Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt hơn trong xử lý xe quá tải

08:05, 06/05/2023

Đồng Nai hiện có nhiều mỏ đất, đá đang hoạt động; nhiều công trình xây dựng trọng điểm quốc gia đang triển khai xây dựng, do đó nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng, chủ yếu là đất, đá… rất lớn.

Đồng Nai hiện có nhiều mỏ đất, đá đang hoạt động; nhiều công trình xây dựng trọng điểm quốc gia đang triển khai xây dựng, do đó nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng (VLXD), chủ yếu là đất, đá… rất lớn. Với lưu lượng xe tải trọng nặng chở VLXD chạy thường xuyên, liên tục đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hạ tầng giao thông, cũng như đe dọa đến an toàn giao thông trên nhiều tuyến đường trong tỉnh.

Thực tế thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh (thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông) cũng đã triển khai các biện pháp để ngăn ngừa xe chở VLXD chở quá tải trọng; vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc kiểm tra, kiểm soát chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục nên khi vắng bóng lực lượng chức năng, các xe tải chở VLXD lại tiếp tục hoành hành trên các cung đường.

Các hộ dân sống ven khu vực mỏ đá Tân Cang (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), mỏ đá Thiện Tân (xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu) thường xuyên sống trong cảnh nơm nớp lo sợ xe tải ben chạy ẩu, nguy cơ tai nạn giao thông rình rập và sống chung với ô nhiễm môi trường do khói bụi từ các xe chở VLXD tỏa ra. Nhất là hiện nay, trước tình hình quá tải tại các trung tâm đăng kiểm, nhiều xe tải chở đất, đá phải tạm ngưng hoạt động do chưa kịp đăng kiểm. Do đó, người dân lo ngại, nhiều xe tải khác phải chạy nhanh để vận chuyển cho kịp số chuyến đã ký kết, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Vì vậy, trong thời gian tới, công tác kiểm tra, kiểm soát về tải trọng cũng như việc chấp hành quy định pháp luật giao thông của các tài xế xe tải chở VLXD từ các mỏ đất, đá cần thực hiện thường xuyên, liên tục với các biện pháp mạnh hơn, xử lý nghiêm hơn theo đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 18-12-2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng đã có quy định tăng mức xử phạt hành chính đối với xe chở quá tải so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, các xe chở quá tải (tùy tỷ lệ quá tải) có thể bị phạt từ 2-50 triệu đồng đối với cả người điều khiển xe và chủ xe. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm chở quá tải còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tương ứng như: bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-5 tháng; buộc hạ phần hàng quá tải theo hướng dẫn của lực lượng chức năng…

Như vậy, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với xe chở quá tải, siêu trường, siêu trọng được điều chỉnh tăng cao, đủ mức răn đe. Vấn đề đặt ra là việc thực thi pháp luật của các ngành chức năng phải thật quyết liệt, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong việc xử phạt mới ngăn ngừa được tình trạng xe tải ben chở đất, đá hoành hành, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian tới.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều