Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung chuyển hóa địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự

07:05, 31/05/2023

Công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần rất lớn vào việc chủ động đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần rất lớn vào việc chủ động đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Công an H.Trảng Bom phối hợp với Công an xã Sông Trầu triển khai các tổ tuần tra trên địa bàn
Công an H.Trảng Bom phối hợp với Công an xã Sông Trầu triển khai các tổ tuần tra trên địa bàn. Ảnh: CTV

Xác định địa bàn trọng điểm để chuyển hóa

Theo các cơ quan chức năng, việc xác định đặc điểm tình hình của từng địa bàn, từng loại tội phạm, tệ nạn xã hội ở mỗi địa phương rất quan trọng. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng sẽ có giải pháp phù hợp trong công tác tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội tại các địa phương này.

Trưởng Công an TP.Long Khánh, thượng tá VŨ VĂN NHIỆM:

Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Việc chuyển hóa các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tiêu chí đặt ra cho các địa phương là phải chủ động xây dựng ít nhất một mô hình về giữ gìn ANTT như: các mô hình về phòng chống tội phạm; mô hình tự phòng, tự quản, tự hòa giải ở địa bàn cơ sở; mô hình camera giám sát an ninh… Thời gian qua, các mô hình giữ gìn ANTT đã trở thành “cánh tay” đắc lực trong giữ gìn ANTT cơ động tại cơ sở.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 16 xã, phường, thị trấn được xác định là địa bàn trọng điểm về ANTT cần được chuyển hóa để góp phần giữ gìn ANTT tại các địa phương.

Tại TP.Biên Hòa, 2 địa bàn được xác định trọng điểm phức tạp về ANTT là P.Long Bình và P.Trảng Dài. Qua công tác rà soát, xác minh và phân loại thì 2 địa phương này được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm xâm phạm trật tự xã hội và tệ nạn xã hội như: trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội phạm cố ý gây thương tích; tội phạm ma túy và các loại tệ nạn: ma túy, đánh bạc…

Trung tá Nguyễn Đăng Hồng, Phó trưởng Công an P.Trảng Dài cho biết, đặc điểm là địa bàn giáp ranh, nơi tập trung rất đông công nhân, người lao động (nhất là người dân tạm trú) đã khiến cho tình hình ANTT trên địa bàn phường trong những năm qua luôn diễn biến phức tạp. Một số loại tội phạm, tệ nạn xã hội tìm cách hoạt động trên địa bàn P.Trảng Dài. Ngoài ra, do đặc điểm về dân cư đông đúc, đến từ nhiều vùng, miền, có nhiều khác biệt về lối sống, văn hóa nên dễ phát sinh mâu thuẫn trong sinh hoạt, dẫn đến các vụ ẩu đả, cố ý gây thương tích.

Trong khi đó, tại địa bàn TP.Long Khánh có 2 địa phương được xác định trọng điểm phức tạp về ANTT và được đưa vào diện chuyển hóa địa bàn trong năm 2023.

Trưởng Công an TP.Long Khánh, thượng tá Vũ Văn Nhiệm  cho biết, căn cứ theo chỉ đạo của tỉnh và thành phố về việc rà soát các địa bàn trọng điểm để chuyển hóa, Công an TP.Long Khánh đã tiến hành các bước thủ tục để xác minh. Qua rà soát xác định P.Xuân An và xã Bình Lộc là 2 địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Trong đó, P.Xuân An là địa bàn trung tâm của thành phố, tập trung nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ như: khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke... Lợi dụng thực tế này, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội như: ma túy, mại dâm tìm cách để hoạt động. Từ các dịch vụ này sẽ làm phát sinh các loại tội phạm khác như: bảo kê, tụ tập gây rối...

Trong khi đó, xã Bình Lộc là địa bàn giáp ranh với H.Thống Nhất nên tội phạm cờ bạc, cướp giật tài sản và một số loại tội phạm hoạt động lưu động khác thường tìm đến hoạt động.

Ngoài ra, đối với một số địa phương khác như: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Thống Nhất…, lực lượng công an căn cứ vào tình hình thực tế để xác định xã, thị trấn trọng điểm phức tạp về ANTT để chuyển hóa.

Quyết liệt trong công tác chuyển hóa địa bàn

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, để chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, thời gian vừa qua, các lực lượng chức năng đã, đang và sẽ tiếp tục vận dụng nhiều giải pháp đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Công an P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) theo dõi hệ thống camera an ninh để phát hiện, xử lý tội phạm
Công an P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) theo dõi hệ thống camera an ninh để phát hiện, xử lý tội phạm. Ảnh:CTV

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố thành lập các tổ công tác tăng cường cán bộ thuộc đơn vị mình ưu tiên cho các địa bàn trọng điểm để tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, để thực hiện tốt nội dung này, ngoài sự vào cuộc của công an các địa phương, Công an tỉnh đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống các địa bàn trọng điểm để cùng phối hợp, hỗ trợ lực lượng cơ sở. Tại các địa bàn này, lực lượng công an giúp công an cơ sở rà soát, tham mưu, giải quyết khó khăn, vướng mắc và cùng lực lượng công an địa phương đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm.

Tại H.Trảng Bom, trong năm 2023, xã Sông Trầu được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT và được đưa vào diện chuyển hóa. Trong hơn 1 tháng qua, Công an H.Trảng Bom đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ phối hợp với công an xã triển khai các hoạt động đấu tranh, phòng ngừa. Kết quả, lực lượng công an đã phát hiện 3 vụ liên quan đến lĩnh vực kinh tế, ma túy, bắt xử lý 4 đối tượng; triệt phá 3 tụ điểm đánh bạc, bắt xử lý 17 đối tượng liên quan. Ngoài ra, lực lượng công an xã tiến hành kiểm tra 24 cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, nhà trọ, quán cà phê, phát hiện 6 cơ sở vi phạm.

Tương tự, tại TP.Long Khánh, công tác chuyển hóa địa bàn được lực lượng công an triển khai một cách quyết liệt. Thượng tá Vũ Văn Nhiệm cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế, Công an thành phố đã báo cáo và tham mưu cho Thường trực Thành ủy và UBND TP.Long Khánh chỉ đạo các phường, xã cùng tham gia thực hiện việc chuyển hóa các địa bàn này.

Đối với lực lượng Công an TP.Long Khánh, căn cứ vào tính chất phức tạp của từng địa bàn sẽ chỉ đạo các đội nghiệp vụ chủ động phối hợp với các địa phương đưa ra giải pháp cụ thể. Đối với địa phương phức tạp về tệ nạn xã hội, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính phối hợp cùng lực lượng cảnh sát hình sự, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy hỗ trợ việc chuyển hóa địa bàn. Các lực lượng này phải đeo bám địa bàn để cùng công an cơ sở nắm tình hình, xây dựng kế hoạch, quản lý đối tượng, phòng ngừa, đấu tranh...

Đối với địa bàn giáp ranh phải xây dựng quy chế phối hợp giữa công an xã với xã, công an huyện với huyện. Các địa phương này phải thường xuyên trao đổi thông tin để kịp thời nắm bắt, xử lý các vụ việc phát sinh tại cơ sở ngay từ ban đầu, tránh diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Trần Danh


Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG:

Cơ sở để đánh giá, xét thi đua, khen thưởng

Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội của các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn theo kế hoạch của Bộ Công an, của Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh. Kết quả chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT là cơ sở để đánh giá, xét thi đua, khen thưởng cuối năm, đồng thời xem xét trách nhiệm của trưởng ban chỉ đạo cấp huyện về công tác triển khai, chỉ đạo thực hiện.

Trưởng công an TP.Biên Hòa, thượng tá HUỲNH YÊN NAM:

Đưa công tác chuyển hóa địa bàn vào nhiệm vụ trọng tâm

Để chuyển hóa các địa bàn trọng điểm về ANTT, Công an TP.Biên Hòa đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác phòng, chống tội phạm. Trong đó, các đơn vị này phải đưa công tác chuyển hóa địa bàn vào nhiệm vụ trọng tâm, chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện. Đồng thời, phải đưa hoạt động này vào tiêu chí bình xét thi đua hàng năm của các đơn vị, địa phương.

Thành Vinh (ghi)


 

Tin xem nhiều