Thời gian qua, công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng được các lực lượng chức năng của tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về tải trọng vẫn diễn biến khá phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình giao thông.
Thời gian qua, công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng được các lực lượng chức năng của tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về tải trọng vẫn diễn biến khá phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình giao thông.
Lực lượng liên ngành kiểm tra phương tiện chở quá tải trên quốc lộ 20, đoạn qua H.Định Quán. Ảnh: T.Hải |
Trước thực trạng này, lực lượng chức năng (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông) tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về tải trọng.
* Xử lý vi phạm về tải trọng tăng cao
Theo Công an tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 1,4 ngàn trường hợp vi phạm về tải trọng, cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, cảnh sát giao thông (CSGT) đã ra quyết định xử phạt hơn 2,1 ngàn trường hợp (bao gồm cả chủ xe và lái xe) chở hàng quá khổ giới hạn, 53 trường hợp cơi nới thùng phương tiện và 667 trường hợp chở hàng rơi vãi xuống đường với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng.
Đặc biệt, Ban lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo thành lập 2 tổ công tác đặc biệt tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trên tất cả các tuyến đường. Hai tổ này đã và đang thực hiện rất hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là vi phạm về chở quá tải, quá khổ. Riêng về thực hiện kế hoạch phối hợp với Sở GT-VT, Phòng CSGT Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố đã cử hơn 1,3 ngàn lượt CSGT tham gia các chốt kiểm soát tải trọng. Qua kiểm tra, đã phát hiện, xử lý 148 trường hợp vi phạm về tải trọng.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, 6 tháng đầu năm 2020, trong quá trình tuần tra, kiểm soát lực lượng CSGT và thanh tra giao thông đã phát hiện và xử lý hơn 1,7 ngàn trường hợp vi phạm tải trọng xe, thu phạt với số tiền gần 25 tỷ đồng. |
Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng thanh tra giao thông đã thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn các trường hợp phương tiện chở hàng quá tải, quá khổ cầu đường gây hư hỏng công trình giao thông trên các tuyến đường qua địa bàn tỉnh. Kết quả, lực lượng chức năng đã thực hiện hơn 1,2 ngàn đoàn kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 1,5 ngàn vụ về các lỗi: chở hàng quá tải, vận chuyển vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên đường...
Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, thông qua công tác phối hợp kiểm soát tải trọng xe, việc kiểm soát về tải trọng phương tiện đã đạt được kết quả nhất định. Đến nay, cơ quan chức năng đã hoàn thành lắp đặt hệ thống giám sát tải trọng (hệ thống camera, cân và đường truyền dữ liệu) tại 30/30 mỏ đá với 43 trạm cân đã phát huy hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành bốc dỡ hàng hóa của các chủ doanh nghiệp và mỏ đá.
Từ hệ thống giám sát tải trọng đã theo dõi, quản lý hoạt động vận chuyển vật liệu của các phương tiện. Yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm các đơn vị có phương tiện quá tải trọng khi phát hiện trên hệ thống giám sát. Trong đó, qua hệ thống giám sát tải trọng phương tiện, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt 3 trường hợp vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện xe ô tô vượt tải trọng cho phép.
* Cần sự phối hợp liên ngành
Ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, việc kiểm soát về tải trọng phương tiện đã đạt được kết quả nhất định, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông và đoàn liên ngành cùng các tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh thường xuyên tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm, từ đó nâng cao ý thức chấp hành quy định về tải trọng của phần lớn lái xe, chủ xe, chủ hàng.
Tuy nhiên, quá trình kiểm tra các chủ xe, lái xe vẫn tìm mọi cách để đối phó, trốn tránh lực lượng kiểm tra như: cho người cảnh giới theo dõi lực lượng kiểm tra, tìm cách né tránh, chạy vào ban đêm gây mất trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, thiết bị của hệ thống giám sát tải trọng được lắp đặt ngoài trời chịu nhiều ảnh hưởng của nắng, mưa và môi trường nhiều bụi đá, do đó dễ hư hỏng và hoạt động chưa được ổn định dẫn đến việc theo dõi, phát hiện và xử lý các phương tiện quá tải trọng gặp một số khó khăn. Nhiều mỏ đá đang lắp thiết bị giám sát tải trọng có vị trí tương đối xa (H.Vĩnh Cửu, TP.Long Khánh, H.Xuân Lộc) nên khi xảy ra hư hỏng thiết bị hay lỗi phần mềm hệ thống thì nhân viên sửa chữa, bảo trì cũng như cán bộ kỹ thuật không thể có mặt kịp thời để khắc phục.
Thời gian tới, do nhu cầu của các dự án xây dựng, số lượng các phương tiện có trọng tải lớn sẽ tiếp tục gia tăng. Vì vậy, việc quản lý các xe có tải trọng lớn cần phải được siết chặt. Đặc biệt, với sự phối hợp liên ngành giữa các bên sẽ góp phần ngăn chặn, xử lý kiên quyết phương tiện chở quá tải.
Trong đó, lực lượng thanh tra giao thông sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ công trình giao thông và bảo đảm an toàn giao thông cho các tài xế, doanh nghiệp vận tải, chủ mỏ, bến cảng, cửa hàng cung cấp vật liệu xây dựng và các nhà thầu thi công các công trình. Đồng thời, tổ chức cho các đơn vị ký cam kết không xếp hàng vượt quá tải trọng phương tiện.
Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, để công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đạt hiệu quả, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục điều chỉnh thời gian, bố trí lực lượng khép kín địa bàn, kiểm tra, xử lý nghiêm phương tiện vi phạm. Việc xử lý quyết liệt xe chở quá tải tại những “điểm nóng” gây hư hỏng đường sá, ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông sẽ được ngành chức năng quyết tâm thực hiện trong thời gian tới.
Thanh Hải