Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo thói quen tiêu dùng văn minh với hóa đơn điện tử

08:12, 27/12/2022

Cục Thuế Đồng Nai vừa tổ chức trao thưởng cho 28 cá nhân sử dụng hóa đơn điện tử khi mua bán hàng hóa trong quý I và II-2022. Tổng trị giá giải thưởng là 160 triệu đồng.

Cục Thuế Đồng Nai vừa tổ chức trao thưởng cho 28 cá nhân sử dụng hóa đơn điện tử khi mua bán hàng hóa trong quý I và II-2022. Tổng trị giá giải thưởng là 160 triệu đồng.

Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng trao giải nhất hóa đơn may mắn cho ông Hà Huy Thục (chủ một cửa hàng gas tại xã Phước Bình, H.Long Thành). Ảnh: N.Liên
Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng trao giải nhất hóa đơn may mắn cho ông Hà Huy Thục (chủ một cửa hàng gas tại xã Phước Bình, H.Long Thành). Ảnh: N.Liên

Đây là đợt tổ chức trao thưởng đầu tiên của chương trình Hóa đơn may mắn, nhằm khuyến khích người dân tham gia sử dụng hóa đơn điện tử khi thực hiện mua bán hàng hóa, tạo thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, để bảo vệ quyền lợi của chính người tiêu dùng, đồng thời góp phần chống gian lận về thuế.

* Chứng từ hợp pháp khi mua bán hàng hóa

Là người may mắn nhận giải nhất trị giá 20 triệu đồng/giải của chương trình hóa đơn may mắn, bà Nguyễn Thị Lài (TP.Long Khánh) cho biết, bà rất bất ngờ khi nhận được thông báo trúng 20 triệu đồng từ một trong những mã hóa đơn khi nhập hàng. Bà Lài là chủ một cửa hàng tạp hóa tại P.Xuân Lập, thường xuyên phải nhập hàng về bán từ Công ty TNHH Vedan Việt Nam, mỗi lần nhập hàng bà Lài đều nhận hóa đơn từ công ty. Bà Lài cho biết, hóa đơn nhập hàng là cơ sở để bà Lài chứng minh nguồn gốc hàng hóa bán tại cửa hàng mỗi khi có lực lượng chức năng đến kiểm tra. Việc lấy hóa đơn khi giao dịch mua bán đã trở thành thói quen của bà Lài trong kinh doanh buôn bán từ nhiều năm nay.

Bà Lài chia sẻ: “Hóa đơn nhập hàng không chỉ chứng minh với cơ quan chức năng khi kiểm tra mà còn là cơ sở chứng minh nguồn gốc hàng hóa với chính khách hàng của mình. Hóa đơn cũng là bằng chứng để bảo vệ quyền lợi cho tôi nếu lô hàng nhập về có vấn đề”.

Đến ngày 26-12, số lượng hóa đơn điện tử Cục Thuế Đồng Nai đã tiếp nhận và xử lý là hơn 42 triệu hóa đơn gồm: 20,6 triệu hóa đơn có mã và trên 21,4 triệu hóa đơn không mã. Để đạt được kết quả trên, ngành thuế thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn về các quy định đến người dân. Trong đó có các chương trình, giải thưởng nhằm kích cầu sử dụng hóa đơn, điển hình là chương trình Hóa đơn may mắn vừa được phát thưởng lần đầu và đang chuẩn bị cho những lần tiếp theo trong thời gian tới.

Cũng như bà Lài, ông Hà Huy Thục, chủ một cửa hàng gas tại xã Phước Bình (H.Long Thành) là người may mắn nhận giải nhất trong quý II của chương trình Hóa đơn may mắn. Chia sẻ về những lợi ích của việc sử dụng hóa đơn khi mua bán hàng hóa, ông Thục cho biết, hóa đơn chính là tờ giấy “lận lưng” đảm bảo nguồn gốc cho hàng hóa của ông, tạo niềm tin với khách hàng.

“Hiện trên thị trường có rất nhiều hàng giả, kém chất lượng; đặc biệt, mặt hàng kinh doanh đòi hỏi sự an toàn trong phòng chống cháy nổ cao như gas, hóa đơn càng trở nên quan trọng để bảo vệ quyền lợi cho tôi cũng như khách hàng của tôi. Người tiêu dùng nên yêu cầu xuất hóa đơn khi mua bán hàng hóa, đây là thói quen văn minh trong mua bán hàng hóa vì nó là chứng từ hợp pháp, có thể bảo vệ quyền lợi cho cả người mua cũng như người bán” - ông Thục nói.

* Kích cầu sử dụng hóa đơn khi mua bán hàng hóa

Thời gian qua, để người dân nâng cao nhận thức về sử dụng hóa đơn, chứng từ trong mua bán hàng hóa, Cục Thuế Đồng Nai đã tổ chức nhiều hội nghị, đối thoại với người dân và hàng ngàn doanh nghiệp để tuyên truyền, trao đổi và giải đáp những vướng mắc trong chính sách pháp luật về thuế, hóa đơn điện tử cho các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng cho biết, để người dân sử dụng hóa đơn khi mua bán hàng hóa, ngành thuế đã triển khai chương trình Hóa đơn may mắn, được thực hiện trên cơ sở dữ liệu của toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, được các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh khởi tạo từ ngày 1-4-2022 đến 30-9-2022 để tìm ra các hóa đơn may mắn.

Theo ông Thắng, trong ngày mở thưởng, Cục Thuế Đồng Nai sử dụng phương pháp lựa chọn ngẫu nhiên thông qua hình thức sàng lọc điện tử trên hệ thống phần mềm Hóa đơn may mắn và được sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng giám sát nhằm đảm bảo công khai, minh bạch và bảo vệ quyền được tham gia dự thưởng của người mua hàng hóa, dịch vụ theo quy định.

Ông Thắng chia sẻ: “Để việc sử dụng hóa đơn khi mua bán hàng trở thành thói quen trong tiêu dùng, thời gian tới, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký áp dụng chương trình Hóa đơn may mắn và chương trình Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tôi hy vọng sẽ ngày càng có nhiều giao dịch mua bán hàng hóa sử dụng hóa đơn điện tử, vừa bảo vệ được quyền lợi cho người tiêu dùng, vừa giúp ngành thuế quản lý được nguồn thu ngân sách, chống gian lận về thuế”

Ngọc Liên

Tin xem nhiều