ công tại công trình cầu bộ hành. |
Nói về quá trình thi công dự án cầu bộ hành trước Bệnh viên tâm thần trung ương 2, chị Phan Thị Thư trong lúc đứng chờ đón con đang ôn thi tốt nghiệp tại Trường TH - THCS - THPT Bùi Thị Xuân, bức xúc: “Công trình gì mà làm ăn lạ lùng quá. Cuối năm ngoái có rào chắn nhưng công trường vắng hoe, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện. Sau khi báo chí lên tiếng thì dỡ bỏ. Còn hiện tại đang thi công thì lại chẳng có vòng bao an toàn gì. Mỗi lần tôi đi qua rất sợ bị vướng đất đá té ngã. Nếu nhà thầu cứ tà tà kiểu này thì không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tạo dư luận không tốt vì công trình làm theo kiểu… rùa”.
Văn Chính