Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy người lao động làm trọng tâm để chăm lo

08:05, 11/05/2023

Đồng Nai hiện có khoảng 1,2 triệu lao động đang làm việc, hàng năm đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian qua, việc chăm lo cho người lao động (NLĐ) luôn được cả hệ thống chính trị của tỉnh quan tâm với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực...

Đồng Nai hiện có khoảng 1,2 triệu lao động đang làm việc, hàng năm đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian qua, việc chăm lo cho người lao động (NLĐ) luôn được cả hệ thống chính trị của tỉnh quan tâm với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Trong đó, việc lấy đoàn viên, NLĐ làm trọng tâm để chăm lo với mục tiêu “quyền lợi được đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” luôn được đặt lên hàng đầu.

Mấy năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và những tác động của thị trường thế giới, hoạt động sản xuất, kinh doanh của phần lớn doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn. Do đó, tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ bị ảnh hưởng. Hiểu và chia sẻ với NLĐ, ngoài những chính sách của Trung ương, tỉnh đã dành một khoản ngân sách để hỗ trợ những lao động khó khăn, bị tác động trực tiếp từ dịch bệnh. Đặc biệt, thông qua tổ chức Công đoàn, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai rộng khắp, kịp thời động viên NLĐ, giúp họ yên tâm gắn bó với DN.

Ngoài các phần quà thiết thực, những chương trình văn hóa - thể thao nhằm tăng cường mối quan hệ giao lưu kết nối được tổ chức cho NLĐ vào dịp lễ, Tết, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo còn thường xuyên nhận được sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, ban lãnh đạo đơn vị, DN. Ở nhiều nơi, Công đoàn còn đứng ra phát động, quyên góp để xây dựng những mái ấm tình thương, hỗ trợ kinh phí cho NLĐ chữa bệnh, tặng học bổng, xe đạp cho con của NLĐ… Sự giúp đỡ đến kịp thời đã giúp NLĐ vượt qua mất mát, nỗ lực vươn lên.

Đặc biệt, nhờ sự khích lệ, động viên của tổ chức Công đoàn cùng những chính sách khen thưởng kịp thời, phong trào thi đua Phát huy sáng kiến kinh nghiệm trong công nhân lao động ngày càng được hưởng ứng mạnh mẽ. Ngày càng có nhiều NLĐ tham gia, hưởng ứng phong trào, chịu khó mày mò nghiên cứu để cải tiến kỹ thuật, rút ngắn thời gian vận hành máy móc… làm lợi cho đơn vị, DN hàng tỷ đồng. Những sáng kiến, kinh nghiệm của NLĐ được trân trọng và ghi nhận đã tạo động lực cho NLĐ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, trở thành những người thợ lành nghề, là “tài sản” quý của DN.

Một nỗ lực đáng ghi nhận của tổ chức Công đoàn thời gian qua là đã cố gắng thương lượng với chủ DN trong việc giữ việc làm và thu nhập cho NLĐ trong tình cảnh đơn hàng bị cắt giảm. NLĐ dù phải giãn, giảm giờ làm nhưng vẫn được đảm bảo có thu nhập cho cuộc sống, không phải rút bảo hiểm xã hội một lần hay tìm đến “tín dụng đen” để vay mượn. Quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ được tổ chức Công đoàn bảo vệ và đồng hành. Đây là yếu tố quan trọng để củng cố niềm tin của NLĐ vào tổ chức Công đoàn, khơi dậy được tinh thần sáng tạo, chủ động, nỗ lực vượt khó vươn lên của NLĐ.

Tháng Công nhân năm 2023 với chủ đề Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức đang được diễn ra sôi nổi với rất nhiều hoạt động hướng về NLĐ. Đó chính là sự nối dài, nhân lên chính sách quan tâm, chăm lo dành cho NLĐ, vì NLĐ.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều