Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại công trường bứt tốc

Phạm Tùng
08:14, 22/01/2024

Vào mùa khô, thời tiết thuận lợi cho công tác thi công xây dựng nên các gói thầu của dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 cũng đang bước vào giai đoạn bứt tốc thi công.

Thi công đêm công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng
Thi công đêm công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng

Tại 2 gói thầu lớn và quan trọng nhất của dự án là thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách (gói 5.10) và thi công xây dựng lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.6) có hàng ngàn nhân lực đang tham gia thi công trên công trường.

* Bám sát tiến độ

2 gói thầu quan trọng của dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đều đã được đồng loạt khởi công vào cuối tháng 8-2023. Đến nay, sau hơn 4 tháng triển khai thi công, tiến độ các gói thầu đều đang cơ bản bám sát tiến độ đề ra.

Ông Evren Isit Bingol, Chỉ huy trưởng liên danh Vietur thi công gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách cho biết, đến thời điểm hiện tại, tất cả các hoạt động xây dựng của gói thầu đều được triển khai và đáp ứng đúng tiến độ đã đề ra. “Công tác thi công đào đất, cắt đầu cọc, đổ bê tông đài móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành 100%” - ông Evren Isit Bingol cho biết.

Theo chỉ đạo của chủ đầu tư, liên danh nhà thầu cũng đã kiểm tra các nhà máy thép, mỏ đá, trạm trộn phục vụ công tác thí nghiệm vật liệu đầu vào để đảm bảo kịp thời cung cấp vật tư, vật liệu cho dự án. Song song với đó là việc triển khai mua sắm vật liệu xây dựng công trình, trang thiết bị nhà ga, thiết bị cơ điện, đặt hàng các chủng loại vật tư, thiết bị tại nhà sản xuất nước ngoài để kịp thời chế tạo đưa vào lắp đặt tại công trình, không để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng đến tiến độ đã được phê duyệt.

Tại gói thầu thi công xây dựng lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, đại diện liên danh nhà thầu cho biết, sau hơn 4 tháng thi công, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư và kế hoạch thi công chi tiết, tiến độ gói thầu hiện đang bám sát kế hoạch đã đề ra trên tất cả các hạng mục. “Đến nay liên danh nhà thầu đã tập trung thi công phần nền đất của đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ, thi công hệ thống thoát nước, cấp phối đá dăm và tiến hành thi công các dải thử nghiệm bê tông xi măng để tiến tới thi công đại trà” - trung tá Lê Văn Tiến, Chỉ huy trưởng gói thầu 4.6 thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) cho biết.

Theo ông DƯƠNG QUANG ĐIỆN, Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ACV đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung toàn lực, tăng số lượng nhân lực, phương tiện máy móc, tăng ca thi công ngày và đêm, bắt đầu từ 7 giờ và kết thúc vào 23 giờ hàng ngày.

Ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đến nay, dự án về cơ bản đã đáp ứng tiến độ đề ra, hình thành đại công trường nhộn nhịp, không khí thi đua lao động sôi nổi của gần 4 ngàn kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế với gần 2 ngàn máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đã được tập kết, lắp đặt và vận hành để triển khai thi công các gói thầu chính. “Các mũi thi công cũng được triển khai tối đa, thi công liên tục ngày đêm với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ” - ông Dương Quang Điện cho biết.

* Tăng tốc trong mùa khô

Theo ông Dương Quang Điện, với mục tiêu đẩy nhanh tối đa tiến độ trong điều kiện thời tiết thuận lợi khi miền Nam bước vào 6 tháng mùa khô, với mặt bằng công trường rộng rãi, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung toàn lực, tăng số lượng nhân lực, phương tiện máy móc, tăng ca thi công ngày và đêm. “Mùa khô năm 2024 là thời điểm quyết định của dự án. Trong bối cảnh có điều kiện thời tiết thuận lợi, có sự nỗ lực của các đơn vị thi công thì đây chính là thời điểm tăng tốc tiến độ của các gói thầu” - ông Điện chia sẻ.

Ông Điện cũng cho biết thêm, đối với công trình nhà ga hành khách, ACV đã yêu cầu liên danh nhà thầu tập trung thi công mùa khô để hoàn thành các phần thô công trình với mục tiêu đến tháng 8-2024 sẽ tiến hành lắp dựng kết cấu thép nhà ga. ACV cũng yêu cầu liên danh nhà thầu thực hiện khẩn trương đối với công tác mua sắm trang thiết bị. Bởi công trình nhà ga bao gồm nhiều hạng mục kỹ thuật, trang thiết bị đều theo tiêu chuẩn quốc tế và phải được gia công chế tạo tại nước ngoài nên cần có thời gian thực hiện.

Công trường thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1
Công trường thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1

Về phía liên danh nhà thầu, ông Evren Isit Bingol chia sẻ, liên danh nhà thầu đã triển khai mua sắm vật liệu xây dựng công trình, trang thiết bị nhà ga, thiết bị cơ điện, đặt hàng các chủng loại vật tư, thiết bị tại nhà sản xuất nước ngoài để kịp thời chế tạo đưa vào lắp đặt tại công trình, không để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng đến tiến độ đã được phê duyệt.

Đối với gói thầu 4.6, liên danh nhà thầu cũng sẽ huy động hết máy móc, thiết bị để triển khai thi công gói thầu cam kết đảm bảo đúng tiến độ, đạt chất lượng cao nhất về mặt kỹ thuật, mỹ thuật cũng như đảm bảo công tác an toàn, an ninh, vệ sinh môi trường trên công trường. “Chúng tôi quyết tâm kết thúc gói thầu vào tháng 7-2025 theo như tiến độ đã ký kết với chủ đầu tư” - trung tá Lê Văn Tiến cho biết.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều