Khu vực vòng xoay Vũng Tàu đang được thi công, chuẩn bị mặt bằng cho việc xây dựng cầu vượt bằng thép. Mục đích xây dựng cầu vượt để chống ùn tắc, nên khi tổ chức thi công ở đây, các cơ quan chức năng cũng cần phải có biện pháp hữu hiệu để giao thông được thông suốt.
Khu vực vòng xoay Vũng Tàu đang được thi công, chuẩn bị mặt bằng cho việc xây dựng cầu vượt bằng thép. Mục đích xây dựng cầu vượt để chống ùn tắc, nên khi tổ chức thi công ở đây, các cơ quan chức năng cũng cần phải có biện pháp hữu hiệu để giao thông được thông suốt.
* Đang ùn tắc và sẽ tiếp tục ùn tắc?
Trung tá Đỗ Hữu Tuyến, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết khu vực vòng xoay Vũng Tàu đang xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông liên tục. Dù đã có cảnh sát trật tự hỗ trợ, nhưng cũng cần có thêm lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) phối hợp mới mong kéo giảm ùn tắc ở đây.
Rào chắn gây hẹp mặt đường làm tăng nguy cơ ùn tắc. Ảnh: T.Toàn |
Được biết, theo thiết kế trước đây, dòng xe đi qua cầu Đồng Nai cũ về quốc lộ 51 sẽ không đi vào vòng xoay, mà rẽ vào con đường mới bên phải ngay dưới dốc cầu. Thế nhưng, theo thiết kế mới, con đường rẽ phải này bị hủy, nên dòng xe tiếp tục đổ vào vòng xoay Vũng Tàu để đi quốc lộ 51. Hiện nay, trường hợp dòng xe từ cầu Đồng Nai cũ liên tục đổ về vòng xoay Vũng Tàu với lưu lượng cao gây ra ùn ứ là nhiều nhất. Nếu gặp thêm ùn ứ giao thông bên dòng xe qua cầu Đồng Nai mới, thì 2 dòng xe này bị ùn lại, làm tắc nghẽn giao thông tại vòng xoay Vũng Tàu .
Để làm cầu vượt, đơn vị thi công đã cho ủi bỏ đảo giữa vòng xoay và sẽ đúc 2 trụ cầu tại địa điểm này. Đơn vị thi công đã rào chắn bằng tôn cách chu vi đảo giữa khoảng 1m, làm lòng đường hẹp lại. Do làn xe bị rút hẹp nên tình hình ùn tắc liên tục xảy ra. Điều đáng nói là, khi đảo giữa được phá bỏ đã lộ ra nền nhựa của mặt đường trước kia. Đây là điều thuận lợi để tiến hành nhanh việc thảm nhựa mặt đường, trả lại làn đường rộng rãi (vì không còn vòng xoay) để kéo giảm ùn tắc.
Cảnh sát giao thông ở nút giao Vũng Tàu luôn căng thẳng điều tiết dòng xe ùn ứ ở đây. |
Ngày 21-8, một cán bộ chỉ huy thi công ở đây cho biết, với nền đường có sẵn, chỉ cần 2 ngày là có thể thảm nhựa ở đây. Thế nhưng đến trưa 24-8, chúng tôi thấy ở khu vực này vẫn còn ngổn ngang. Vòng xoay vẫn bị rào chắn gây hẹp mặt đường, bên trong làm bãi chứa xe thi công đang nằm im phơi nắng. Nhiều người đi qua đây đều tỏ ý sốt ruột vì kiểu thi công lề mề không phù hợp với yêu cầu “đánh nhanh, rút gọn” ở khu vực “điểm nóng” ùn tắc giao thông này. Người đi xe máy qua đây cũng chưa an tâm, vì một số biện pháp an toàn chưa được thực hiện tốt, như: một số cọc sắt (neo giữ vách tôn che chắn) chỉa mũi nhọn ra mặt đường; miếng tôn bị gió giật phất phơ gây nguy hiểm...
Ở phần mở rộng 2 bên lề đường trên quốc lộ 1, từ hướng vòng xoay đi Hố Nai, tình hình thi công cũng chưa khẩn trương. Một số xe tải chở vật liệu san lấp còn đậu chiếm mặt đường nơi thi công làm mặt đường hẹp thêm, dễ gây ùn tắc.
* Cần khẩn trương hơn nữa
Theo kế hoạch của nhà đầu (Tổng công ty xây dựng số 1), từ tháng 9-2013, các đơn vị thi công sẽ rào khu vực đảo giữa cũ để thi công 2 trụ cầu số 3 và 4. Cùng lúc đó, khu vực giữa tim quốc lộ 1 cũng sẽ được rào để làm các trụ cầu tiếp theo. Các hàng rào này sẽ làm giảm làn xe, hẹp mặt đường ở khu vực này. Để “bù” lại mặt đường, sẽ mở thêm đoạn ngắn ở 2 bên quốc lộ 1, rào chắn khu vực đảo giữa sẽ rút gọn tối đa để có làn xe rộng hơn. Tuy nhiên, với lưu lượng xe ngày càng tăng như hiện nay, cần phải tăng cường thêm các biện pháp khác nữa mới mong kéo giảm ùn tắc ở khu vực này.
Phương tiện thi công bị hư hỏng ở công trường. |
Trong cuộc họp bàn về “phương án thi công bảo đảm an toàn giao thông nút giao Vũng Tàu” tại UBND tỉnh ngày 21-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu nhà thầu phải lắp đủ các biển báo đảm bảo an toàn giao thông, phải tổ chức thi công 24/24 giờ. Đường song hành trước Siêu thị BigC cần được nâng cấp tạm thời để giải quyết điều hòa dòng xe ùn ứ ở nút giao. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Giao thông - vận tải, Công an tỉnh đề xuất phương án hạn chế xe container lưu thông vào vòng xoay vào các thời điểm thường xảy ra ùn tắc. Chủ đầu tư cần bố trí xe cứu hộ để kéo ngay những phương tiện hư hỏng, bị tai nạn ra khỏi khu vực nút giao để không gây cản trở giao thông. Cảnh sát giao thông phải xử lý nhanh gọn các vụ tai nạn giao thông, giải phóng ngay các phương tiện liên quan để mặt đường thông thoáng.
“Chông” sắt neo vách tôn gây nguy hiểm trên mặt đường. |
Nhiều ý kiến của các ban, ngành trong tỉnh đề nghị chủ đầu tư cần chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện dứt điểm từng hạng mục, thi công kiểu “cuốn chiếu”, không dàn trải mới mong không xảy ra ùn tắc khi tiến hành thực hiện công trình. Ghi nhận thực tế trong mấy ngày qua của phóng viên cho thấy, việc tiến hành bước chuẩn bị để khởi công xây cầu vượt thép ở đây vẫn chưa được khẩn trương như yêu cầu của tỉnh. Rất mong trong thời gian tới, việc thi công ở vòng xoay Vũng Tàu sẽ được đẩy nhanh hơn để người dân được đi lại an toàn, thuận tiện.
Thanh Toàn