Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó cho 3 dự án giao thông kết nối Sân bay Long Thành

Phạm Tùng
08:29, 23/01/2024

Trong kế hoạch đầu tư công năm 2024, các dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 773, 769 và xây dựng mới tuyến đường tỉnh 770B sẽ được bố trí nguồn vốn thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng khi hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 769 sẽ góp phần tăng cường khả năng lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây nguyên, kết nối với sân bay Long Thành. Ảnh: P.Tùng

Đây là nỗ lực gỡ khó đẩy nhanh tiến độ của 3 dự án giao thông quan trọng của tỉnh trong bối cảnh việc thực hiện các thủ tục để đấu giá quỹ đất lợi thế xung quanh các dự án này gặp nhiều khó khăn.

* Bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng

Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2026. Để khai thác hết tiềm năng của dự án này phục vụ phát triển, tỉnh đã quy hoạch thực hiện 3 dự án hạ tầng giao thông để kết nối các địa phương với sân bay Long Thành.

Các dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 769 và 773 khi hoàn thành sẽ đảm bảo nhu cầu kết nối giữa các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Thống Nhất với sân bay Long Thành. Trong đó, đường tỉnh 769 sẽ góp phần tăng cường khả năng lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây nguyên, kết nối với sân bay Long Thành. Riêng đường tỉnh 773 sẽ là tuyến kết nối 2 địa phương Xuân Lộc và Cẩm Mỹ đến sân bay Long Thành cũng như Khu công nghiệp (KCN) Xuân Quế - Sông Nhạn. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu giao thông, vận tải, giảm tải lưu lượng xe cho tuyến quốc lộ 1.

Theo dự kiến, tổng chi phí thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng của 3 dự án là hơn 11 ngàn tỷ đồng.

Riêng với dự án Đường tỉnh 770B là dự án đầu tư xây dựng mới tuyến đường để tạo sự kết nối giữa các huyện phía Đông, Đông Bắc của tỉnh với sân bay Long Thành, cũng như các KCN sẽ được mở mới trong thời gian tới gồm: KCN Xuân Quế - Sông Nhạn, KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp. Đồng thời, đây cũng là tuyến đường kết nối các địa phương ở phía Đông và Đông Bắc của tỉnh với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Từ đó, đáp ứng nhu cầu giao thông, vận tải góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố có tuyến đường đi qua.

Tuyến đường tỉnh 770B có chiều dài khoảng 42,5km; điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 763 tại xã Suối Nho (H.Định Quán); điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 51 tại xã Phước Thái (H.Long Thành).

Về nguồn vốn đầu tư các dự án, cuối tháng 12-2022, UBND tỉnh đã phê duyệt 6 đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó có 3 dự án nói trên. Tuy nhiên, trên thực tế, việc hoàn thiện các thủ tục về đất đai và thực hiện đấu giá quỹ đất vùng phụ cận các dự án thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Điều này dẫn đến việc bố trí nguồn vốn thực hiện các dự án cũng bị ảnh hưởng.

Theo Phó giám đốc Sở KH-ĐT Phan Trung Hưng Hà, trước những khó khăn trong quá trình triển khai dự án, đơn vị đã đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đưa các tiểu dự án giải phóng mặt bằng của các dự án nói trên vào danh mục các dự án đầu tư công năm 2024. Việc bố trí vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; đồng thời, khi có dự án hình thành, việc đấu giá quỹ đất vùng phụ cận các dự án cũng sẽ thuận lợi hơn.

* Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục đầu tư

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các dự án, thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với các sở, ngành và các địa phương liên quan để hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án này.

Đến nay, đối với dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773, sau khi có thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của Cục Quản lý xây dựng (Bộ GT-VT), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã có tờ trình gửi Sở KH-ĐT xem xét, trình UBND tỉnh phê duyệt dự án.

Đối với dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769, hiện đơn vị tư vấn thiết kế đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi theo các ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, khi có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, đơn vị sẽ tiếp tục trình hồ sơ đến Cục Quản lý đầu tư xây dựng để thẩm định.

Riêng với dự án Đường tỉnh 770B, quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư gặp vướng mắc do quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất của H.Định Quán lệch với ranh mốc dự án. Đồng thời, đoạn tuyến qua địa bàn TP.Long Khánh cũng còn đoạn chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng của địa phương.

Theo Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Nguyễn Linh, đơn vị đã kiến nghị UBND TP.Long Khánh và UBND H.Định Quán đẩy nhanh công tác cập nhật điều chỉnh quy hoạch cục bộ cho phù hợp với quy hoạch dự án.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều