Báo Đồng Nai điện tử
En

Đặc sắc lễ hội Carnival trên thế giới

07:02, 18/02/2023

Hòa chung không khí rộn rã và tưng bừng của những ngày đầu năm mới, nhiều nơi trên thế giới đang diễn ra lễ hội hóa trang (Carnival) với sắc màu rực rỡ của những bộ trang phục công phu, ánh đèn LED, vẻ đẹp của các loài hoa và cây cảnh độc lạ.

Hòa chung không khí rộn rã và tưng bừng của những ngày đầu năm mới, nhiều nơi trên thế giới đang diễn ra lễ hội hóa trang (Carnival) với sắc màu rực rỡ của những bộ trang phục công phu, ánh đèn LED, vẻ đẹp của các loài hoa và cây cảnh độc lạ.

Sự kiện Trận chiến muôn hoa trong lễ hội Carnival 2023 ở Pháp
Sự kiện Trận chiến muôn hoa trong lễ hội Carnival 2023 ở Pháp

Dù du khách ở nơi đâu cũng đều khám phá được nét đẹp riêng của mỗi quốc gia để có cái nhìn thoáng qua về quá khứ cũng như tương lai thông qua lễ hội Carnival.

Pháp: Rực rỡ sắc đèn và hoa

Lễ hội ở thành phố biển cổ kính Nice được tổ chức từ năm 1294 và xứng đáng xếp hạng một trong số những sự kiện hay nhất thế giới. Từ ngày 10 đến 26-2, mở đầu lễ hội Carnival là cuộc diễu hành náo nhiệt của nhà vua, hoàng hậu, người khổng lồ… được tái hiện qua những bộ trang phục độc đáo, rực rỡ. Tiếp đến là sự kiện Trận chiến muôn hoa, gợi lại nơi đây từng là vùng đất trồng hoa của Pháp. Những loài hoa và cây cảnh đẹp, độc lạ được dịp khoe sắc dọc theo các đường phố chính của TP.Nice. Âm nhạc, mùi hương và màu sắc của hoa hòa quyện trong không khí say mê lòng người. Màn trình diễn ánh sáng giúp người và hoa trở nên tuyệt vời, huyền ảo, sống động hơn vào ban đêm.

13b.jpg
 

Tháng 2 là cao điểm của vụ thu hoạch chanh vàng. Một lễ hội hóa trang cũng diễn ra vào tháng 2 hàng năm ở Pháp là Fete Du Citron (lễ hội Chanh vàng), được tổ chức ở TP.Menton, vùng Provence-Alpes-Côte d’Azur. Nhiều ngôi nhà, tác phẩm điêu khắc, nhân vật trong truyện cổ tích được trang trí bằng cam và chanh. Đây là cơ hội cho du khách nếm thử vị cam, chanh khác lạ.

Italy: Thưởng thức món ngon theo cung hoàng đạo

Vào dịp lễ hội Carnival, TP.Venice thu hút hàng ngàn người đến từ khắp thế giới với những chiếc mặt nạ và bộ trang phục tuyệt vời. Nhiều buổi hòa nhạc đường phố, hội thảo, cuộc thi, diễu hành, trình diễn trang phục lễ hội… diễn ra mọi nơi trong TP.Venice.

Nét đặc trưng trong lễ hội Carnival ở Venice, Italy là đeo mặt nạ. Nguồn: mevoya.de
Nét đặc trưng trong lễ hội Carnival ở Venice, Italy là đeo mặt nạ. Nguồn: mevoya.de

Lễ hội khai mạc ngày 4-2 trên kênh đào Cannaregio và kết thúc ngày 21-2. Một đoàn thuyền gondola được trang trí lộng lẫy bắt đầu từ bến tàu Punta della Dogana, băng qua kênh đào Grand Canal và dừng lại ở kênh Rio di Cannaregio. Những ngày tiếp theo của lễ hội là một loạt tiệc hóa trang nơi thực khách mặc trang phục lịch sử và đeo mặt nạ thưởng thức các món ăn ngon với thảo mộc, gia vị theo cung hoàng đạo. Chẳng hạn, người có cung Song Ngư phù hợp với nhục đậu khấu (còn gọi là ngọc khấu) - một loại gia vị được sử dụng trong nhiều thế kỷ không chỉ để trang trí món ăn mà còn có đặc tính chữa bệnh. Người có cung Song Tử thích hoa oải hương. Người cung Nhân Mã có sức hút mãnh liệt với gừng từ Phương Đông.

Brasil: Nổi tiếng vũ điệu Samba

Tại thủ đô Rio de Janeiro, lễ hội Carnival là sự kiện lớn nhất trong lịch văn hóa Brasil, được cho là sự kiện vĩ đại nhất trên trái đất. Các cuộc diễu hành ở sân vận động Sambadrome là sự kiện chính của lễ hội, thường thu hút hơn 2 triệu du khách.

Trang phục lễ hội Carnival thường được làm từ lông vũ ở Brasil. Nguồn: travelinglifestyle.net
Trang phục lễ hội Carnival thường được làm từ lông vũ ở Brasil. Nguồn: travelinglifestyle.net

Lễ hội năm 2023 được tổ chức từ ngày 17 đến 25-2 tại nhiều địa điểm trong thủ đô. Nét đặc trưng của lễ hội là vũ điệu Samba - sự giao thoa văn hóa bản địa với truyền thống châu Âu và châu Phi, du nhập Brasil theo bước chân của thực dân Bồ Đào Nha. Trang phục lễ hội được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như: lông vũ, cỏ... càng tôn lên vẻ đẹp vốn có của vũ điệu Samba. Qua lễ hội Carnival, du khách có cái nhìn thoáng qua về quá khứ cũng như tương lai của đất nước Brasil.

Tây Ban Nha: Không có 2 lễ hội Carnival giống nhau

Lễ hội Carnival ở Tenerife (hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Canary của Tây Ban Nha) chỉ đứng sau lễ hội Carnival ở Rio de Janeiro (Brasil) về quy mô. Carnival năm 2023 có các hoạt động với chủ đề “New York - thành phố không bao giờ ngủ” được tổ chức đến ngày 26-2. Lễ hội bắt đầu với một số hoạt động như: trao giải thưởng Murgas (đoàn nhạc) hay nhất, nhiều cuộc thi ca hát và khiêu vũ, đặc biệt là trao vương miện Nữ hoàng lễ hội. Tất cả mọi người từ già đến trẻ đều mặc trang phục hóa trang và tung tăng trên đường phố Tenerife trong những đêm dài với rất nhiều bữa tiệc, giao lưu, khiêu vũ và uống rượu. Phương châm của lễ hội hóa trang Tenerife là Không có 2 lễ hội Carnival giống nhau.

Lễ hội Carnival là sự kiện đặc sắc hàng năm và phổ biến ở hơn 50 quốc gia. Một số nơi tổ chức lễ hội có quy mô với phong tục riêng, có thể kéo dài gần 1 tháng.

Belgium: Hóa trang thành nhân vật thần thoại

UNESCO đã công nhận lễ hội Carnival ở TP.Binche là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2008. Năm nay lễ hội diễn ra trong 3 ngày trước khi bắt đầu mùa chay, từ ngày 19 đến 21-2. Đối với người dân TP.Binche, tham gia lễ hội Carnival là một phần quan trọng trong văn hóa nên họ sẽ dành cả năm để chuẩn bị. Đàn ông hóa trang thành Gilles - những nhân vật thần thoại giống chú hề với trang phục rực rỡ, mặt nạ sáp và giày dép bằng gỗ. Phụ nữ cũng đóng một vai trò quan trọng khi đi cùng với Gilles, thường đội những chiếc mũ ngộ nghĩnh thay đổi theo từng năm.

Cộng hòa Trinidad và Tobago: Không bao giờ ngừng nghĩ về lễ hội Carnival

Cộng hòa Trinidad và Tobago là một quốc đảo kép nằm ở vùng biển Caribe. Có nhiều lễ hội Carnival diễn ra ở Chaguanas, Mayaro, Tobago, Arima và San Fernando nhưng các lễ hội Carnival lớn nhất và tốt nhất đều được tổ chức ở thủ đô Port of Spain. Từ ngày 15 đến 23-2, hàng ngàn người trên khắp thế giới đổ về thủ đô Port of Spain để tham gia lễ hội Carnival, trong đó có cuộc diễu hành đường phố lớn nhất. Người Trinidad cho rằng: “Người dân không bao giờ ngừng nghĩ về lễ hội Carnival”. Đây là sự kiện mong chờ nhất trong năm của người dân địa phương, được chuẩn bị ngay khi những ngày đầu đón năm mới kết thúc. Các nhà thiết kế và vũ công dành cả năm để lên kế hoạch và sáng tạo những bộ trang phục công phu và lộng lẫy.

Mỹ: Di sản văn hóa đa sắc tộc, lễ hội độc đáo

Những lễ kỷ niệm và diễu hành có quy mô tạo nên nét đặc trưng khiến TP.New Orleans nổi tiếng khắp thế giới. 2 tuần trước khi lễ hội hóa trang Mardi Gras bắt đầu, thành phố tràn ngập các lễ hội lớn nhỏ.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi 1 triệu người đến New Orleans mỗi năm vì có khoảng 80 cuộc diễu hành diễn ra ở Big Easy. Chính sự pha trộn của nhiều nền văn hóa đã giúp TP.New Orleans trở nên nổi tiếng với những di sản văn hóa đa sắc tộc, ẩm thực và âm nhạc độc đáo cùng với những kiến trúc huyền bí nhưng không kém phần hiện đại.

Minh Huyền

(biên dịch theo planetofhotels.com/travelinglifestyle.net/carnivaland.net)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích