Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng ý thức, giảm tai nạn giao thông

08:04, 27/04/2023

Từ sau Tết Nguyên đán 2023, tiếp tục đà phục hồi kinh tế - xã hội, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Đồng Nai, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) cơ bản được bảo đảm.

Từ sau Tết Nguyên đán 2023, tiếp tục đà phục hồi kinh tế - xã hội, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Đồng Nai, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022.

Đồng Nai là một trong 42 địa phương giảm số vụ TNGT trong quý I-2023. Đây là kết quả đáng ghi nhận, cho thấy sự nỗ lực của Đồng Nai trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng của tỉnh, nguy cơ TNGT vẫn còn cao do trên địa bàn vẫn tồn tại một số hạn chế trong công tác đảm bảo ATGT như: ý thức chấp hành pháp luật ATGT của một số lái xe còn kém, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp tốc độ phát triển phương tiện; còn nhiều “điểm đen” TNGT chưa được khắc phục triệt để; một số tuyến đường xe tải ben chạy thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu…

Do đó, không thể chủ quan khi TNGT giảm, nhất là trong thời gian tới lưu lượng xe lưu thông qua địa bàn sẽ tăng cao vào dịp lễ 30-4, 1-5; nhiều dự án trọng điểm quốc gia, dự án của tỉnh đang triển khai xây dựng... Vì vậy, một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý II-2023 của Ban ATGT tỉnh là chủ động trong công tác phối hợp, triển khai ngay các giải pháp hiệu quả trong khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông, khắc phục “điểm đen”, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ. Tình trạng ngập nước nghiêm trọng tại nhiều vị trí trọng yếu đã cơ bản được khắc phục, xử lý.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các địa phương, tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp, TNGT tăng cao trong quý I-2023 như: Thống Nhất, Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ,
quốc lộ 20, quốc lộ 56…

Ngoài ra, các ngành chức năng tiếp tục tập trung tuyên truyền các nguyên nhân dẫn đến TNGT như: lưu thông không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng, không đảm bảo khoảng cách, thiếu chú ý quan sát, vi phạm về nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ… Trong đó, độ tuổi tập trung tuyên truyền từ 18-54, là các đối tượng chính tham gia giao thông.

Một khi ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông được nâng cao thì chắc chắn số vụ TNGT sẽ tiếp tục được kéo giảm.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều