Báo Đồng Nai điện tử
En

Ùn tắc giao thông trước cổng trường học: Bài toán chưa có lời giải

03:03, 20/03/2021

Hằng ngày vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc giao thông thường xảy ra trước các cổng trường. Lượng phương tiện ra vào lớn, lại tập trung một thời điểm khiến kẹt xe xảy ra như "cơm bữa".

Hằng ngày vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên trước khu vực các cổng trường học ở TP.Biên Hòa. Lượng phương tiện ra vào lớn, lại tập trung một thời điểm khiến kẹt xe xảy ra như “cơm bữa”.

Xe ô tô, xe máy của phụ huynh đậu kín đoạn đường trước Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức và Trường THCS Trần Hưng Đạo (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI
Xe ô tô, xe máy của phụ huynh đậu kín đoạn đường trước Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức và Trường THCS Trần Hưng Đạo (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI

[links()]Nhiều năm qua, các ngành chức năng và các trường học đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp nhằm hạn chế tình trạng trên, nhưng để giải “bài toán” này thì không hề đơn giản.

* Nhiều lý do để kẹt xe

Với những trường học ở ngay khu vực trung tâm TP.Biên Hòa, gần những tuyến đường có lưu lượng xe cộ đông như: Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (P.Trung Dũng), Trường tiểu học Nguyễn Du (P.Quyết Thắng), Trường tiểu học Quang Vinh (P.Quang Vinh)…, tình trạng ùn tắc giao thông sau các buổi tan học xảy ra thường xuyên.

Ở tuyến đường 30-4, chỉ một đoạn đường ngắn khoảng 200m, nhưng tập trung tới 4 trường học là tiểu học Trịnh Hoài Đức, THCS Trần Hưng Đạo, THPT Ngô Quyền và cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Do đó cứ vào giờ tan học là học sinh các trường phổ thông túa ra đường, kèm theo đó là lượng xe dịch vụ đưa rước học sinh, xe phụ huynh đón con dừng, đậu tràn lan dưới lòng, lề đường. Hơn nữa, cả 3 trường phổ thông  nêu trên đều nằm ngay khu vực trung tâm vốn có tình hình giao thông qua lại đông đúc nên ngoài lượng học sinh, đoạn đường còn phải “gánh” lượng xe từ các nơi đổ về làm cho tình trạng kẹt xe giờ tan học càng thêm căng thẳng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, việc phụ huynh tập trung đông đúc trong thời gian đưa, đón học sinh khiến nguy cơ lây nhiễm tăng cao. Nhiều trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa đã yêu cầu phụ huynh chỉ đưa học sinh đến cổng rồi ra về, còn khi đón, phụ huynh được vào sân trường nhưng phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

 

Điều đáng nói, việc có quá đông phụ huynh điều khiển phương tiện xe 2 bánh, ô tô chờ đón học sinh khiến tuyến đường 30-4, khu vực trước cổng các trường học này trở nên lộn xộn và bát nháo. Nhiều phụ huynh tiện đâu dừng xe đó, thấy ở đâu còn khoảng trống là cho xe chen vào, không chịu xếp hàng, thậm chí đi cả vào làn đường ngược chiều khiến hàng trăm xe phải dồn ứ lại. Không chỉ xe 2 bánh, các trường hợp đưa đón con bằng ô tô cũng vô tư dừng, đậu sai quy định, tràn lan tại cổng trường, bất chấp cả bảng cấm. Việc đậu xe bừa bãi dưới lòng đường trước các trường học trên diễn ra đã từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt.

Ông Phạm Văn Đạt (ngụ P.Trung Dũng), sống gần khu vực này cho hay, chưa đến giờ tan học, nhưng trước cổng trường đã kẹt cứng xe phụ huynh đến đón con. Xe ô tô cá nhân, xe đưa đón học sinh dàn hàng ngang làm cho các phương tiện phía sau không thể vượt lên trước. Tình trạng này kéo dài suốt nhiều năm nay, song thành phố và nhà trường chưa tìm ra cách khắc phục hiệu quả.

Đường Nguyễn Ái Quốc đoạn trước Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài vào các giờ cao điểm Ảnh: THANH HẢI
Đường Nguyễn Ái Quốc đoạn trước Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài vào các giờ cao điểm. Ảnh: THANH HẢI

Vì không đủ mặt bằng nên nhiều trường ở khu vực trung tâm TP.Biên Hòa không thể bố trí bãi đậu xe cho phụ huynh. Ngoài ra, còn khá nhiều trường học ở những vị trí có mật độ giao thông cao như ngã ba, ngã tư... đường vốn chật hẹp nên khi phụ huynh đến đón con thường đậu xe chiếm hết vỉa hè, tràn ra cả lòng đường.

Tại Trường song ngữ Lạc Hồng (P.Bửu Long), cụm Trường THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng, Trường song ngữ Á Châu và Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (P.Quyết Thắng), lượng người đưa đón con bằng xe ô tô khá đông. Mỗi lần học sinh tan trường là toàn bộ giao thông ở các khu này gặp nhiều khó khăn. Hầu hết phụ huynh với tâm lý muốn đưa đón con sớm, ai cũng cố chen vào cả làn xe 2 bánh gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn.

Ngoài việc dừng, đậu xe ô tô tràn lan, góp phần làm lộn xộn trước khu vực cổng trường còn là những người bán hàng rong tụ tập mỗi ngày, mặc dù trước các cổng trường luôn có bảng cấm tụ tập buôn bán, đậu xe lấn chiếm lòng, lề đường.

Tại Trường tiểu học Phan Bội Châu và Trường THCS Hoàng Văn Thụ (đường Yết Kiêu, P.Long Bình) vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều, tình trạng kẹt xe xảy ra liên tục. Khu vực này lại nằm gần một chợ “cóc” nên người bán, người mua tập trung đông đúc. Lý giải việc vì sao phải đậu xe ở lòng đường để chở con, bà Hà Thu Lan (ngụ P.Long Bình) bức xúc: “Không có chỗ dừng hợp lý, chúng tôi buộc phải đậu xe ở lòng đường, mặc dù biết là mất an toàn và gây ùn tắc giao thông nhưng không có sự lựa chọn khác”.

* Áp lực tại những trường đông học sinh

Đối với những trường có đông học sinh (khoảng từ 2-3 ngàn học sinh) thì áp lực trong việc giải tỏa giao thông khu vực trước cổng trường rất lớn. Lượng phụ huynh phải đón con bằng phương tiện cá nhân vào giờ học sinh đến lớp hoặc tan trường cũng tương đương nên giao thông khu vực trước cổng trường quá tải.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Huy Giáp (P.Trảng Dài) cho biết, năm học 2020-2021, trường có khoảng 3,8 ngàn học sinh. Là trường có số lượng học sinh rất lớn, công tác giải quyết giao thông trước cổng trường khá căng thẳng. Nhà trường phải phối hợp với địa phương tổ chức phân luồng, hướng dẫn phụ huynh khi đưa đón con phải chấp hành theo hướng dẫn.

Xe đưa đón học sinh đậu tràn lan ngay trước cổng trường cũng có thể cản trở việc đi lại của những phương tiện khác gây kẹt xe (ảnh chụp tại Trường tiểu học Nguyễn Du, P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa)
Xe đưa đón học sinh đậu tràn lan ngay trước cổng trường cũng có thể cản trở việc đi lại của những phương tiện khác gây kẹt xe (ảnh chụp tại Trường tiểu học Nguyễn Du, P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa)

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du Đặng Văn Tới chia sẻ, trường chỉ có một cổng ra vào duy nhất, trong khi nhiều phụ huynh vô tư đậu xe chắn ngang trước cổng. Hơn nữa, thói quen không ai chịu nhường ai nên xe ra vào trở nên lộn xộn, không thể kiểm soát được. Chỉ khi lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố phân luồng thì tình hình ùn tắc mới cải thiện. Ngoài ra, nhà trường còn đưa ra giải pháp là cho phụ huynh điều khiển xe 2 bánh vào trong sân trường đón học sinh.

Tương tự, Trường THPT Ngô Quyền vốn có số lượng học sinh lớn nên giao thông khu vực trước cổng trường rất phức tạp. Nguyên nhân của tình trạng trên là do các loại phương tiện dừng, đậu tràn lan hai bên đường 30-4. Trong đó, thời điểm học sinh tan học, nhiều người đậu và quay đầu xe ô tô rất tùy tiện. Thêm vào đó, việc xe buýt thường xuyên vào - ra khu vực này để đón - trả khách càng khiến cho tình hình giao thông trở nên lộn xộn và ùn tắc.

Một số người dân ở P.Trung Dũng kiến nghị cơ quan chức năng, ngoài việc cấm quay đầu xe trên đường 30-4, đoạn trước cổng Trường THPT Ngô Quyền, cũng cần xem xét tháo dải phân cách trên đoạn đường này để giao thông tại đây được thông thoáng hơn. Khi tháo xong, TP.Biên Hòa nên cho kẻ lại tim đường, cắm biển hạn chế tốc độ lưu thông đối với các loại phương tiện để tránh xảy ra kẹt xe và tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, theo UBND TP.Biên Hòa, hiện lưu lượng phương tiện giao thông đoạn đường 30-4 rất đông và phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm. Do đó, kiến nghị của người dân về tháo dải phân cách cứng đoạn từ vòng xoay Biên Hùng đến khu vực Bồn Nước không thể thực hiện.

Trước mắt, để hạn chế tình trạng ùn tắc tại đoạn đường nói trên, ngành chức năng đã tiến hành cắm biển cấm quay đầu xe ô tô trước khu vực Trường THPT Ngô Quyền. Đồng thời, TP.Biên Hòa cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó xử lý nghiêm hành vi dừng, đậu và quay đầu xe không đúng nơi quy định.

Phân tích của các ngành chức năng cho thấy, có nhiều nguyên nhân khiến khu vực trước cổng của nhiều trường thường xảy ra ùn tắc, kẹt xe là do trường học gần các nút giao thông, gần chợ và mặt đường chật hẹp. Mặt khác, ý thức tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông của nhiều phụ huynh khi đưa đón con em còn kém. Phần lớn việc dừng, đậu xe tùy tiện trở thành thói quen của không ít phụ huynh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích