Hiện tại, TP.Biên Hòa đã thay mới số nhà cho khoảng 67 ngàn hộ (chiếm 40% tổng số hộ dân). Việc cấp mới hàng loạt các số nhà sẽ giúp cho việc giao dịch của người dân thuận lợi, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị…Tuy nhiên, tiến độ thực hiện ở một số phường, xã còn chậm do có nhiều hộ dân chưa hiểu hết những hiệu quả tích cực từ việc này nên vẫn còn lo ngại, băn khoăn…
Hiện tại, TP.Biên Hòa đã thay mới số nhà cho khoảng 67 ngàn hộ (chiếm 40% tổng số hộ dân). Việc cấp mới hàng loạt các số nhà sẽ giúp cho việc giao dịch của người dân thuận lợi, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị…Tuy nhiên, tiến độ thực hiện ở một số phường, xã còn chậm do có nhiều hộ dân chưa hiểu hết những hiệu quả tích cực từ việc này nên vẫn còn lo ngại, băn khoăn…
* Cần đồng thuận của người dân…
Thực hiện Quyết định số 74 ngày 12-10-2006 của UBND tỉnh, đầu năm 2010, Phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa triển khai thực hiện việc cấp mới số nhà ở các phường: Thanh Bình, Quyết Thắng, Trung Dũng. Sau đó, tiến hành triển khai đồng loạt trên địa bàn 26 phường, xã từ đầu năm 2011. Đối với các xã mới sáp nhập, gồm: Phước Tân, Tam Phước, An Hòa đang thực hiện điều chỉnh số nhà cho phù hợp. Riêng xã Long Hưng, không triển khai cấp mới số nhà do vướng giải tỏa.
Trên các bảng số nhà mới đều có ghi số nhà cũ trước đây để người dân thuận tiện trong giao dịch. Ảnh: K. Liễu |
Đến nay, có khoảng 67 ngàn/168 ngàn căn nhà đã được cấp đổi số mới, đạt kế hoạch đề ra là 40%; dự kiến cuối năm 2012 sẽ cấp mới đạt 85%. Theo nhận định của phòng chuyên trách thì tiến độ cấp đổi số nhà mới ở một số phường, xã còn chậm, nguyên nhân là do thực hiện đa phần là kiêm nhiệm, trong khi khối lượng công việc phải thực hiện cũng khá lớn. Bên cạnh đó, một số hộ dân không đồng tình với việc đổi số nhà vì ngại sẽ ảnh hưởng đến công việc cũng như những giấy tờ liên quan, lại phải đóng lệ phí… nên ít nhiều đã ảnh hưởng đến tiến độ việc cấp đổi.
Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết: “Phòng đang tăng tốc làm việc trung bình mỗi ngày ký xác nhận hơn 500 giấy chứng nhận số nhà. Đồng thời, luôn đôn đốc các phường, xã khẩn trương xác nhận đơn đề nghị cấp số nhà của các hộ dân để Phòng cấp biển số theo quy định. Công việc sẽ nhanh hơn nếu có sự chung tay từ phía người dân. Hiện đơn vị chức năng đang thực hiện tất cả các công đoạn cấp đổi số nhà, hộ dân chỉ việc ký tên vào đơn xin cấp số nhà do cán bộ phụ trách mang đến tận nhà. Nếu hộ nào không làm sau này khi có nhu cầu phải tự đi, vừa mất công lại vừa tốn kém kinh phí, thời gian…”.
Theo ông Lộc, việc cấp đổi số nhà mới là chủ trương của Nhà nước nhằm sắp xếp lại các số nhà trong địa bàn TP.Biên Hòa, tạo sự thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, giao dịch, góp phần chỉnh trang lại bộ mặt đô thị… Do trước đây việc đánh số và gắn biển số nhà không áp dụng theo một quy tắc nào, không có cơ quan chủ quản nên đã dẫn đến tình trạng tùy tiện, lộn xộn, rất khó nhận biết và gây ra không ít khó khăn cho người dân khi cần giao dịch, liên hệ. Bên cạnh đó, Biên Hòa đã hoàn chỉnh việc đặt mới tên đường nên nhất thiết phải đổi số nhà cho phù hợp, góp phần làm cho bộ mặt đô thị thêm đẹp hơn…
* Vì lợi ích chung!
Hiện tại, TP. Biên Hòa cũng đã triển khai hoàn thành cơ bản việc đặt mới tên đường, do vậy việc thay mới số nhà là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng thuận từ phía người dân vẫn còn một số ý kiến lo ngại liệu khi đổi số nhà mới có ảnh hưởng đến việc cấp, đổi cũng như giá trị pháp lý của một số giấy tờ liên quan như hộ khẩu, chứng minh, giấy tờ nhà, xe, bằng cấp… Đơn cử như trường hợp của bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, cư ngụ tại KP3, phường Thanh Bình. Bà Tuyến kể: “Khi khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh, tôi kê khai địa chỉ mới. Chờ cả tiếng đồng hồ mới đến lượt khám, nhìn địa chỉ kê khai trong sổ không trùng khớp với giấy tờ, cô y tá bảo tôi quay ngược lại phòng đăng ký kê khai lại..., thế là tôi lại phải tiếp tục chờ”. Cũng có ý kiến cho rằng, việc đổi số nhà mới đã gây thêm khó khăn cho người dân khi giao dịch, bởi nếu thay đổi số nhà mà không đổi tên hẻm thì sẽ càng khó tìm nhà hơn…
Về vấn đề pháp lý, Trung tá Lê Hồng Phong, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội TP.Biên Hòa, khẳng định: “Việc thay đổi địa chỉ không hề ảnh hưởng đến giá trị pháp lý của các loại giấy tờ có liên quan. Nếu người dân có nhu cầu thay đổi cho phù hợp với số nhà mới thì sẽ được cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện các thủ tục cần thiết để được cấp đổi theo quy định”. Việc thay đổi sẽ rất đơn giản, ví dụ: đối với sổ hộ khẩu thì có thể điều chỉnh thông tin ở phía sau hoặc thay sổ mới; giấy CMND nếu gặp khó khăn trong giao dịch (giao dịch với ngân hàng chẳng hạn), người dân có thể đề nghị sẽ được cấp đổi, thời gian cấp chỉ mất 8 ngày làm việc...
Khi cấp số nhà mới, Trung tâm kỹ thuật địa chính tỉnh đã tính toán, sắp xếp số một cách khoa học, đánh số theo số thửa đất trên địa bàn, đồng thời có sự tính toán dự liệu những căn nhà mới có thể phát sinh. Bên cạnh việc cấp biển số mới, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa có cấp thêm giấy chứng nhận số nhà, vì vậy việc giao dịch của người dân sẽ không bị ảnh hưởng.
Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa: “Trường hợp của bà Tuyến là do cư ngụ ở phường Thanh Bình, một trong ba phường thí điểm làm đầu tiên, lúc đó chưa có cấp giấy chứng nhận số nhà. Hiện Phòng đang khẩn trương xác nhận giấy chứng nhận để bổ sung cho các hộ dân ở những phường trên. Đối với trường hợp nếu cần xác nhận hoặc có những thắc mắc liên quan đến số nhà, người dân nên liên hệ với chính quyền địa phương hoặc trực tiếp tại Phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa để được giải quyết. Thành phố cũng đã có phương án gắn bảng tên hẻm cho gần 2.000 con hẻm của toàn thành phố".
K. Liễu