Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn sai phạm từ hoạt động cầm đồ

07:05, 12/05/2023

Thời gian qua, đã có không ít cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn tỉnh lợi dụng hoạt động kinh doanh để cho vay lãi nặng, cầm cố tài sản không đúng quy định... Thực trạng này đã tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh doanh nói riêng và tình hình an ninh trật tự (ANTT) nói chung.

Thời gian qua, đã có không ít cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn tỉnh lợi dụng hoạt động kinh doanh để cho vay lãi nặng, cầm cố tài sản không đúng quy định... Thực trạng này đã tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh doanh nói riêng và tình hình an ninh trật tự (ANTT) nói chung.

Tổ kiểm tra Công an tỉnh tiến hành kiểm tra một cơ sở cầm đồ tại H.Long Thành
Tổ kiểm tra Công an tỉnh tiến hành kiểm tra một cơ sở cầm đồ tại H.Long Thành. Ảnh: T.DANH

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương đã đồng loạt vào cuộc kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này.

Biến tướng trong hoạt động kinh doanh cầm đồ

Hoạt động cầm đồ là một trong những dịch vụ kinh doanh có điều kiện. Các cở sở kinh doanh ngoài việc đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh còn phải đảm bảo yêu cầu về ANTT, phòng cháy, chữa cháy... Tuy nhiên, trên thực tế đã có không ít cơ sở kinh doanh cầm đồ vì chạy theo lợi nhuận đã thực hiện cầm cố tài sản không đúng quy định, thậm chí cầm cố cả tài sản phi pháp.

Thực hiện kế hoạch của Ban giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương vừa triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn tỉnh.

Trong đợt ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ vừa qua, công an các đơn vị, địa phương đã thành lập 136 tổ, kiểm tra 555 cơ sở cầm đồ. Qua kiểm tra, phát hiện 187 cơ sở vi phạm; các tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ hơn 140 giấy chứng nhận về ANTT cùng nhiều giấy tờ liên quan khác.
Lực lượng công an đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 54 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 200 triệu đồng, các trường hợp khác đang củng cố hồ sơ xử lý.

Qua kiểm tra hơn 550 cơ sở kinh doanh cầm đồ, lực lượng công an đã phát hiện có gần 200 cơ sở vi phạm với rất nhiều hành vi liên quan như: lập hồ sơ quản lý, lưu trữ tài sản không đúng quy định; nhận cầm cố tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác nhưng không có giấy ủy quyền hợp lệ của chủ tài sản; cầm cố tài sản nhưng lãi suất cho vay vượt quá quy định...

Điển hình như ngày 14-4, tổ kiểm tra của Công an tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ P.N. (xã An Phước, H.Long Thành) do ông H.Q.V. làm chủ, phát hiện 61 xe máy là tài sản thuộc sở hữu của người khác nhưng không có giấy ủy quyền hợp lệ. Ngoài ra, tổ kiểm tra còn phát hiện cơ sở này nhận cầm cố tài sản nhưng không lưu giữ tài sản cầm cố; không lưu giữ bản sao giấy tờ tùy thân của người mang tài sản đến cầm cố theo quy định... Đặc biệt, tổ kiểm tra còn phát hiện 1 xe máy mang nhãn hiệu Exciter trùng với một chiếc xe trong vụ trộm cắp trước đó. Vụ việc này hiện được giao cho công an địa phương tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại TP.Long Khánh, trong đợt ra quân kiểm tra vừa qua, lực lượng Công an TP.Long Khánh cũng đã phát hiện một số cơ sở kinh doanh cầm đồ có các sai phạm. Qua kiểm tra 10 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, Công an TP.Long Khánh phát hiện 7 cơ sở có vi phạm, chủ yếu là các lỗi lập hồ sơ quản lý, lưu trữ số liệu, tình hình hoạt động kinh doanh không đầy đủ theo quy định của Bộ Công an.

Đặc biệt, tại 3 cơ sở cầm đồ: Thùy Dương, 888, 79K (TP.Long Khánh), lực lượng công an phát hiện các cơ sở này nhận cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác nhưng không có giấy ủy quyền của chủ tài sản (cầm cố tài sản không chính chủ).

Kiên quyết chấn chỉnh để ngăn các hành vi vi phạm

Theo lãnh đạo PC06 Công an tỉnh, những vi phạm nêu trên của các cơ sở kinh doanh cầm đồ nếu không bị phát hiện, kiểm soát thì các cơ sở này sẽ là nơi để các đối tượng tội phạm, vi phạm pháp luật lợi dụng để hoạt động hoặc tiêu thụ tài sản trộm cắp, cướp giật.

Trao đổi về vấn đề này, trung tá Đào Tiến Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, các dịch vụ kinh doanh có điều kiện, trong đó có dịch vụ cầm đồ, thường tiềm ẩn nguy cơ hoạt động của các loại tội phạm. Để kiểm soát loại hình dịch vụ này, công tác quản lý cần phải được thực hiện một cách chặt chẽ, đầy đủ. Trong đó, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương phải thường xuyên tuyên truyền để các chủ cơ sở kinh doanh nắm bắt được các quy định, điều kiện cần và đủ để đảm bảo ANTT trong quá trình hoạt động.

Do đó, thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật cho các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có dịch vụ cầm đồ.

Tham gia hoạt động kinh doanh cầm đồ nhiều năm, anh L.H.P., chủ một cơ sở kinh doanh cầm đồ tại P.Thanh Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, khi tham gia dịch vụ kinh doanh có điều kiện như dịch vụ cầm đồ, anh thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt các quy định của pháp luật để chấp hành, tránh các vi phạm không đáng có.

Tương tự, theo anh L.V.T. (chủ một cơ sở cầm đồ tại KP.9, P.Tân Phong), trong quá trình nhận cầm cố tài sản cho khách phải luôn thận trọng để tránh “cầm nhầm” những tài sản “có vấn đề”. Việc này chính là để bảo vệ quyền lợi cho mình và tránh phiền phức trước những vấn đề pháp lý.

Để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm trên lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cầm đồ, thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, các địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, các chủ kinh doanh các quy định về hoạt động cầm đồ. Trên cơ sở đó, vận động người dân, chủ cơ sở phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để làm tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa các đối tượng tội phạm lợi dụng dịch vụ này để hoạt động.

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở bất chấp quy định để vi phạm pháp luật, lợi dụng hoạt động kinh doanh để phạm tội.

Trần Danh


Thượng tá TRẦN THỊ THANH PHƯƠNG, Phó trưởng PC06 Công an tỉnh:

Thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh cầm đồ

Trong thời gian tới, PC06 Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với công an các địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn tỉnh. Mục đích của các đợt kiểm tra nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực này. Bên cạnh đó, thông qua công tác kiểm tra sẽ chấn chỉnh, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Đối với mỗi người dân, lực lượng công an cũng cảnh báo cần nêu cao cảnh giác, cân nhắc kỹ khi tham gia các giao dịch tài chính từ các hoạt động cầm đồ, vay mượn...

Luật sư TRẦN CAO ĐẠI KỲ QUÂN (Đoàn Luật sư tỉnh):

Cầm cố tài sản lãi suất vượt mức quy định sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng

Theo Điều 309 Bộ luật Dân sự năm 2015, cầm cố tài sản là việc bên cầm cố giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên nhận cầm cố để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ. Về lãi suất cầm cố, theo Khoản 6 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP, mức lãi suất được áp dụng không được phép vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành. Cụ thể là 20%/năm (1,67%/tháng) giá trị khoản vay.

Nếu vi phạm về lãi suất khi cầm cố tài sản có thể bị xử phạt hành chính đến 20 triệu đồng. Trường hợp cho vay với lãi suất gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự năm 2015, thu lợi bất chính từ 30 đến dưới 100 triệu đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự
năm 2015.

Thành Vinh (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích