Thời gian qua, tình hình an toàn giao thông tại khu vực ngã tư Lộc An (nút giao quốc lộ 51 với đường tỉnh 769, H.Long Thành) rất phức tạp. Nhiều vụ tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra do bất cập về hạ tầng, xung đột giữa các phương tiện.
Thời gian qua, tình hình an toàn giao thông tại khu vực ngã tư Lộc An (nút giao quốc lộ 51 với đường tỉnh 769, H.Long Thành) rất phức tạp. Nhiều vụ tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra do bất cập về hạ tầng, xung đột giữa các phương tiện.
Vào chiều 18-5, khu vực ngã tư Lộc An (H.Long Thành) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người tử vong. Ảnh: T.Hải |
* Nguy hiểm chực chờ
Đường tỉnh 769 qua địa bàn các xã: Lộc An, Bình Sơn, Bình An (H.Long Thành) là tuyến đường chính đi vào dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và dự án Khu tái định cư sân bay Long Thành rộng trên 200ha đang được triển khai xây dựng. Hiện tuyến đường này chỉ có 2 làn đường mỗi bên nhưng hằng ngày có hàng chục ngàn lượt xe qua lại.
Bên cạnh đó, khu vực này còn có nhiều khu công nghiệp, dân cư tập trung đông đúc nên lượng phương tiện qua lại rất lớn, dẫn đến tuyến đường đang quá tải so với thiết kế. Đặc biệt, tình hình giao thông tại khu vực ngã tư Lộc An rất phức tạp khiến người dân qua lại ngã tư này không khỏi lo lắng.
Đại diện Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng phối hợp với Công an H.Long Thành tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51, đặc biệt là nút giao thông ngã tư Lộc An. |
Ông Trần Văn Sơn (ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) cho hay, đường tỉnh 769 vốn rất hẹp. Trước đây, mới chỉ có xe vận chuyển bauxite lưu thông đã gây khó khăn cho các phương tiện khác đi lại, nay thêm các xe phục vụ công trình lưu thông thì các phương tiện gần như phải chen chúc nhau. Vào giờ cao điểm còn có thêm một lượng lớn xe máy của công nhân đến khu công nghiệp thì không còn đường đi và rất nguy hiểm.
Theo ông Sơn, nút giao ngã tư Lộc An như một nút thắt “cổ chai”. Do đó, mỗi lần các loại xe lớn như: container, xe tải ben, xe khách từ quốc lộ 51 rẽ vào đường tỉnh 769 (hoặc ngược lại) là dòng xe phía sau bị chặn lại. Xe máy chạy vào đây rất nguy hiểm, dễ xảy ra va chạm, đối đầu với các phương tiện khác. Thực tế thời gian qua, tại đây đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông nghiêm trọng.
Vào chiều 18-5, nam thanh niên mặc áo Grab điều khiển xe máy biển số 95D1-150.53 chở theo 1 nữ sinh lưu thông trên quốc lộ 51 theo hướng H.Nhơn Trạch đi ngã tư Lộc An. Khi đến khu vực trên, xe máy xảy ra va chạm với xe container đang ôm cua vào đường tỉnh 769. Cú va chạm khiến người ngồi sau bị cuốn vào gầm bánh xe container tử vong tại chỗ, người điều khiển xe máy bị văng ra ngoài chấn thương nặng, được người dân chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, vào tối 16-8-2020, tại khu vực này cũng xảy ra vụ va chạm giao thông nghiêm trọng khiến 2 người đi xe máy biển số 66M1-493... tử vong tại chỗ.
Không chỉ tai nạn giao thông mà vào các giờ cao điểm, nút giao ngã tư Lộc An cũng thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài khiến người dân lưu thông gặp nhiều khó khăn.
* Cần sớm mở rộng, nâng cấp
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, khu vực ngã tư Lộc An có tình hình an toàn giao thông phức tạp do tập trung cao các xe phục vụ công trình và vận chuyển hàng hóa ra cảng, khu công nghiệp. Ngoài ra, trục đường này cũng có đông xe máy của công nhân, người dân đi lại nên khi những phương tiện này lưu thông cùng với các loại xe tải hạng nặng làm tăng nguy cơ tai nạn. Sắp tới, khi xây dựng sân bay Long Thành và các dự án liên quan thì áp lực giao thông ở khu vực này sẽ tăng cao hơn.
Trưởng phòng Quản lý đô thị H.Long Thành Trần Ngọc Khải thừa nhận những bất cập về hạ tầng giao thông đối với tuyến đường tỉnh 769, đặc biệt là nút giao ngã tư Lộc An quá hẹp trong khi mật độ phương tiện vào, ra liên tục. Các cơ quan chức năng của huyện đã làm việc với Sở GT-VT để chốt phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769. Theo quy hoạch, tuyến đường này đi qua H.Long Thành sẽ được mở rộng từ 4 làn xe hiện nay lên 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp với lộ giới 45m. “Trước mắt, cần sớm mở rộng nút giao ngã tư Lộc An để giảm áp lực giao thông tại đây. Việc nâng cấp, mở rộng có ý nghĩa lớn khi giảm ùn tắc giao thông, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân sống ven đường và ngăn ngừa tình trạng tai nạn giao thông xảy ra” - ông
Khải nói.
Tại buổi làm việc với Ban An toàn giao thông tỉnh mới đây, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Nguyễn Phong An đánh giá, quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn huyện hiện phải chịu áp lực quá tải thường xuyên nên nhiều đoạn bị hư hỏng, gây ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại khu vực ngã tư Lộc An.
Theo ông Nguyễn Phong An, để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao này, huyện kiến nghị Ban An toàn giao thông tỉnh làm việc với các đơn vị liên quan, chủ đầu tư quản lý tuyến quốc lộ 51 tăng cường các biện pháp như: kịp thời sửa chữa những vị trí hư hỏng, đảm bảo đèn chiếu sáng, điều chỉnh tín hiệu giao thông... nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn.
Thanh Hải