Báo Đồng Nai điện tử
En

Mặt bằng cho thuê bắt đầu 'tăng nhiệt'

08:02, 10/02/2023

Đầu năm thường là thời điểm thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ, văn phòng, nhà xưởng, kho bãi… trở nên nhộn nhịp khi nhiều người muốn tìm mặt bằng để sớm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đầu năm thường là thời điểm thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ, văn phòng, nhà xưởng, kho bãi… trở nên nhộn nhịp khi nhiều người muốn tìm mặt bằng để sớm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thông báo cho thuê mặt bằng tại một cửa hàng trên đường Phan Trung (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân
Thông báo cho thuê mặt bằng tại một cửa hàng trên đường Phan Trung (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân

Tuy nhiên, nhiều cửa hàng dịch vụ ngày càng có xu hướng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trực tuyến hoặc tiết kiệm chi phí mặt bằng theo hình thức các ki-ốt, xe đẩy bán hàng… Điều này tạo ra sự cạnh tranh lớn đối với hoạt động cho thuê mặt bằng truyền thống.

* Nhu cầu tăng

Bà Mai Thụy Thủy Tiên, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ phát triển mặt bằng miền Nam - số 1 Đồng Nai (TP.Biên Hòa) cho hay, khi thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống phục hồi so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ lấp đầy lẫn giá thuê mặt bằng bắt đầu có những tín hiệu tăng trưởng trở lại. Những “khu đất vàng” có mặt bằng, văn phòng, shophouse (mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh thương mại) được tìm kiếm nhiều nhất tại TP.Biên Hòa là: Võ Thị Sáu, Hà Huy Giáp, Phan Trung, Nguyễn Ái Quốc, Dương Tử Giang…

Ông Đỗ Trung, chủ một chuỗi quán ăn uống tại TP.Biên Hòa cho biết, vì nhu cầu mở rộng kinh doanh nên ngay sau Tết 2023 ông cần tìm mặt bằng tại các tuyến đường Hà Huy Giáp, Hưng Đạo Vương với mức giá từ 20-25 triệu đồng/tháng. Theo ông, chi phí đầu tư ban đầu của một cửa hàng dịch vụ ăn uống khá lớn. Vì không chỉ mặt bằng hàng tháng mà các nhà hàng, quán ăn đều phải chuẩn bị một khoản đáng kể cho nhiều công đoạn như: lắp đặt, hoàn thiện mặt bằng, chuẩn bị trang thiết bị, nguyên liệu và nhân sự. Do đó, với mức giá từ 20-25 triệu đồng cho một mặt bằng kinh doanh quán ăn là phù hợp, có thể kinh doanh lâu dài, ổn định.

“Tôi đang trao đổi, lựa chọn để “chốt” được mặt bằng ưng ý, vì có thể từ nay đến cuối năm phân khúc mặt bằng cho thuê sẽ có mức giá tương đương giai đoạn trước dịch” - ông Trung nói.

Bên cạnh thị trường cho thuê mặt bằng kinh doanh, văn phòng, những năm gần đây có nhiều doanh nghiệp (DN), nhất là DN nhỏ và vừa, lựa chọn phương thức thuê nhà xưởng, kho bãi xây sẵn để tổ chức sản xuất, kinh doanh nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư, tận dụng các dịch vụ nhà xưởng sẵn có.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nai Factory (TP.Biên Hòa) Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, công ty cung cấp các dịch vụ cho thuê nhà xưởng. Thời gian qua, xu hướng thuê nhà xưởng, kho bãi tăng lên, nhất là các địa điểm gần khu vực cảng. Các DN nhỏ và vừa có xu hướng tìm kiếm nhà xưởng, kho bãi có vị trí thuận lợi về giao thông, giá thuê “mềm”, thời gian thuê kéo dài. Từ đó, góp phần hạ giá thành trong sản xuất, kinh doanh.

* Cân đối các phương án cho thuê

Gần đây, nhu cầu tìm kiếm mặt bằng có xu hướng tăng lên, nhưng người thuê và người cho thuê mặt bằng cần có thêm sự thỏa thuận phù hợp giữa 2 phía, để DN, chuỗi cửa hàng, hộ kinh doanh cá thể… có thể trụ vững trước những biến động của thị trường.

Bà Mai Thụy Thủy Tiên chia sẻ thêm: “Trong khi lãi suất ngân hàng tăng cao, nhiều bên cho thuê mong muốn tăng từ 10% giá thuê trong năm 2023 để phù hợp với sự biến động của thị trường nhưng tôi luôn tư vấn giữ nguyên giá cũ, nới các điều kiện hợp đồng nhằm tạo cơ hội cho hai bên được hài hòa lợi ích. Nhờ đó, cho thuê mặt bằng sau Tết do công ty kết nối tăng khoảng 20% so với trước”.

Ông Hoàng Bách (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, gia đình ông có 2 nhà mặt tiền cho thuê để kinh doanh từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trải qua hơn 2 năm biến động vì dịch bệnh Covid-19, nhiều bên thuê đã lần lượt phải đóng cửa tiệm, hoàn trả mặt bằng. Để tránh tình trạng mặt bằng bỏ không, ông đã thỏa thuận không tăng giá thuê trong 2 năm tới, chỉ cọc tiền 2 tháng và hỗ trợ 50% khi xảy ra những rủi ro, sự cố như dịch bệnh Covid-19…

Ông Trang Phúc, đại diện bộ phận Marketing Co.opmart Biên Hòa cho biết, hiện nay tỷ lệ các gian hàng, ki-ốt tại đây đang được khai thác cho thuê đạt hơn 60%, tập trung nhiều về thời trang, thực phẩm, trang sức, dịch vụ ăn uống, khu vui chơi… Các gian hàng này thường được hợp đồng thuê từ 3 tháng trở lên. Thời gian tới, đơn vị sẽ chủ động đàm phán về giá thuê mặt bằng với khách hàng để có phương án cho thuê phù hợp.

Theo đại diện một số trung tâm thương mại ở TP.Biên Hòa, số lượng gian hàng, ki-ốt đang kinh doanh hiện đạt khoảng 50-80%. Nhiều mặt bằng, ki-ốt cho thuê vẫn đang “ngóng” khách thuê.

Hải Quân

Tin xem nhiều