Báo Đồng Nai điện tử
En

Trái cây có múi rớt giá mùa cao điểm

07:12, 28/12/2022

Hiện giá các loại cây có múi, nhất là trái bưởi, lại có đợt giảm giá sốc. Nguyên nhân, hiện các địa phương trong cả nước đều vào vụ thu hoạch các loại trái cây này.

Hiện giá các loại cây có múi, nhất là trái bưởi, lại có đợt giảm giá sốc. Nguyên nhân, hiện các địa phương trong cả nước đều vào vụ thu hoạch các loại trái cây này.

 Thu hoạch bưởi tại xã Xuân Tây, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên
Thu hoạch bưởi tại xã Xuân Tây, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên

Vài năm trở lại đây, các loại trái cây có múi như: cam, quýt, bưởi qua thời đạt lợi nhuận cao do diện tích trồng tăng lên quá nhanh, dẫn đến nguồn cung luôn lớn hơn cầu.

* Lại rớt giá

Trước đây, cam, quýt, bưởi là cây trồng tốp đầu cho lợi nhuận tốt trên địa bàn tỉnh. Thời điểm cận Tết Nguyên đán mọi năm, các vườn bưởi, cam, quýt đường thường rộn ràng cảnh thương lái về đặt hàng hoặc bao mua trái cây của nhà vườn để chuẩn bị nguồn cho nhu cầu thị trường tăng mạnh vào mùa cuối năm. Nhưng hơn 1 tháng trở lại đây, giá cam, quýt, bưởi lại rớt giá chưa từng có vì sức tiêu thụ ngoài thị trường rất chậm.

Cụ thể, giá cam, quýt tại vườn hiện dao động từ 10-12 ngàn đồng/kg, có thời điểm giá dưới 10 ngàn đồng/kg. Riêng trái bưởi, loại trái cây thường có giá tăng đột biến vào mùa cuối năm do được lựa chọn làm quà biếu Tết, lại giảm sâu chưa từng có, nhiều nhà vườn bán không quá 10 ngàn đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Hồng, nông dân trồng bưởi tại xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) lo lắng, từ đầu năm đến nay, bưởi luôn đứng ở mức thấp. Nông dân kỳ vọng loại trái cây này sẽ có giá tốt hơn vào thời điểm Tết Nguyên đán nhưng nhiều nhà vườn đang rơi vào cảnh bán với giá rẻ như cho. Cụ thể, giá bưởi da xanh ruột hồng loại tuyển nông dân đang bán tại vườn chỉ khoảng 10 ngàn đồng/kg, nếu thương lái mua theo kiểu bao cả vườn thì chỉ còn 5-6 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, nông dân trồng cây có múi đang thua lỗ nặng.

Cùng nỗi lo, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu) Nguyễn Đình Bình chia sẻ, từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, giá các loại trái cây có múi thường ổn định ở mức thấp, trong khi chi phí đầu tư tăng rất cao khiến nhiều nhà vườn thua lỗ. Nhiều hộ trồng cam, quýt, bưởi tại địa phương chỉ đầu tư cầm chừng, sản lượng cây có múi cung cấp ra thị trường Tết năm nay giảm mạnh so với mọi năm. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn tiếp tục lâm vào cảnh khó khăn vì các loại cây có múi lại có đợt rớt giá mới.

* Chưa khởi động vụ Tết

Những năm trước, vào các dịp Tết Trung thu hoặc Tết Nguyên đán, thị trường tiêu thụ các loại trái cây có múi, nhất là trái bưởi khá sôi động. Trước Tết vài tháng, thương lái đã đua nhau về các nhà vườn bao tiêu vườn bưởi để đảm bảo nguồn cung tăng đột biến vào mùa mua sắm cuối năm. Hiện nay, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023 nhưng thị trường tiêu thụ trái cây có múi vẫn chưa khởi động.

Theo một số cơ sở, doanh nghiệp chuyên kinh doanh mặt hàng cây có múi trên địa bàn H.Vĩnh Cửu, thời điểm này mọi năm, khách hàng từ các tỉnh miền Bắc đặt cam, bưởi rất nhiều để làm quà biếu Tết. Nhưng hiện nay, thị trường hầu như chưa khởi động. Nguyên nhân vì hiện nay nguồn cung trái cây có múi quá dồi dào, không chỉ các tỉnh miền Tây có nguồn cung lớn mà nhiều tỉnh phía Bắc cũng phát triển mạnh diện tích cây trồng này và đang vào vụ thu hoạch. Trong khi đó, do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ của thị trường về mặt hàng trái cây có múi nói riêng, các sản phẩm trái cây tươi nói chung giảm mạnh so với mọi năm.

Theo số liệu của Sở NN-PTNT, diện tích trồng bưởi trên địa bàn tỉnh trên 10,3 ngàn ha. Diện tích bưởi đang cho thu hoạch gần 7 ngàn ha với sản lượng đạt khoảng 74 ngàn tấn/năm. Diện tích cam có gần 1,7 ngàn ha, sản lượng 9,9 ngàn tấn/năm.

Theo số liệu của Sở NN-PTNT, dự kiến trong tháng Tết Nguyên đán 2023, toàn tỉnh có 7 loại trái cây vào vụ thu hoạch gồm: thanh long, cam, quýt, bưởi, mít, chuối và xoài với tổng sản lượng thu hoạch dự kiến là 42 ngàn tấn. Trong tháng Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh chỉ khoảng 14 ngàn tấn trái cây, còn lại cung cấp đi ngoài tỉnh và thị trường xuất khẩu.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều