Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn chỉnh hoạt động của các phòng khám

09:06, 01/06/2023

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống y tế tư nhân với hơn 3 ngàn cơ sở hành nghề y dược tư nhân. Trong đó có 7 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tư nhân; 80 phòng khám đa khoa, chuyên khoa các loại.

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống y tế tư nhân với hơn 3 ngàn cơ sở hành nghề y dược tư nhân. Trong đó có 7 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tư nhân; 80 phòng khám đa khoa, chuyên khoa các loại.

Lực lượng công an kiểm tra hệ thống lập hồ sơ khám, chữa bệnh tại một phòng khám đa khoa ở TP.Biên Hòa
Lực lượng công an kiểm tra hệ thống lập hồ sơ khám, chữa bệnh tại một phòng khám đa khoa ở TP.Biên Hòa

* Phát triển mạnh mẽ

Mặc dù số lượng các bệnh viện, phòng khám tư nhân nhiều nhưng phần lớn tập trung ở TP.Biên Hòa và một số địa phương có nhiều khu công nghiệp, đông công nhân lao động làm việc, sinh sống.

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, trên địa bàn TP.Biên Hòa có 35 bệnh viện tư nhân, phòng khám đa khoa tư nhân ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) với cơ quan BHXH. Tiếp đó là H.Nhơn Trạch với 9 phòng khám, H.Long Thành 8 phòng khám, H.Trảng Bom 6 phòng khám, H.Xuân Lộc 4 phòng khám, H.Vĩnh Cửu 4 phòng khám...

Sự ra đời của các phòng khám đa khoa tư nhân góp phần giải tỏa áp lực quá tải cho các bệnh viện công lập. Đồng thời, giúp cho người dân có thêm nhiều lựa chọn trong việc khám, chữa bệnh. Không những thế, quy trình khám bệnh tại các phòng khám tư nhân được rút gọn nên giảm được thời gian chờ đợi cho người bệnh.

* Hoạt động còn bất cập

Tuy nhiên, quá trình hoạt động, các phòng khám đa khoa tư nhân đã bộc lộ nhiều hạn chế mà nguyên nhân phần lớn do yếu tố chủ quan.

Cuối tháng 4-2023, Sở Y tế đã tổ chức cuộc họp với giám đốc, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh nhằm chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý khám, chữa bệnh tại các cơ sở này.

Theo đó, qua kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh BHYT tại 11 phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh cho thấy, có 10 cơ sở vắng từ 1-4 bàn khám so với số bàn khám đã đăng ký với cơ quan BHXH. Có tình trạng khuyết bác sĩ phụ trách chuyên khoa; giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH không có trong dữ liệu thanh toán BHYT; chưa lưu hồ sơ khám, chữa bệnh đầy đủ theo quy định.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu kiểm tra ngẫu nhiên 20 hồ sơ bệnh án Khoa Y học cổ truyền tại Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa A.B.C. (H.Long Thành) nhưng cơ sở không cung cấp được hồ sơ bệnh án cho đoàn.

Công ty Phòng khám đa khoa y dược H.H. (H.Xuân Lộc) và Công ty Phòng khám đa khoa S.G.T.P. (TP.Biên Hòa) có 2 bác sĩ làm việc bán thời gian tại phòng khám nhưng không có văn bản đồng ý của thủ trưởng đơn vị theo quy định. Trong đó, 1 bác sĩ có số ngày làm việc không đúng với thời gian đăng ký.

Cũng tại Công ty TNHH Phòng khám đa khoa S.G.T.P., căn cứ dữ liệu trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT từ ngày 1-10-2022 đến ngày 31-1-2023 cho thấy, một số bác sĩ cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động chưa phù hợp. Có bác sĩ đã nghỉ việc từ tháng 8-2022 nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH cho người lao động vào tháng 10-2022. Có bác sĩ được phân công cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH từ tháng 12-2022 nhưng từ tháng 11-2022 đã cấp rồi.     

Ngày 31-5, BHXH Đồng Nai đã có báo cáo gửi BHXH Việt Nam liên quan đến việc cấp khống giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của các cơ sở y tế tại Đồng Nai theo thông tin báo chí đăng tải. Từ năm 2022, BHXH tỉnh đã kiểm tra đối với 3 cơ sở y tế mà hiện nay Công an TP.Biên Hòa đang vào cuộc điều tra là Phòng khám Đa khoa Tân Long, Phòng khám Đa khoa Tam Đức và Phòng khám Đa khoa Long Bình Tân. Qua kiểm tra, BHXH tỉnh phát hiện một số trường hợp khám, chữa bệnh BHYT, cấp giấy chứng nhận không đúng quy định và đã thu hồi số tiền hơn 7,2 tỷ đồng.

         Hạnh Dung

 

 

 

 

Tin xem nhiều