Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Ăn nhiều cơm có nguy cơ mắc đái tháo đường không?

BS Hồ Chí Chung
00:22, 07/11/2023
 

* Một số người cho rằng, ăn nhiều cơm có nguy cơ mắc đái tháo đường do nhiều carbohydrate, ít chất xơ và chỉ số đường huyết cao, điều này đúng hay sai, xin bác sĩ tư vấn ạ?

Anh Nguyễn Kiên (39 tuổi, ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa)

Trả lời:

Chào anh!

Điều anh đang nói đến đó là nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, là type đái tháo đường do tăng đề kháng insulin. Nghĩa là tình trạng cơ thể không đưa được đường sau khi ăn vào các tế bào để sử dụng mà ở trong máu quá nhiều. Điều này dẫn đến tình trạng cơ thể phải tiết ra nhiều chất insulin từ tuyến tụy để đưa đường vào tế bào tạo năng lượng hoạt động. Quá trình này lâu dài dẫn đến một tình trạng suy giảm/kiệt quệ tế bào tuyến tụy không tiết đủ insulin. Hơn nữa, lượng đường trong máu cao trên ngưỡng chẩn đoán đái tháo đường sẽ làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể về mặt lâu dài.

Đái tháo đường type 2 thường do quá trình ăn uống nhiều các thức ăn nhanh (fast food), nước ngọt đóng chai, bia rượu, trà sữa và đồ ăn nhiều tinh bột khác. Cùng với một lối sống tĩnh lại ít hoạt động dẫn đến quá cân, béo phì và phát sinh bệnh lý. Việc ăn nhiều cơm chỉ là một yếu tố trong vấn đề đái tháo đường loại này. Vì xét cho cùng thì chúng ta phải đề cập đến tinh bột (hay glucose) mà chúng ta ăn vào mỗi ngày mới là chung nhất.

Nếu bạn có một cơ thể khỏe mạnh, không có yếu tố quá cân hay béo phì. Bạn thể dục thể thao tốt và trong ngày bạn cần bao nhiêu kcalo bạn ăn cung cấp bấy nhiêu thì không vấn đề gì lo lắng. Tuy nhiên, khi bạn ăn cơm nhiều hay các loại đồ ăn khác như bánh chưng, xôi… bạn phải bớt những đồ ăn khác như bánh kẹo, nước ngọt đóng chai (có đường fructose được tạo từ bắp), trái cây chín ngọt,… cùng xem xét nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng trong ngày/công việc /theo tuổi tác/tình trạng bệnh lý khác của mình để có thể bổ dung đủ nhu cầu.

Một chế độ ăn đủ theo nhu cầu, thức ăn đa dạng và khoa học trong sắp xếp thời gian ăn uống, làm việc lẫn hoạt động thể chất sẽ giúp bạn phòng tránh được bệnh tiểu đường.

Chúc anh luôn khỏe mạnh!

BS Hồ Chí Chung,

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

 

Tin xem nhiều