Báo Đồng Nai điện tử
En

Loay hoay tìm giải pháp

11:03, 19/03/2021

Thực tế hiện nay cho thấy, kẹt xe trước cổng trường học đã gây ảnh hưởng nhiều đến công tác đảm bảm an toàn giao thông, an ninh trật tự....

Thực tế cho thấy, kẹt xe trước cổng trường học ảnh hưởng nhiều đến công tác đảm bảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. Dù các trường đã nỗ lực triển khai một số giải pháp để giảm ùn tắc nhưng tình trạng này vẫn còn xảy ra.

Lựa chọn đi xe đưa đón học sinh cũng là giải pháp giúp hạn chế xe cá nhân góp phần giảm kẹt xe. Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đang chờ lên xe đưa đón. Ảnh: V.NGUYÊN
Lựa chọn đi xe đưa đón học sinh cũng là giải pháp giúp hạn chế xe cá nhân góp phần giảm kẹt xe. Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đang chờ lên xe đưa đón. Ảnh: V.NGUYÊN

* Nhiều biện pháp “nóng”

Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường vào giờ đưa đón học sinh đi học và ra về, nhiều trường đã phối hợp cùng chính quyền địa phương đề ra nhiều giải pháp như: tổ chức giờ tan học từng khối, từng cấp và học không trùng giờ; huy động các lực lượng công an, dân phòng, bảo vệ dân phố đứng chặn và điều hành tại các nút giao thông gần cổng trường vào các giờ cao điểm…

Nghị định 100/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định việc dừng, đậu xe không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 200 ngàn đến 1 triệu đồng; nếu trong quá trình dừng, đậu xe trái quy định mà gây ra tình trạng ùn tắc giao thông có thể bị phạt 1-2 triệu đồng.

 

Tại Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (P.Hố Nai), nhà trường đã tiến hành sơn vạch trắng thành đường để tạo khoảng trống khoảng 40-50cm chiều ngang cho phụ huynh dựng xe máy chờ đón con. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ của UBND P.Hố Nai cử lực lượng dân quân điều tiết, phân luồng giao thông vào các giờ học sinh đến và tan học. Các phương tiện khi lưu thông qua đây buộc phải xếp hàng chờ học sinh sang đường hết mới được lưu thông.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Trần Thị Thúy Hồng cho hay, trường có 2 cơ sở nằm đối diện nhau ngay sát đường lớn nên trước đây cứ vào giờ tan học là khu vực trước cổng trường kẹt cứng. Sau khi thực hiện các biện pháp này, tình trạng kẹt xe đã giảm hẳn, vấn đề an toàn giao thông cho học sinh được đảm bảo, phụ huynh phối hợp chấp hành mà gặp không khó khăn nào.

Nhằm giảm tải việc ùn ứ giao thông khu vực trước cổng trường, ngoài sắp xếp bố trí lệch giờ ra về cho các khối lớp, các trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa đã linh hoạt phân công giáo viên chủ nhiệm dẫn các em ra phía trước cổng trường, khu vực gần trường để chờ phụ huynh tới đón... Những trường có khuôn viên rộng có thể mở cổng để phụ huynh đi xe máy vào sân đón học sinh.

Đại diện lãnh đạo một trường học ở P.Tam Hiệp kiến nghị, đối với những trường tổ chức xe đưa đón học sinh cần yêu cầu các nhà xe phải đậu xe cách xa cổng trường để giảm bớt căng thẳng khi phương tiện cùng tập trung về quá đông. Các lực lượng chức năng cần phối hợp với nhà trường, địa phương xử lý các vi phạm như: dừng, đậu xe một cách tùy tiện không đúng nơi quy định; buôn bán hàng rong trước cổng trường lộn xộn…

* Cần thay đổi từ ý thức

Đảm bảo giao thông thông thoáng khu vực trước cổng trường không những góp phần xây dựng cảnh quan môi trường văn minh, trật tự mà việc làm này còn mang ý nghĩa tinh thần quan trọng vì ảnh hưởng đến nhận thức, tính cách của học sinh. Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp xử lý ùn tắc giao thông trước cổng trường.

Có thể nói, để giải quyết ùn tắc trước cổng trường cần phải giảm lượng xe cá nhân từ phía phụ huynh và học sinh. Đại diện Bến xe Biên Hòa đưa ra phương án dùng phương tiện công cộng để đưa đón học sinh trong khu vực nội ô thành phố. Trong đó, xe ô tô điện cần được tính tới, vừa hạn chế xe cá nhân vừa bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, giá vé đi lại phải hợp lý thì mới thu hút được học sinh lựa chọn.

Trong khi đó, thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, bên cạnh việc điều tiết của lực lượng chức năng thì cần căn cứ vào tình hình thực tế để đưa ra phương án cho phù hợp. Hằng ngày vào 2 buổi sáng và chiều thời điểm học sinh đến trường và tan học, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, công an các phường tăng cường tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra.

Theo thượng tá Sơn, muốn cổng trường thông thoáng, không ùn tắc và an toàn giao thông thì ý thức của phụ huynh, học sinh cần thay đổi theo hướng tích cực. Đó là, phụ huynh phải đậu xe đúng nơi quy định, học sinh sang đường đúng vị trí như: vạch kẻ đường, cầu bộ hành… Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho phụ huynh, học sinh về tham gia giao thông sẽ tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới. 

  Võ Nguyên

 

Tin xem nhiều