Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ công khai các dự án bất động sản

Hương Giang
08:01, 23/01/2024

Đồng Nai có gần 300 dự án khu dân cư, khu đô thị với nhiều diện tích khác nhau, từ vài ha cho đến hàng trăm ha. Các dự án khu dân cư, khu đô thị tập trung nhiều các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP.Biên Hòa. Thời gian qua, tại một số dự án đã xảy ra tình trạng nhiều người dân khiếu nại lên huyện, tỉnh về tình trạng các chủ đầu tư không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đúng thời gian đã cam kết với khách hàng mua nhà đất hình thành trong tương lai. Trong đó có những dự án tại H.Trảng Bom, H.Nhơn Trạch, H.Long Thành người dân chờ đợi vài năm chưa có sổ đỏ làm ảnh hưởng đến việc chuyển nhượng, thế chấp vay vốn, xin cấp phép xây dựng nhà ở...

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân bỏ tiền ra mua nhà đất hình thành trong tương lai ở các dự án bất động sản phần lớn là do chưa nắm rõ các thông tin về dự án. Về phía nhiều chủ đầu tư, đa số bán sản phẩm trước khi có đầy đủ giấy tờ được cơ quan chức năng cấp phép. Và việc chuyển nhượng nhà đất trên thường được hợp thức hóa bằng các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn... Do đó, khi dự án chậm tiến độ và không giao đất, nhà và sổ đỏ đúng tiến độ, người dân thường bức xúc khiếu nại đông người tại dự án, địa phương, Sở TN-MT, UBND tỉnh.

Từ cuối năm 2022, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan công khai các dự án khu dân cư, khu đô thị, tiến độ thực hiện dự án. Mục đích là để người dân hiểu rõ về các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh trước khi mua bán. Như vậy sẽ giảm bớt được tình trạng người dân mua phải nhà đất khi chưa có đủ thủ tục sẽ tránh được hệ lụy phát sinh dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện đông người ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, đến nay các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được công khai rộng rãi về chủ đầu tư, tiến độ, thủ tục pháp lý. Mới đây, tại cuộc họp với ngành TN-MT về nhiệm vụ 2024, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã một lần nữa yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp sớm công khai các thông tin về dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh cho người dân trong và ngoài tỉnh biết rõ.

Nhiều người dân đang mong đợi tỉnh sẽ công khai đầy đủ các thông tin về dự án, tránh cho chủ đầu tư bán ”lúa non” khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý.

Hương Giang

Tin xem nhiều