Báo Đồng Nai điện tử
En

Lựa chọn những cán bộ Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

07:05, 10/05/2023

Trong 2 ngày 10 và 11-5, Đại hội đại biểu Công đoàn H.Xuân Lộc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức diễn ra. Đây là đơn vđầu tiên trong 3 đơn vị Công đoàn cấp trên cơ sđược chọn đại hội điểm của tỉnh cùngvới Công đoàn H.Long Thành và Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa.

Trong 2 ngày 10 và 11-5, Đại hội đại biểu Công đoàn H.Xuân Lộc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức diễn ra. Đây là đơn vđầu tiên trong 3 đơn vị Công đoàn cấp trên cơ sđược chọn đại hội điểm của tỉnh cùngvới Công đoàn H.Long Thành và Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa. Như vậy, đến nay việc triển khai đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ XI đang diễn ra đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Một trong những nội dung mà công nhân viên chức lao động, đoàn viên Công đoàn các cấp đặc biệt quan tâm, mong chờ tại đại hội từ cấp cơ sđến cấp trên cơ sở là lựa chọn được những cán bộ Công đoàn tâm huyết, biết chia sẻ và lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của người lao động (NLĐ). Bởi thực tế cho thấy, nơi nào có những cán bộ Công đoàn phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình, nơi đó quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ được bảo vệ. Cán bộ Công đoàn xông xáo, nhiệt tình, tạo được mối quan hệ tốt với ban lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ tổ chức được nhiều chương trình, hoạt động thu hút đông đảo NLĐ tham gia. Quan hệ lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vì thế giđược sổn định, hài hòa; chất lượng, năng suất lao động đảm bảo; môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp, an toàn…

Yêu cầu, đòi hỏi của NLĐ đối với cán bộ Công đoàn ngày càng cao - điều này là dễ hiểu, nhất là trong điều kiện ngày càng có nhiều quy định, chế độ… liên quan đến NLĐ được ban hành. Vì thế, người cán bộ Công đoàn không chỉ am hiểu về luật pháp, chính sách mà còn vững vàng về các kỹ năng xử lý tình huống để giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh trong quá trình làm “cầu nối” giữa cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với NLĐ.

Thực tế cho thấy, vẫn còn không ít cán bộ Công đoàn chưa thực sự phát huy được vai trò của mình nên thiếu sự chđộng, lúng túng trong việc tổ chức các hoạt động. NLĐ chưa thấy được chỗ dựa của mình, đặc biệt là khi các chế độ, chính sách bảnh hưởng. Tiếng nói của NLĐ ở không ít nơi còn chưa được lắng nghe và xử lý kịp thời. Vì vậy, đó đây vẫn còn xảy ra tình trạng đình công, lãn công, phản ứng lao động tập thể vì những vấn đề bức xúc của NLĐ không được giải quyết rốt ráo.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, tính đến ngày 5-5, toàn tỉnh có 2.599/2.754 Công đoàn cơ sđã tổ chức đại hội, hội nghị, đạt tỷ lệ 94,37%; còn 155 đơn vị chưa tổ chức và sẽ phải hoàn thành trước ngày 31-5 tới. Đại hội Công đoàn cấp trên cơ sở hoàn thành trước ngày 31-7 để trong tháng 10 tiến hành đại hội cấp tỉnh. Thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Công đoàn, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều công trình, sản phẩm, phần việc ý nghĩa, nhất là các hoạt động chung tay vì an sinh xã hội cộng đồng tại địa phương. Thông qua những hoạt động thực tiễn, hy vọng chúng ta sẽ lựa chọn được đội ngũ cán bộ Công đoàn tiêu biểu, đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của NLĐ, để xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều