Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm tự hào người Việt

08:05, 30/05/2023

Liên hoan phim (LHP) danh giá Cannes vừa vinh danh 2 đạo diễn Việt Nam là Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân. Đây là sự kiện có ý nghĩa động viên rất lớn đối với đội ngũ đạo diễn nước ta trong hành trình đưa điện ảnh nước nhà thoát khỏi "ao làng", vươn tầm quốc tế.

Liên hoan phim (LHP) danh giá Cannes vừa vinh danh 2 đạo diễn Việt Nam là Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân. Đây là sự kiện có ý nghĩa động viên rất lớn đối với đội ngũ đạo diễn nước ta trong hành trình đưa điện ảnh nước nhà thoát khỏi “ao làng”, vươn tầm quốc tế.

Đạo diễn Trần Anh Hùng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim
Đạo diễn Trần Anh Hùng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim "La Passion de Dodin Bouffant" tại lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 ở Pháp, tối 27-5-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Đúng 30 năm trước đây, bộ phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng thắng giải Camera Vàng tại LHP Cannes. Tại LHP Cannes năm nay, khi phim La passion de Dodin Bouffant (Niềm đam mê của Dodin Bouffant) công chiếu tại liên hoan, đạo diễn Trần Anh Hùng và ê-kíp đã nhận tràng pháo tay dài gần 7 phút của đồng nghiệp và khán giả trên khắp thế giới có mặt tại Cannes. Đạo diễn Trần Anh Hùng sau đó được xướng tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất - một giải thưởng danh giá mà đạo diễn nào cũng mong ước được chạm tay tới.

Đêm trao giải LHP Cannes, ngoài đạo diễn Trần Anh Hùng còn có đạo diễn Việt Nam khác được xướng tên ở giải Camera Vàng cho Phim đầu tay xuất sắc nhất với The yellow cocoon shell (Bên trong vỏ kén vàng) của Phạm Thiên Ân. Phạm Thiên Ân là một đạo diễn trẻ, được giới chuyên môn đánh giá cao về cách làm phim sáng tạo, nhiều triển vọng.

Các giải thưởng điện ảnh được mong chờ như: Oscar, Cannes luôn có sự cạnh tranh lớn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Không chỉ quy tụ những tác phẩm tốt nhất hàng năm, đây còn là sân chơi của công nghệ, kỹ xảo điện ảnh cùng “cuộc đua” về sự “chịu chơi” của các tên tuổi lớn với môn nghệ thuật thứ 7. Do đó, chỉ cần có mặt trong các giải thưởng đề cử đã là một niềm vinh hạnh lớn đối với nền điện ảnh mỗi quốc gia nói chung và cá nhân đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất… nói riêng.

Mấy năm gần đây, giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar hay Cannes đều gọi tên các phim châu Á như: Hàn Quốc, Nhật Bản… Một số đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất phim châu Á đã chứng tỏ mình không thua kém so với các quốc gia có nền phim ảnh mạnh của thế giới như: châu Âu, châu Mỹ. Thậm chí, không ít bộ phim châu Á đã tạo được tiếng vang lớn, được giới phê bình nghệ thuật đánh giá rất cao.

Vì vậy, việc 2 cái tên thuần Việt Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân được xướng lên tại LHP Cannes  2023 là một niềm tự hào, góp phần lan tỏa đam mê và niềm tin vào thành công của phim Việt trong tương lai trên trường quốc tế. Dù đạo diễn Trần Anh Hùng đã mang quốc tịch Pháp; đạo diễn Phạm Thiên Ân cũng đã định cư ở nước ngoài nhưng với những gì 2 đạo diễn này đã làm được cho thấy, nghệ thuật không hề có khoảng cách. Dù ở đâu, làm phim trong bối cảnh nào thì sự sáng tạo là vô bờ bến và hồn cốt Việt vẫn là một dấu ấn quan trọng ở mỗi đạo diễn, trong từng tác phẩm.

Từ hiện tượng của 2 đạo diễn Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng vào một thế hệ đạo diễn trẻ tài năng, tự tin chinh chiến ở những “chiến trường khốc liệt” như Oscar hay Cannes sắp tới.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều