Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn tái diễn xe chở quá tải dịp cuối năm

10:12, 29/12/2021

Hiện nay, tình trạng xe quá tải, xe cơi nới kích thước thành thùng xe để chở hàng quá tải lưu thông trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, đặc biệt là thời điểm cuối năm.

Hiện nay, tình trạng xe quá tải, xe cơi nới kích thước thành thùng xe để chở hàng quá tải lưu thông trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, đặc biệt là thời điểm cuối năm.

Lực lượng chức năng kiểm tra một xe tải ben chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng quá tải khi lưu thông trên quốc lộ 20, đoạn qua H.Định Quán. Ảnh: T.Hải
Lực lượng chức năng kiểm tra một xe tải ben chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng quá tải khi lưu thông trên quốc lộ 20, đoạn qua H.Định Quán. Ảnh: T.Hải

* Ngăn chặn, xử lý nghiêm

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại tại nhiều tuyến đường khác nhau trên địa bàn cả nước. Trong đó, phải kể đến là các địa phương: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Nai, Bình Dương… Đặc biệt, thời điểm sau khi nhiều địa phương nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, tình hình vi phạm có phần phức tạp và phổ biến hơn.

Tại Đồng Nai, tình trạng xe chở quá tải xuất hiện ở những khu vực tập trung các mỏ khai thác vật liệu xây dựng, hầm mỏ, cảng hàng hóa nằm dọc các tuyến quốc lộ 51, 1K…

Để ngăn chặn, xử lý xe quá tải bùng phát cuối năm, theo yêu cầu của Bộ GT-VT, Thanh tra giao thông tỉnh đã thành lập 8 đoàn kiểm tra trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh.

Giữa tháng 10-2021, tổ công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã “mật phục” kiểm tra phát hiện 3 xe tải vi phạm lỗi chở quá tải, cơi nới kích thước thành thùng xe trên tuyến quốc lộ 51 đoạn qua Đồng Nai và khu vực giáp ranh với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, sáng 16-10, tại Km16+600, nghi ngờ xe tải ben biển số 60C-515.07 do tài xế T.Đ.T. điều khiển có dấu hiệu vi phạm, lực lượng chức năng lập tức ra hiệu dừng xe kiểm tra. Qua cân tải trọng xe cho thấy xe đã chở vượt tải trọng cho phép của đường trên 50%. Qua kiểm tra kích thước thùng xe không đúng thiết kế ban đầu của nhà sản xuất. Tiếp đó, tại Km6+200, tổ công tác kiểm tra cùng lúc 2 xe tải ben biển số 50H-067.74, 50H-054.21. Kết quả cho thấy cả 2 xe đều vượt tải trọng cho phép.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Đội trưởng Đội Quản lý tuyến thuộc Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 cho biết, xe 50H-067.74 chở quá tải thiết kế 170%, quá tải cầu đường 83,3%. Ngoài ra, chiếc xe này còn cơi thùng vượt thiết kế 0,65m. Tài xế không có giấy phép lái xe. Đối với xe 50H-054.21, qua kiểm tra chiếc xe này chở hàng vượt tải trọng thiết kế xe 255,9%, quá tải cho phép của đường hơn 100%, cơi thùng hơn 1m so với thiết kế. Các trường hợp vi phạm đều được xử lý theo đúng quy định.

Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong cho biết, trong thời gian qua, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác kiểm tra, xử lý đối với vi phạm chở hàng quá tải được thực hiện thường xuyên. Kết quả, đã thanh, kiểm tra 15 đầu mối bốc xếp hàng hóa và phát hiện 2 đơn vị vi phạm. Kiểm tra hơn 7 ngàn phương tiện về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe. Qua đó, phát hiện vi phạm về tải trọng phương tiện 160 trường hợp, vi phạm về kích thước thùng xe 42 trường hợp.

* Lo xe quá tải tại các điểm nóng

Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2021, lực lượng chức năng kiểm tra gần 74 ngàn phương tiện, phát hiện hơn 9,2 ngàn xe vi phạm chở quá tải, xử phạt hơn 85 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, kết quả trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt trạm cân lưu động, cố định và những vị trí lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay.

Thực tế, tình trạng xe quá tải bùng phát trên nhiều tuyến đường có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa, nhất là trạng sử dụng xe đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc lắp ben thủy lực và thùng chở hàng chở quá tải hơn 200%, tàn phá hệ thống cầu đường. Nếu như trước đây tỷ lệ xe quá tải được phát hiện, xử lý chỉ chiếm dưới 10%, hiện tỷ lệ này đã tăng trên 10%.

Theo nhận định của các lực lượng chức năng, cuối năm nguy cơ xe quá tải bùng phát trở lại. Đây là thời điểm mà nhu cầu sản xuất kinh tế tăng cao, xe chở vật liệu xây dựng, hàng hóa vi phạm quá tải cũng vì thế mà xuất hiện nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hạ tầng, công trình giao thông. Gần đây còn xuất hiện tình trạng xe tải tự ý lắp đặt thùng container, ngụy trang kín để chở vật liệu nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GT-VT chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện nhiều giải pháp, đồng thời đã có đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tăng cường kiểm soát trên đường để xử lý xe chở quá tải; đề nghị các địa phương chủ động chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe…

Bên cạnh kiểm tra, xử phạt, Bộ GT-VT sẽ chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường trang bị các thiết bị quay, chụp ảnh đạt chuẩn. Các thiết bị này đều được các cơ quan chức năng giám định, dán tem kiểm định để những hình ảnh, video có đủ cơ sở pháp lý làm căn cứ xử phạt. Những hình ảnh này sẽ được gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để tích hợp vào phần mềm. Khi đó, các trung tâm đăng kiểm căn cứ vào các trường hợp xe bị ghi hình vi phạm để có thể từ chối đăng kiểm.

Ông Nguyễn Phan Trong cho biết thêm, đối với các khu vực tập trung các mỏ vật liệu xây dựng, kho, cảng hàng hóa, thanh tra giao thông phối hợp với Công an TP.Biên Hòa tăng cường kiểm tra khu vực đường chuyên dùng; 1 tổ phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ IV.2, Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra dọc tuyến quốc lộ 51 và tổ kiểm tra bằng cân lưu động khu vực đường Võ Nguyên Giáp. Những trường hợp vi phạm nếu bị phát hiện sẽ xử lý nghiêm.

Thanh Hải

Tin xem nhiều