Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay giảm rác thải nhựa

08:06, 03/06/2023

Ngày Môi trường thế giới 5-6-2023 được Chương trình Môi trường LHQ phát động với chủ đề "Giải pháp cho ô nhiễm nhựa". Trong đó, tập trung thực hiện chiến dịch "Chống ô nhiễm nhựa".

Ngày Môi trường thế giới 5-6-2023 được Chương trình Môi trường LHQ phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”. Trong đó, tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”. Việt Nam đã hưởng ứng chương trình này bằng các hoạt động thiết thực là đẩy mạnh tuyên truyền các thông điệp trên để nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa để giảm rác thải nhựa. Mục tiêu hướng đến lối sống xanh để phát triển bền vững, giảm thiểu tác hại tiêu cực làm biến đổi khí hậu.

Từ nhiều năm nay, Đồng Nai luôn hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới bằng cách tổ chức Tháng Hành động vì môi trường. Cụ thể, sẽ tổ chức mít tinh ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải. Năm nay, Đồng Nai phát động chiến dịch chung tay giảm thiểu rác thải nhựa bằng các việc làm cụ thể là nói không với túi ny-lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần. Đồng thời, khuyến khích việc thu hồi, tái chế các sản phẩm từ nhựa, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Thời gian qua, nhiều người dân tại Đồng Nai đã nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa, ưu tiên các sản phẩm xanh. Đơn cử, khi mua sắm, người tiêu dùng giảm dùng túi ny-lông. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng giảm rác thải nhựa bằng cách trong các cuộc họp, hội nghị sử dụng chai, lọ thủy tinh để đựng nước uống…

Tuy nhiên, vẫn còn không ít người dân trên địa bàn chưa quan tâm đến việc giảm sử dụng sản phẩm nhựa. Vì thế, tại nhiều tuyến đường, các công trình công cộng ở Đồng Nai vẫn tràn lan túi ny-lông, rác thải nhựa. Rác thải nhựa vứt ra môi trường rất khó phân hủy, nếu được thu gom để chôn lấp vào trong đất thì hàng trăm năm sau cũng chưa phân hủy hết. Việc này gây ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm nguồn nước ngầm, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng. Rác thải nhựa xử lý không đúng cách cũng gây ô nhiễm nặng nề cho môi trường. Đơn cử, một số hộ gia đình khu vực nông thôn hay thu gom rác thải nhựa rồi đốt, gây ra ô nhiễm môi trường không khí vì có thể phát sinh dioxin, tạo ra hiệu ứng nhà kính.

Do đó, để giảm rác thải nhựa, chống ô nhiễm nhựa, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, bắt đầu từ thay đổi thói quen hàng ngày là ít sử dụng và dần dần nói không với túi ny-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Uyển Nhi

 

Tin xem nhiều