Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát tốt dịch bệnh, xây dựng y tế thông minh

04:03, 19/03/2021

TS-BS Phan Huy Anh Vũ chia sẻ, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp trên thế giới, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ chia sẻ, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp trên thế giới, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chuyển và tiếp nhận mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: A.yên
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chuyển và tiếp nhận mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: A.Yên

Thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc”, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên ngành Y tế Đồng Nai tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn để nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

* Thực hiện đạt 9/9 chỉ tiêu

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình cho hay, trong năm 2020, ngành Y tế Đồng Nai đã đạt 9/9 chỉ tiêu cơ bản theo Nghị quyết số 14-NQ/TU của Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu nhiệm vụ năm 2020. Cụ thể, đạt 8,5 bác sĩ/vạn dân; 30 giường bệnh/vạn dân; 100% xã, phường đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế; 100% trạm y tế xã, phường có bác sĩ; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt dưới 1%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi theo cân nặng là 8%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng chiều cao theo tuổi dưới 22,5%; tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải y tế đạt 100%.

Ngành Y tế Đồng Nai đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, từng bước xây dựng nền y tế thông minh theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bệnh án điện tử đã được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh và hiện đang chuẩn bị tiếp tục triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh đã khởi tạo được gần 3,2 triệu hồ sơ sức khỏe cá nhân, tương đương với 95% dân số toàn tỉnh. Nhờ đó, người dân có cơ hội được quản lý và chăm sóc sức khỏe ngay từ cơ sở. Một số bệnh viện như Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt. Các nhà thuốc đã triển khai phần mềm quản lý hoạt động, kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc, phần mềm quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêm chủng mở rộng, bệnh truyền nhiễm.

* Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Thực hiện Đề án 1816, Đề án bệnh viện vệ tinh, nhiều bệnh viện trong tỉnh đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Có hơn 20 cơ sở y tế trong tỉnh đã kết nối khám, chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến trung ương. Từ đó hạn chế tỷ lệ bệnh nhân chuyển lên tuyến trên, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức của gia đình người bệnh.

Điển hình như Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen đột xuất vì đã có thành tích cứu sống 2 bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở bằng phương pháp hạ thân nhiệt chủ động ngoài cơ thể. Tổ chức Đột quỵ Thế giới trao tặng chứng nhận Bạch kim và chứng nhận Vàng cho Đơn vị đột quỵ của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Lãnh đạo Sở Y tế nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế trong thời gian tới là tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người dân. Đồng thời, tiếp tục đầu tư cho y tế cơ sở để hoàn thiện mạng lưới y tế; đầu tư hệ thống trang thiết bị máy móc, hạ tầng công nghệ thông tin để hướng tới xây dựng nền y tế thông minh phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

An Yên

Tin xem nhiều