Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn hiểm họa ma túy trong giới trẻ: Cần giải pháp hữu hiệu hơn

07:06, 02/06/2023

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, tình trạng người sử dụng trái phép chất ma túy và số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh hiện có giảm nhưng vẫn ở mức cao và diễn biến phức tạp, ngày càng trẻ hóa.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, tình trạng người sử dụng trái phép chất ma túy và số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh hiện có giảm nhưng vẫn ở mức cao và diễn biến phức tạp, ngày càng trẻ hóa.

Trưởng phòng Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TBXH) Đặng Xuân Hòa (bìa trái) thăm hỏi các học viên tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc)
Trưởng phòng Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TBXH) Đặng Xuân Hòa (bìa trái) thăm hỏi các học viên tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc)

Do đó, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp hữu hiệu hơn để phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy xâm nhập sâu trong giới trẻ.

Ma túy phá nát cuộc đời

Ma túy đã trở thành vấn nạn của toàn cầu và ngày càng trở nên đáng quan ngại. Những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng, những “bữa tiệc bay, lắc” cùng ma túy đã phá nát tương lai của nhiều thanh thiếu niên, trong đó có cả sinh viên, học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.

Từ ngày bị bắt đưa vào nhà tạm giữ Công an H.Trảng Bom, T.T. (18 tuổi, ngụ xã Bình Minh, H.Trảng Bom) dường như không thể ngủ ngon giấc bởi những ám ảnh từ việc sử dụng ma túy. Vào tháng 3-2023, trong một lần mua ma túy về sử dụng và rủ thêm bạn về dùng chung thì T. bị bắt về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Từ nhà tạm giữ Công an H.Trảng Bom, T. đưa mắt hướng về phía cửa sổ rồi rơi từng giọt nước mắt hối hận. T. kể, cha mẹ T. đều làm việc ở nước ngoài. Mỗi tháng, cha mẹ T. gửi hơn 20 triệu đồng để chi tiêu như một  cách bù đắp cho T. trong những ngày thiếu sự chăm sóc của cha mẹ.

Sẵn có nhiều tiền trong tay, mỗi ngày thay vì đi học thì T. tụ tập cùng bạn bè nhậu nhẹt, ăn chơi. Chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, T. đã lao vào con đường nghiện ngập khi bản thân đang còn ngồi trên ghế nhà trường, để rồi vướng vào vòng lao lý vì ma túy.

Ma túy cũng khiến cho không ít người trẻ rơi vào vòng luẩn quẩn nghiện - cai nghiện - tái nghiện. Cụ thể như trường hợp anh T.Đ.N. (31 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) đang cai nghiện tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc). Trong gần 10 năm qua, dù anh N. đã rất cố gắng để có thể thoát khỏi ma túy, nhưng anh đã nhiều lần thất bại.

Anh N. được sinh ra trong một gia đình cha mẹ có kinh tế khá giả và anh cũng từng được học ở một trường đại học có tiếng ở TP.HCM. Thế nhưng, vì ăn chơi đua đòi và vì tự do một mình ở chốn Sài thành không ai quản thúc nên anh sớm vướng vào ma túy khi đang học năm 3 đại học. Gác bao giấc mơ tuổi trẻ còn dang dở để lao vào ma túy, anh N. đã phải trả cái giá rất đắt cho bản thân khi nhiều năm liền bị đưa đi cai nghiện tự nguyện và bắt buộc nhưng vẫn bị tái nghiện.

Sử dụng ma túy vài lần thì không nghiện ngay, nhưng nó tạo thói quen và những cơn thèm. Lần nào tôi cũng tự bảo với bản thân dùng một lần nữa rồi thôi, nhưng cho đến bây giờ số lần sử dụng ma túy tôi không còn đếm xuể. Tôi đã tự đánh mất tôi ngay từ lần đầu dùng ma túy” - anh N. tâm sự trong sự tiếc nuối.

Kéo giảm người nghiện: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, hiện toàn tỉnh có gần 3,7 ngàn người nghiện ma túy. Đáng chú ý, người nghiện từ 16-30 tuổi chiếm tỷ lệ hơn 46%. Thành phần đối tượng nghiện ma túy chủ yếu tập trung vào nhóm có trình độ học vấn thấp; người có tiền án, tiền sự; người không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định… Tệ nạn ma túy cũng đang dần len lỏi vào học đường.

Tình trạng sử dụng ma túy không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, tâm sinh lý của người sử dụng mà còn gây ra “ngáo đá”, loạn thần dẫn đến mất kiểm soát hành vi, gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Trưởng phòng Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TBXH) Đặng Xuân Hòa cho hay, thời gian qua, ngoài công tác cai nghiện tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh, các hoạt động cai nghiện ở các cơ sở điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng thuộc 6 địa phương: Xuân Lộc, Định Quán, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Thống Nhất và Biên Hòa cũng được tập trung thực hiện. Hoạt động của các điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng cấp xã cũng đạt hiệu quả nhất định. Nhiều người nghiện đã chủ động khai báo tình trạng nghiện, đăng ký tham gia chương trình cai nghiện ma túy và điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone. Ngoài ra, công tác quản lý sau cai nghiện cũng được thực hiện bằng nhiều hoạt động như: hỗ trợ cho vay vốn làm ăn; tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 500 người sau cai và tổ chức dạy nghề cho gần 200 người nghiện…

Để tiếp tục kéo giảm tình trạng nghiện ma túy hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh đã đề nghị từ chính quyền địa phương đến các ban, ngành, đoàn thể cần chú trọng công tác phòng ngừa; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy trong các tầng lớp nhân dân, nhất là ở những địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa. Từ đó, nâng cao nhận thức, cảnh giác, có ý thức bảo vệ mình và tích cực tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; tổ chức triển khai có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy. Đồng thời, lực lượng công an cần tập trung triệt phá các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; có kế hoạch triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy và không để tái diễn.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cần kiểm tra, thanh tra, quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thuốc gây nghiện; quản lý người nghiện và tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm cho người sau cai để giúp người nghiện nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, tránh tái nghiện.  

Tố Tâm


Phó giám đốc Sở Y tế, BS CKII NGUYỄN VĂN BÌNH:

Nâng cao hiệu quả điều trị cai nghiện ma túy bằng methadone

Thời gian qua, việc triển khai công tác cai nghiện ma túy bằng methadone đã đạt hiệu quả nhất định. Hiện nay, tổng số bệnh nhân sau khi tham gia điều trị methadone đã uống liều duy trì đạt hơn 1,1 ngàn người (chiếm 87,5% tổng số bệnh nhân đang điều trị). Trong đó, có 47% bệnh nhân sau khi điều trị cai nghiện ma túy bằng methadone đã tìm được việc làm, có thu nhập ổn định.

Thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp cùng Sở LĐ-TBXH trong công tác khám, chữa bệnh cho học viên tại các cơ sở cai nghiện; tăng cường truyền thông về hiệu quả trong điều trị methadone; đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên các cơ sở điều trị, đảm bảo về kiến thức, kỹ năng, thực hiện tốt nhiệm vụ và giám sát hoạt động tại các cơ sở điều trị cai nghiện ma túy bằng methadone.

Trung tá NGUYỄN VĂN CHIẾN, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an H.Trảng Bom:

Phát hiện, triệt xóa các tụ điểm ma túy

Công an H.Trảng Bom đã phối hợp cùng chính quyền, đơn vị địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, động viên, khuyến khích, tạo cơ hội cho người nghiện ma túy, gia đình họ chủ động khai báo tình trạng nghiện và tham gia chương trình cai nghiện ma túy. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp thống kê, rà soát, phân loại đối tượng nghiện ma túy để áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp; thực hiện nhiều giải pháp xã hội nhằm nâng cao hiệu quả quản lý sau cai nghiện ma túy, giảm thiểu tình trạng tái nghiện.

Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát hiện, triệt xóa các loại tội phạm liên quan đến ma túy. Đồng thời, phối hợp cùng địa phương thực hiện có hiệu quả dự án xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy; lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đúng thủ tục, trình tự theo quy định.

Phạm Huệ (ghi)


 

Tin xem nhiều