Báo Đồng Nai điện tử
En

Những nguy cơ tai nạn trên quốc lộ 51

08:12, 17/12/2012

Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn tỉnh sắp hoàn thành việc nâng cấp mở rộng. Đường thông thoáng, rộng rãi tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, nhưng người đi đường không khỏi e ngại vì tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của một số người điều khiển phương tiện.

Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn tỉnh sắp hoàn thành việc nâng cấp mở rộng. Đường thông thoáng, rộng rãi tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, nhưng người đi đường không khỏi e ngại vì tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của một số người điều khiển phương tiện.

Từ xe máy đến ô tô các loại, nhiều lái xe thi nhau phóng vù vù trên đường mới làm xong mà bất chấp pháp luật  về an toàn giao thông.

* “Đua” nhau trên đường

Trong số các loại xe chạy quá tốc độ trên quốc lộ 51, người đi đường lo ngại nhất là các loại xe khách. Theo thống kê, từ đầu năm 2012 đến nay, Trạm Kiểm soát giao thông ngã ba Thái Lan (CSGT quốc lộ 51) đã lập biên bản xử lý gần 1 ngàn trường hợp xe khách vi phạm tốc độ. Trong số này, vi phạm nhiều nhất là loại xe khách 16 chỗ và xe buýt.

Quốc lộ 51 cần có dải phân cách tách làn xe hai bánh. Ảnh: T.Toàn
Quốc lộ 51 cần có dải phân cách tách làn xe hai bánh. Ảnh: T.Toàn

Bà Đặng Thị Lan, người dân bán bánh mì ven đường ở ấp Đất Mới, xã Long Phước (huyện Long Thành) cho biết, bà đã từng bị một chiếc xe buýt chạy quá nhanh lấn vào lề, ủi hư xe bán bánh mì của bà. Tiếp đó, xe buýt này còn lao tới cuốn một học sinh đang đứng bên lề đường gây thương tích nặng.

Địa điểm xảy ra tai nạn, bà Lan kể là nơi quay đầu xe gần trạm dừng Long Phước. Nơi đây có nhiều ngõ nhỏ nối với quốc lộ nên rất nhiều loại xe qua lại. Thế nhưng, trong một giờ quan sát ở đây, chúng tôi thấy đa số các loại xe lưu thông qua đây đều không giảm tốc độ. Thậm chí, các loại xe tải lớn, xe container còn sẵn sàng lấn tuyến, phóng ào ào qua giao lộ phức tạp này.

Nhiều người dân sinh sống dọc hai bên quốc lộ 51, từ xã Long Phước đến xã Phước Bình (đoạn giáp ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phản ảnh xe buýt, xe khách 16 chỗ ngồi của hãng Hoa Mai (chạy tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh) thường phóng nhanh, vượt ẩu trên tuyến này. Nhiều người dân sống ở đoạn gần ngã ba Bến Gỗ (xã An Hòa, TP.Biên Hòa) cũng cho biết, xe khách Hoa Mai chạy rất “gấu”, thường phóng nhanh, luồn lách vượt phải, vượt trái bất kể đường sá đông đúc.

Trong lúc ghi nhận thực tế ở khu vực Long Phước vào trưa 13-12, chúng tôi thấy có hai xe khách Hoa Mai đang “đua” nhau qua giao lộ này. Khi chúng tôi đứng ra gần mép đường, một xe tưởng chúng tôi là khách đón xe liền thắng gấp ngay vạch phân làn với xe hai bánh, dù đang chạy rất nhanh. Rồi xe này ngang nhiên lùi lại một đoạn dài gần trăm mét (ngược chiều) để bắt khách, bất kể luồng xe đang lưu thông đúng chiều.

* Tăng cường biện pháp an toàn

Trung tá Nguyễn Kim Học, Phó trưởng trạm CSGT quốc lộ 51 cho biết, tuyến quốc lộ 51 qua địa bàn Đồng Nai chỉ có đoạn đầu (km0 - km3), từ vòng xoay Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) và đoạn qua thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) có giới hạn tốc độ tối đa 50km/giờ. Ngoài hai nơi này, các loại xe được chạy tốc độ tối đa từ 50-80km/giờ. Các tổ CSGT tuần tra kiểm soát tích cực kiểm tra tốc độ, nhưng ở những đoạn không thấy CSGT, một số tài xế vẫn phóng nhanh, vượt ẩu. Hiện nay, ở một số giao lộ, nơi quay đầu xe trên quốc lộ 51 chưa có biển báo hạn chế tốc độ hoặc đèn cảnh báo. Do đó, cần sớm được lắp đặt các biển báo để nhắc nhở các tài xế khi lưu thông qua đây.

Một số giao lộ, nơi quay đầu xe trên quốc lộ 51 cần được lắp thêm biển báo giảm tốc độ, đèn cảnh báo để bảo đảm an toàn giao thông.
Một số giao lộ, nơi quay đầu xe trên quốc lộ 51 cần được lắp thêm biển báo giảm tốc độ, đèn cảnh báo để bảo đảm an toàn giao thông.

Ông Lê Trọng Vĩnh, chuyên viên Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, theo thiết kế, quốc lộ 51 sau khi nâng cấp mở rộng không có dải phân cách tách riêng làn xe hai bánh. Ban ATGT tỉnh đang kiến nghị đơn vị đầu tư, quản lý quốc lộ này thực hiện việc tách làn xe hai bánh để việc lưu thông an toàn hơn. Được biết, máy đo tốc độ của các trạm CSGT trang bị chưa được nhiều, khi phải đưa đi kiểm định thì không có máy khác thay thế, nên có khoảng “trống” nhất định trong việc kiểm tra tốc độ. Do vậy, việc tăng cường thiết bị kiểm tra tốc độ cho các lực lượng tuần tra kiểm soát, nhất là ở quốc lộ 51 để hạn chế tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, là một trong những biện pháp hữu hiệu để kéo giảm tai nạn giao thông.

Thanh Toàn

 

 

Tin xem nhiều