Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn H.Xuân Lộc, tình hình giao thông diễn ra phức tạp, trong đó, tai nạn xảy ra chủ yếu trên quốc lộ. Mới đây, tại cuộc họp giữa địa phương với các đơn vị liên quan đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.
Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn H.Xuân Lộc, tình hình giao thông diễn ra phức tạp, trong đó, tai nạn xảy ra chủ yếu trên quốc lộ. Mới đây, tại cuộc họp giữa địa phương với các đơn vị liên quan đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông vào ngày 22-4 làm 3 người chết, 2 người bị thương đoạn qua xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc. Ảnh: C.T.V |
* Tai nạn xảy ra chủ yếu trên quốc lộ
Quốc lộ 1 đoạn qua H.Xuân Lộc có chiều dài gần 45km và cũng là tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông đông đúc nhất tại địa phương. Dù là trục đường quan trọng, nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia và Đồng Nai nhưng nhiều năm qua kết cấu hạ tầng giao thông quốc lộ 1 qua địa bàn huyện chưa đảm bảo, còn nhiều bất cập như hệ thống đèn chiếu sáng, các biển báo hiệu chưa được lắp đặt đầy đủ, phù hợp…
Bên cạnh đó, quốc lộ 1 lại đi qua nhiều xã, thị trấn, trong đó đoạn qua các xã: Xuân Phú, Xuân Tâm, Xuân Hưng, Xuân Hiệp và Xuân Hòa, ở hai bên đường dân cư tập trung đông nên tình hình giao thông có lúc vẫn còn lộn xộn và mất an toàn. Vì vậy, khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông đối đầu giữa các phương tiện do thiếu dải phân cách làn đường, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Công an H.Xuân Lộc cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều chuyên đề về xử lý xe chở quá tải (xử phạt 24 trường hợp), chuyên đề nồng độ cồn (xử phạt 33 trường hợp), chuyên đề vi phạm tốc độ (xử phạt 601 trường hợp). |
Theo Ban ATGT H.Xuân Lộc, từ ngày 15-12-2020 đến 26-4-2021, trên địa bàn huyện xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông làm chết 6 người và bị thương 3 người. Điều đáng nói, phần lớn các vụ tai nạn lại xảy ra chủ yếu trên quốc lộ 1.
Thượng tá Ngô Văn Tin, Phó trưởng Công an H.Xuân Lộc cho rằng, ngoài nguyên nhân chính do ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân còn hạn chế thì phải kể đến là phương tiện tham gia lưu thông trên đường ngày một tăng. Trong khi đó, hạ tầng giao thông hiện nay không đáp ứng kịp, đặc biệt là tuyến quốc lộ 1. Mặt đường tại đây rất hẹp, không đủ cho các phương tiện lưu thông, nhiều thời điểm trong ngày còn dẫn đến kẹt xe kéo dài.
Hiện nay, tuyến đường này thuộc thẩm quyền quản lý của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự của huyện chỉ thực hiện các biện pháp phòng ngừa về xã hội như: công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động và phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông cho người dân trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, các đối tượng gây tai nạn giao thông đa số lại là người ngoài địa phương đến nên gây khó khăn cho công tác đảm bảo ATGT.
“Nhiều đoạn của quốc lộ xuống cấp, mặt đường sụt lún, ngập nước khi trời mưa, các nắp cống thoát nước đã hư hỏng làm mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông” - thượng tá Ngô Văn Tin nói.
* Địa phương kiến nghị nhiều giải pháp
Tại buổi làm việc với Ban ATGT H.Xuân Lộc, đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Công an tỉnh đánh giá, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua H.Xuân Lộc thời gian qua tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Hiện nay, đoạn đường này có chất lượng hạ tầng không đảm bảo, mặt đường tại nhiều vị trí xuống cấp, không có dải phân cách giữa làn xe ô tô với xe gắn máy.
Để giải quyết những tồn tại này, đại tá Lê Quang Nhân đề nghị các cơ quan chức năng, địa phương tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT bằng các biện pháp như: tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông; nâng cao biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Với những bất cập về hạ tầng thì yêu cầu Ban ATGT tỉnh làm việc với đơn vị quản lý tuyến đường khẩn trương khắc phục, xử lý những bất cập để tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông an toàn.
Đại diện Ban ATGT H.Xuân Lộc kiến nghị, các ngành chức năng sớm lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng tại các đoạn đường cong, dốc, vị trí đã mở dải phân cách… vì những khu vực này vào ban đêm người điều khiển xe không quan sát được nên nguy cơ xảy ra tai nạn cao; khu vực ngã ba quốc lộ 1 với đường Đồi Môn (ấp 4, xã Xuân Hưng) cần lắp đèn cảnh báo nguy hiểm.
Theo Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên, đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 1 là Chi nhánh 319 - Sông Phan (thuộc Tổng công ty 319) cần sớm sửa chữa các vị trí mặt đường xuống cấp, gây mất an toàn. Tại những đoạn đường hẹp, cong, gây khuất tầm nhìn của người lái xe cần sớm mở rộng, có biện pháp đảm bảo an toàn.
Trung tá Lê Ánh Dương, Trưởng trạm cảnh sát giao thông Suối Tre thuộc Phòng Cảnh sát giao thông chia sẻ, để đảm bảo an toàn tuyến quốc lộ qua địa bàn H.Xuân Lộc, đơn vị đang duy trì đội tuần tra lưu động, phối hợp với công an để kiểm tra, xử lý các vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, đi sai làn đường, hướng đường…
“Ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông thì việc mở rộng mặt đường, lắp đặt các dải phân cách sẽ góp phần hạn chế các vụ tai nạn giao thông đối đầu” - trung tá Lê Ánh Dương nói.
Thanh Hải