Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện không chỉ của nhà trường

08:03, 19/03/2021

Đậu xe ở đâu để đón con? Là câu hỏi mà các bậc phụ huynh khi đưa, đón học sinh đến trường đều băn khoăn trong suốt nhiều năm qua ở TP.Biên Hòa. Lẽ ra, chỉ cần khoảng thời gian vài phút là có thể hoàn thành "nhiệm vụ" nhưng có những lúc phụ huynh phải mất nửa giờ mới đón được con.

Đậu xe ở đâu để đón con? Là câu hỏi mà các bậc phụ huynh khi đưa, đón học sinh đến trường đều băn khoăn trong suốt nhiều năm qua ở TP.Biên Hòa. Lẽ ra, chỉ cần khoảng thời gian vài phút là có thể hoàn thành “nhiệm vụ” nhưng có những lúc phụ huynh phải mất nửa giờ mới đón được con.

Phụ huynh đưa đón con đi học cần một chỗ dừng, đậu xe là một nhu cầu hoàn toàn chính đáng, nhưng sự bất cập giữa nhu cầu với hạ tầng giao thông xung quanh khu vực cổng trường là căn nguyên gây ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trước cổng trường giờ tan học ở các đô thị lớn, trong đó có TP.Biên Hòa suốt nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Rất nhiều trường được xây dựng quá lâu nên khuôn viên chật hẹp, không đủ chỗ để phụ huynh chạy xe vào. Họ phải dừng, đậu xe bên ngoài rồi dắt con vào trường hoặc đợi đón con khi tan học. Điều này vô tình khiến tình hình giao thông ngay trước cổng trường bị nghẽn lại, kẹt xe là điều khó tránh khỏi.

Thực tế, nhiều giải pháp đã được các trường triển khai nhằm khắc phục tình trang nêu trên như: bố trí lệch giờ học; phân công giáo viên chủ nhiệm dẫn các em ra phía trước cổng trường, khu vực gần trường để chờ phụ huynh tới đón hoặc bố trí lực lượng chốt trực tại chỗ kết hợp phân luồng từ xa. Thế nhưng, đến nay tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Để giải quyết vấn đề này, trách nhiệm không chỉ từ phía nhà trường mà cần có sự phối hợp kịp thời giữa chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng trong tổ chức, phân luồng và điều tiết giao thông. Đặc biệt, công tác quy hoạch hạ tầng giao thông, đô thị cần gắn với thực tế xây dựng trường học; kiên quyết không cấp phép, mở mới đối với trường học, cơ sở giáo dục ở khu vực có hạ tầng giao thông hạn chế, phức tạp và dễ xảy ra xung đột giao thông.

Quan trọng hơn, việc hạn chế ùn tắc giao thông ngay cổng trường phụ thuộc rất lớn vào ý thức, thói quen của cả phụ huynh và học sinh. Phụ huynh phải là người làm gương đầu tiên trong việc xây dựng văn hóa giao thông học đường. Cha mẹ không đậu xe dưới lòng đường cũng như chấp hành theo sự điều tiết, hướng dẫn lưu thông hợp lý, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trong giờ cao điểm.

Xây dựng thói quen sử dụng các phương tiện công cộng cho người dân, đặc biệt đối với học sinh là vô cùng quan trọng. Muốn làm được việc này, các trường cần tăng cường, khuyến khích sử dụng xe đưa, đón học sinh hơn nữa để giảm tải lưu lượng phương tiện cá nhân từ phía phụ huynh. Đồng thời, chính quyền thành phố
 và ngành GT-VT sớm hoàn thiện hệ thống xe buýt học đường với mức chi phí phù hợp để học sinh tự đến trường mà không cần sự đưa đón của cha mẹ.

Rõ ràng, để trả lại sự thông thoáng cho cổng trường mỗi giờ tan học và đảm bảo trật tự an toàn giao thông rất cần sự phối hợp đồng bộ của chính quyền địa phương, sự quyết tâm của nhà trường và sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Có như vậy mới mong giảm được ùn tắc giao thông ngay giờ tan học.     

Hải Dương

Tin xem nhiều