Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng bệnh khi thời tiết giao mùa

07:05, 10/05/2023

Thời điểm giao mùa, nắng mưa thất thường, nhiệt độ, độ ẩm thay đổi đột ngột khiến cho các loại virus, vi khuẩn phát triển, tạo thuận lợi cho các dịch bệnh liên quan đến đường hô hấp tăng mạnh. Vì vậy, người dân cần chủ động nâng cao sức đề kháng, phòng chống dịch bệnh.

Thời điểm giao mùa, nắng mưa thất thường, nhiệt độ, độ ẩm thay đổi đột ngột khiến cho các loại virus, vi khuẩn phát triển, tạo thuận lợi cho các dịch bệnh liên quan đến đường hô hấp tăng mạnh. Vì vậy, người dân cần chủ động nâng cao sức đề kháng, phòng chống dịch bệnh.

Bác sĩ Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khám cho bệnh nhân
Bác sĩ Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khám cho bệnh nhân

Tiêm vaccine phòng bệnh chính là biện pháp hiệu quả, an toàn và đơn giản nhất.

Bệnh gia tăng do nắng nóng, giao mùa

Ông Trần Minh Ngọc (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) bị bệnh huyết áp, tiểu đường. Những ngày thời tiết nắng nóng, nền nhiệt cao, ông Ngọc thường xuyên ở trong phòng máy lạnh, hạn chế ra ngoài. Để cải thiện tình hình sức khỏe, mỗi sáng ông dậy sớm tập thể dục và vận động nhẹ; đồng thời, tuân thủ chế độ khám bệnh định kỳ, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuy vậy, ông vẫn cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu.

Bảo vệ mình trước nguy cơ “dịch chồng dịch”

Theo BS NGUYỄN NHƯ THÁI, dịch bệnh Covid-19 đang quay trở lại, trong thời gian tới còn có thể có các dịch như: thủy đậu, sốt xuất huyết, cúm, viêm đường hô hấp trên… gây nên nguy cơ dịch chồng dịch. Do đó, ở giai đoạn dịch chưa phức tạp thì người dân nên tranh thủ tiêm vaccine phòng bệnh.

Tương tự, ông Nguyễn Bá Khuông (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bị bệnh tim mạch, thời tiết nắng nóng khiến ông ăn uống không ngon miệng, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, uể oải nên phải đi khám bệnh.

BS Hồ Chí Chung, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Nai cho biết, thời điểm nắng nóng, đặc biệt là sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, lượng bệnh nhân đến khám tại BVĐK Đồng Nai tăng nhiều. Ghi nhận lượng bệnh nhân đông nhất là ngày 4-5 với hơn 4,4 ngàn lượt người. Những ngày sau đó, lượng bệnh nhân duy trì ở mức hơn 3 ngàn đến khoảng 4 ngàn lượt người (tăng từ 500 đến 1,5 ngàn bệnh nhân so với bình thường).

Để đảm bảo chất lượng khám bệnh, BVĐK Đồng Nai phải huy động thêm bác sĩ, điều dưỡng, bàn tiếp nhận và mở tất cả các phòng khám. Trung bình, trong buổi sáng, mỗi phòng khám tiếp nhận, khám cho khoảng 50-60 bệnh nhân. Lượng người bệnh đi khám buổi chiều không nhiều. Phần đông bệnh nhân đi khám vì có triệu chứng sốt, mệt, đau đầu, say nắng hoặc nhiễm các virus thông thường.

Theo BS Chung, do thời tiết nắng nóng, nhiều bệnh nhân mắc các bệnh nền như: huyết áp, tiểu đường, thần kinh mạch máu não ngại đi khám bệnh. Điều này dẫn đến việc dùng thuốc không đầy đủ cộng thêm thời tiết thay đổi, nắng nóng là nguyên nhân thúc đẩy khiến họ dễ nhiễm các bệnh lý cơ hội đi kèm.

Bên cạnh đó, với thời tiết chuyển mùa như hiện nay thì trong thời gian tới các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ sẽ tiếp tục tăng. “Trong khoảng 7-14 ngày tới, lượng bệnh truyền nhiễm, cấp tính theo mùa như Covid-19, cảm cúm sẽ tăng lên” - BS Chung dự báo.

Chủ động phòng bệnh

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần đi khám ngay khi có vấn đề về sức khỏe. Bên cạnh đó, cần nghỉ ngơi và ăn uống, bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp; chú ý tăng cường bổ sung nước, chất điện giải để tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh.

Nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao cộng thêm sự thay đổi thất thường của thời tiết khi giao mùa khiến lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tăng đột biến
Nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao cộng thêm sự thay đổi thất thường của thời tiết khi giao mùa khiến lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tăng đột biến. Ảnh: Hải Yến

Đối với học sinh phải đi học trong thời tiết nắng nóng, lớp học đông, nhà trường cần trang bị nước uống trong các lớp học hoặc phụ huynh chuẩn bị nước uống cho con đem theo. Các lớp học có thể tăng cường thêm quạt hơi nước để giảm nhiệt độ phòng; nhà trường cần sắp xếp các môn học ngoài trời phù hợp với thời tiết.

“Nhà trường cũng nên tổ chức các lớp học về sơ cấp cứu cơ bản, trong đó chú ý nội dung sơ cấp cứu đuối nước, các biện pháp hỗ trợ trong trường hợp say nắng. Điều này giúp trẻ có kiến thức để tự chăm sóc, bảo vệ mình” - BS Chung chia sẻ thêm.

Theo BS CKI Trương Văn Xuất, Phụ trách Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai,thời điểm giao mùa, nhiều trẻ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, tay chân miệng, sốt xuất huyết. Để phòng ngừa những bệnh này, phụ huynh cần chú ý chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Trong đó, cần tuân thủ ăn chín, uống sôi; rửa tay, khử khuẩn thường xuyên; vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, diệt muỗi, diệt lăng quăng…

Theo BS Nguyễn Như Thái, Phụ trách đơn vị Tiêm chủng Khu C, BVĐK Đồng Nai, thời tiết giao mùa, đối tượng người cao tuổi có bệnh lý nền (tim mạch, nội tiết, tiểu đường…) hoặc mắc các bệnh hô hấp (viêm phổi tắc nghẽn, hen phế quản, viêm phế quản mãn tính) thường có nguy cơ bệnh nặng hơn, phải nhập viện với thời gian điều trị kéo dài hơn. Vì vậy, các vaccine phòng bệnh cúm mùa, viêm phổi được khuyến cáo tiêm ngừa.

Trẻ em trong độ tuổi tiêm các loại vaccine trong chương trình TCMR có thể tiêm thêm các loại vaccine khác như: phế cầu, cúm, thủy đậu, sởi - quai bị - rubella, uống vaccine rota…

Ông Nguyễn Thưởng (ngụ xã Phú Túc, H.Định Quán) cho biết: “Tôi bị bệnh tim mạch, sức đề kháng yếu nên dễ bị bệnh, phải chủ động tiêm phòng vaccine cúm. Dự kiến tháng sau tôi sẽ tiêm phòng bệnh viêm phổi. Trước đây, vì có bệnh nền nên tôi sợ, không dám đi tiêm vaccine, sau đó được các bác sĩ khuyến cáo nên tôi mới chủ động đi tiêm, lỡ có bị mắc bệnh thì cũng bị nhẹ hơn. Các con trong gia đình tôi cũng đều tiêm phòng đầy đủ”.

Còn ông Nguyễn Văn Chiêu (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, do dịch bệnh Covid-19 có xu hướng gia tăng, cảm thấy cần phải bảo vệ lá phổi nên cả gia đình ông cùng đi tiêm phòng viêm phổi. Ngoài ra, gia đình ông còn tiêm ngừa cúm định kỳ hàng năm và chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch khác.

Trước nguy cơ dịch bệnh Covid-19 gia tăng, BS Thái khuyến cáo, đối với những người đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, 4 cách đây từ 6 tháng đến 1 năm nên tiếp tục tiêm phòng. Đây là cơ hội để củng cố lại lượng kháng thể nhằm tăng cường khả năng phòng bệnh. Ngoài ra, người dân cũng nên tiêm phòng các vaccine phòng bệnh theo mùa (cúm, thủy đậu, phế cầu…). Những người cao tuổi có bệnh nền khi đi tiêm phòng cần trình bày cụ thể về tình trạng bệnh để nhân viên y tế có tư vấn phù hợp.              

Hải Yến


BS CKI ĐÀO TÂN HIỆP, Trưởng khoa Khám bệnh BVĐK Đồng Nai:

Huy động thêm nhân sự cho công tác khám, chữa bệnh

Bên cạnh huy động nhân sự phục vụ công tác khám, chữa bệnh, BVĐK Đồng Nai đã hạ nhiệt độ ở các phòng máy lạnh, lắp thêm quạt ở khu vực dọc hành lang và mở cửa sổ để không khí được thông thoáng nhằm phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Bệnh viện cũng đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đối với những bệnh nhân nghi ngờ mắc virus SARS-CoV-2, bác sĩ vẫn chỉ định test nhanh. Trong trường hợp dương tính thì xử lý theo quy định của Bộ Y tế.

BS ĐINH THỊ HỢI, Phòng khám Đa khoa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh:

Tiêm vaccine phòng bệnh là biện pháp an toàn nhất

Thời điểm giao mùa, nhiệt độ, độ ẩm thay đổi đột ngột, nắng mưa thất thường là những yếu tố thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển. Trong khi đó, sức đề kháng của con người lại thích nghi kém với những thay đổi thất thường này khiến cho virus, vi khuẩn dễ tấn công, gây bệnh.

Hiện nay, người dân đã nâng cao ý thức và chủ động trong việc phòng bệnh. Do đó, lượng người dân tiêm vaccine phòng bệnh trong giai đoạn giao mùa tăng nhiều so với các thời điểm khác trong năm. Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các loại vaccine được tiêm phòng nhiều gồm: cúm, viêm phổi, bạch hầu - ho gà - uốn ván, thủy đậu, sởi - quai bị - rubella, viêm não mô cầu…

Tiêm vaccine phòng bệnh luôn là biện pháp an toàn, đơn giản nhất, hiệu quả nhất. Vì vậy, trước nguy cơ dịch bệnh Covid-19 có xu hướng gia tăng và trong thời điểm giao mùa thì việc tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine là rất cần thiết. Theo đó, trong thời điểm này, người dân nên ưu tiên tiêm vaccine phòng các bệnh lây qua đường hô hấp, đồng thời tiêm đầy đủ các loại vaccine khác theo lịch tiêm chủng mà bác sĩ tư vấn, khuyến cáo.               

Tường Vi (ghi)


 

Tin xem nhiều