Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa vi phạm pháp luật từ các tiệm cầm đồ

07:05, 12/05/2023

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, những năm gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, số vụ phạm pháp hình sự được kéo giảm nhưng hoạt động của các loại tội phạm vẫn diễn biến phức tạp.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, những năm gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, số vụ phạm pháp hình sự được kéo giảm nhưng hoạt động của các loại tội phạm vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó, nhiều đối tượng lợi dụng, “núp bóng” hoạt động kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT), trong đó có dịch vụ cầm đồ, để hoạt động phạm tội, thu lợi bất chính.

Chính vì vậy, để giữ vững ANTT, tiếp tục kéo giảm tội phạm trong năm 2023, Công an tỉnh đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp tấn công trấn áp tội phạm.Từ việc tập trung đánh các chuyên án lớn, trực diện vào các băng, ổ, nhóm tội phạm, đến việc thành lập các tổ công tác 161 đấu tranh phòng, ngừa tội phạm trên lĩnh vực giao thông; cũng như đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn tỉnh…

Có thể nói, chủ trương kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các cơ sở kinh doanh cầm đồ trên địa bàn của Công an tỉnh rất đúng. Bởi lẽ, Đồng Nai có rất nhiều cơ sở cầm đồ hoạt động. Thời gian qua, có không ít cơ sở lợi dụng hoạt động kinh doanh cầm đồ để cho vay lãi nặng, tiêu thụ tài sản do trộm cắp, cướp giật, lừa đảo mà có. Việc tổng kiểm tra lần này, ngoài phát hiện, xử phạt nghiêm các vi phạm, còn góp phần quan trọng trong việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh cầm đồ; ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật; hạn chế tình trạng “tiếp tay” trong tiêu thụ tài sản bất hợp pháp; tránh các vi phạm pháp luật từ chủ tiệm cầm đồ…

Chắc chắn sau đợt tổng kiểm tra lần này, hoạt động của các cơ sở kinh doanh cầm đồ trên địa bàn tỉnh sẽ có những chuyển biến tích cực. Do đó, để phòng ngừa vi phạm pháp luật trong các cơ sở kinh doanh cầm đồ, công tác kiểm tra, xử lý cần được ngành Công an thực hiện thường xuyên, liên tục và quyết liệt trong thời gian tới.

Ngoài ra, chủ cơ sở kinh doanh cầm đồ cũng cần nắm rõ các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh có điều kiện này để chủ động ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật; tích cực tham gia tố giác tội phạm, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Riêng người dân khi có nhu cầu vay tiền, thế chấp tài sản cần phải tỉnh táo chọn lựa những tổ chức tín dụng có uy tín, những cơ sở được cấp phép, có trụ sở rõ ràng… để tránh bị thiệt thòi khi vay tiền, hoặc mắc bẫy các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” khiến “tiền mất, tật mang” và gây mất ANTT trên địa bàn.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều