Báo Đồng Nai điện tử
En

Tri ân, tôn vinh những thầy thuốc tiêu biểu

07:03, 18/03/2021

Đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2010), Đồng Nai vinh dự có 1 bác sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân.

Đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2010), Đồng Nai vinh dự có 1 bác sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân. 11 năm sau đó,  Đồng Nai có thêm 3 bác sĩ vinh dự được nhận danh hiệu cao quý này, đồng thời toàn tỉnh cũng có 191 thầy thuốc ưu tú. Đây là những thầy thuốc tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, để lại dấu ấn đậm nét trong quá trình làm việc ở một nghề cao quý: chữa bệnh cứu người.

Không ai có thể phủ nhận được những bước tiến quan trọng của ngành Y tế Đồng Nai trong hơn 10 năm trở lại đây, cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị lẫn chất lượng nguồn nhân lực. Từ một tỉnh khá yếu trong đầu tư về hạ tầng y tế, Đồng Nai đã vươn lên ngoạn mục với hàng loạt công trình mang tầm khu vực như: Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Nhiều bệnh viện tư nhân được ra đời, chia sẻ áp lực, gánh nặng với hệ thống y tế công lập. Hệ thống y tế cơ sở được đầu tư bài bản, bước đầu đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Đồng Nai sớm ban hành được những chính sách thu hút, hỗ trợ bác sĩ có tay nghề về làm việc, đồng thời đẩy mạnh nguồn lực xã hội hóa để đầu tư những trang thiết bị y tế mà nguồn vốn ngân sách không đủ khả năng. Nhiều bác sĩ, nhân viên y tế được cử đi đào tạo ở những trung tâm, bệnh viện lớn trong cả nước. Chính vì có tầm nhìn chiến lược mà chỉ trong một thời gian ngắn, tại các cơ sở y tế của Đồng Nai đã triển khai được nhiều kỹ thuật điều trị khó mà trước đây thường xuyên phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh chuyển biến tích cực đã dần tạo thêm niềm tin, uy tín của ngành đối với người dân trong và ngoài tỉnh.

Chuyển biến của ngành Y tế Đồng Nai mang đậm dấu ấn cá nhân của những tư lệnh ngành qua nhiều thời kỳ mà tiêu biểu là những thầy thuốc nhân dân như: Từ Thanh Chương, Huỳnh Minh Hoàn, Phan Huy Anh Vũ. Sự quyết đoán, dám nghĩ dám làm, dám thay đổi ở họ đã tạo nên một diện mạo mới với nhiều thành tựu nổi bật, rất đáng tự hào. Cũng chính họ đã “truyền lửa” cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế ở cơ sở luôn nỗ lực, cố gắng hằng ngày vì người bệnh. Sự tận tâm của người thầy thuốc được bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ghi nhận. Nhất là trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, những chiến sĩ áo trắng đã hy sinh hạnh phúc bản thân, không kể ngày đêm phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Lễ trao tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú năm 2020 cho 40 cá nhân của Đồng Nai lẽ ra đã được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2. Thế nhưng vì ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, lễ tôn vinh đã được dời lại vào hôm nay 19-3 khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được Đồng Nai kiểm soát tốt. Dù muộn nhưng là dịp đáng quý để tri ân, tôn vinh những thầy thuốc đã có nhiều cống hiến vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân suốt nhiều năm qua.

M.N

Tin xem nhiều