Báo Đồng Nai điện tử
En

Những bông hoa nở giữa đời thường…

07:12, 10/12/2022

Trong nhịp sống hiện đại, chuyển đổi không ngừng hiện nay, có những "bông hoa đẹp" vẫn lặng thầm xuất hiện và tỏa hương giữa đời thường, nhân lên những điều tốt đẹp, truyền cảm hứng sống tích cực, tử tế cho cộng đồng.

Trong nhịp sống hiện đại, chuyển đổi không ngừng hiện nay, có những “bông hoa đẹp” vẫn lặng thầm xuất hiện và tỏa hương giữa đời thường, nhân lên những điều tốt đẹp, truyền cảm hứng sống tích cực, tử tế cho cộng đồng.

Đại úy Thái Ngô Hiếu vinh dự nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”
Đại úy Thái Ngô Hiếu vinh dự nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”

Đó là những tấm gương dù gặp khó khăn, trở ngại vẫn không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; là những tấm gương tận tụy làm những việc làm tốt, nghĩa cử cao đẹp, nhân văn giúp người, giúp đời…Những chân dung sống động, dung dị, đời thường này đã góp phần nhân lên ngàn việc tốt và cho thấy những điều tốt đẹp vẫn luôn bên cạnh chúng ta.

Nghị lực hơn người

Sau khi hoàn thành vài “cuốc” xe giao hàng cho khách giữa trời trưa nắng gắt, anh Huỳnh Ngọc Phụng (KP.Tam Hòa, P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) lại tất bật chuẩn bị lên phòng tập trên chiếc xe máy điện 3 bánh. Mấy ai biết được chàng trai “shipper” (người giao hàng công nghệ - PV) không may mắn bị liệt 2 chân này là vận động viên cử tạ đã mang về cho thể thao Đồng Nai, cũng như cả nước nhiều thành tích ấn tượng. Đặc biệt, tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 11 được tổ chức ở Indonesia, anh đã dành 1 huy chương vàng với thành tích tổng cử của 3 lần đẩy là 396kg và 1 huy chương bạc mức cử 140kg ở hạng cân 54kg.

Anh Huỳnh Ngọc Phụng chuẩn bị ship hàng cho khách - công việc làm thêm sau giờ tập luyện cử tạ
Anh Huỳnh Ngọc Phụng chuẩn bị ship hàng cho khách - công việc làm thêm sau giờ tập luyện cử tạ

Ngắm nghía những bằng khen, huy chương của con trai, cha của anh Phụng xúc động chia sẻ: “Cố gắng lắm chứ, không ai nghĩ Phụng làm được, tôi rất tự hào về con”. Còn với Phụng thì thể thao như là “cứu cánh” đã giúp anh thay đổi cả cuộc đời. Phụng chia sẻ, từ khi còn đi học, anh tự ti, nhút nhát, ít khi giao lưu và tham gia hoạt động thể thao vì e ngại khiếm khuyết của bản thân. Thế nhưng, anh vẫn âm thầm nỗ lực cố gắng để hoàn thành chương trình THPT và tìm kiếm đam mê của riêng mình. 

Cuộc sống vẫn luôn tiếp diễn và những điều tốt đẹp vẫn luôn nảy nở, những tấm gương bình dị như trên và còn biết bao “người tốt, việc tốt” khác đã cho chúng ta thêm vững tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Đến năm 2016, tham gia Hội Người khuyết tật ở Biên Hòa và được giới thiệu chơi thể thao, anh bắt đầu bén duyên với cử tạ. Sau đó là những chuỗi ngày vượt qua những trở ngại, khiếm khuyết của cơ thể, anh kiên trì trong phòng tập với sự hỗ trợ, giúp đỡ của huấn luyện viên. Khi bước vào thi đấu chuyên nghiệp và gặt hái được nhiều thành tích, anh Phụng vẫn luôn nỗ lực luyện tập không ngừng nghỉ.

“Tôi đã từng tự ti, sống khép kín với chính bản thân mình bao nhiêu thì khi đến với cử tạ, tôi được sống đam mê và cố gắng hết sức mình bấy nhiêu. Chỉ cần có niềm tin và không bỏ cuộc thì dù có khó khăn, trở ngại gì cũng sẽ vượt qua. Điều đó giúp tôi sống có ích và cống hiến cho đời, sống với đam mê và khát vọng của mình”- anh Phụng chia sẻ.

Cũng không may mất khả năng đi lại sau một cơn sốt ác tính lúc 3 tuổi, lực sĩ cử tạ Trần Thị Châu (xã Suối Nho, H.Định Quán) vẫn vươn lên đoạt tấm huy chương vàng tại Para Games 2022. Trước đó, người phụ nữ giàu nghị lực này còn là chủ nhân của 13 tấm huy chương vàng trong lịch sử các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc.

Những hành động đẹp, tử tế

Bên cạnh những tấm gương không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống còn có những con người bình dị vẫn hằng ngày góp cho đời những hành động đẹp, tử tế. Những hành động tưởng chừng như nhỏ bé này lại khẳng định những giá trị văn hóa tốt đẹp của con người Việt Nam. Và càng đáng quý xiết bao trong bối cảnh xã hội ngày nay bộc lộ không ít những mặt trái của cơ chế thị trường, văn hóa ngoại lai, không ít người chạy theo lối sống ích kỷ, thực dụng, tham lam, tôn sùng những giá trị vật chất, khi mà bản tính thiện lương và tâm hồn cao cả của con người dễ bị lấn át.                

Chủ tịch HỒ CHÍ MINH đã dành tặng cho những “người tốt” và phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” sự quan tâm và khuyến khích đặc biệt, bởi theo Người “Mỗi người tốt mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có những con người bình dị nhưng đáng được tôn vinh. Đó là chị Bùi Thị Phụng (ngụ xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh) khi đang đứng bán thịt quay bên vỉa hè ở P.Xuân Trung, TP.Long Khánh đã nhặt được túi bóng bên trong có 170 triệu đồng. Chị nhanh chóng báo lực lượng chức năng tìm chủ nhân đánh rơi túi tiền trên để trả lại. Số tiền trên được xác định của anh Nguyễn Thanh Dũng, ngụ P.Bàu Sen đã đánh rơi trong quá trình di chuyển. Chị Phụng đã trao lại túi tiền chứa 170 triệu đồng cho anh Dũng trước sự chứng kiến của lực lượng công an.

Hay như bà Trần Thị Hoa (61 tuổi, ngụ P.Suối Tre, TP.Long Khánh) cũng là tấm gương không tham của rơi dù cuộc sống vẫn còn muôn vàn khó khăn với tâm niệm “đói cho sạch, rách cho thơm”. Một ngày đầu tháng 6-2022, khi đi lượm ve chai bà nhặt được chiếc điện thoại iPhone 13 (trị giá hơn 30 triệu đồng) nên đã đem đến Công an P.Xuân Trung nhờ trả lại cho người đã mất.

Có lẽ chúng ta vẫn chưa quên được hình ảnh dũng cảm băng ra dòng nước chảy xiết và dốc hết sức lực để cấp cứu cho các nạn nhân đuối nước vào tháng 4-2022 của đại úy Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh. Với tinh thần dũng cảm, không màng đến tính mạng của bản thân, anh Hiếu đã bơi ra ra dòng nước dữ để đưa được 4 người vào bờ và thực hiện sơ cứu tại chỗ, cứu sống 4 nạn nhân đuối nước tại một bãi tắm ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Mới đây anh Hiếu là 1 trong 20 thanh niên được nhận giải thưởng Thanh niên sống đẹp và đã dành toàn bộ số tiền thưởng để hỗ trợ, chăm sóc cho trẻ em đặc biệt khó khăn do tác động của dịch bệnh. Tinh thần sẵn sàng xả thân để cứu người và những hành động đẹp của đại úy Thái Ngô Hiếu đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa tinh thần dũng cảm và hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

“Thấy rõ hơn tình yêu thương con người”

Yêu nước thương nòi, “lá lành đùm lá rách” cũng là truyền thống quý báu của dân tộc được gìn giữ và phát huy qua hàng ngàn năm qua. Ở bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu, còn những người gặp khó khăn, hoạn nạn là lại có những tấm lòng hảo tâm sẵn sàng dang tay cứu giúp, hỗ trợ.

Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhấn mạnh: “Hoạt động nhân đạo, bác ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Có câu “Nhân chi sơ tính bổn thiện” - con người ta khi sinh ra ai cũng có lòng yêu thương con người. Trước hết là yêu thương gia đình, tiếp đến là yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Do đó, mỗi khi xảy ra các đợt thiên tai, bão lũ, hoặc thấy những cảnh đời bất hạnh, khó khăn, người dân lại phát đi tấm lòng yêu thương, giúp đỡ những hoàn cảnh cơ cực. Trong khó khăn đó, mới thấy rõ hơn tình yêu thương con người”.

Quán cơm niêu Jackson là “địa chỉ” thường xuyên giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn
Quán cơm niêu Jackson là “địa chỉ” thường xuyên giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn

Tiêu biểu như trong thời gian qua ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho nhiều gia đình, nhiều hoàn cảnh lâm vào cảnh éo le, khó khăn chồng chất. Cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng giúp sức của cộng đồng đã tạo nên nguồn lực to lớn để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, từng bước phục hồi kinh tế - xã hội.

Jackson là tên một quán cơm niêu khá nổi tiếng tại xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc từ nhiều năm nay không chỉ bởi những món ăn ngon mà còn bởi những việc làm nghĩa tình với cộng đồng. Gia đình bà Huỳnh Thị Hoa là người Mỹ gốc Việt, hồi hương về xã Xuân Hòa và mở quán cơm niêu Jackson từ năm 1996. Gia đình bà đã dành một phần lợi nhuận để thực hiện những hành động ý nghĩa như: xây dựng 8 căn nhà tình thương trị giá gần 500 triệu đồng cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, hộ nghèo; mỗi tháng tặng 60 bao gạo, gia vị cho các hộ dân tộc khó khăn trị giá 40 triệu đồng; tặng quà, cặp sách cho học sinh nghèo mỗi dịp trung thu, tết thiếu nhi; hằng năm hỗ trợ 30 suất học bổng cho học sinh khó khăn; hỗ trợ địa phương trong xây dựng nông thôn mới và đặc biệt là dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em địa phương.

Không có điều kiện để hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng với giá trị lớn nhưng em Hoàng Nguyễn Xuân Phúc, học sinh lớp 4/3, Trường tiểu học Kim Đồng, TP.Long Khánh lại dùng số tiền hơn 12,8 triệu đồng góp chung với mẹ để trao tặng những phần quà đến các bạn mồ côi…

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện chia sẻ: “Trong quá trình vận động cho công tác từ thiện nhiều năm, tôi thấy rằng không phải chỉ những người có điều kiện về tài chính hoặc vật chất mới ủng hộ làm từ thiện - nhân đạo, mà có những người nghèo, người khó khăn, người lao động… vẫn đóng góp. Tôi từng chứng kiến những người hưu trí vừa nhận lương hưu của mình xong là mang đi đóng góp ngay cho quỹ vì người nghèo. Hay người bán vé số mạnh dạn bỏ vào thùng quyên góp cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ 200 ngàn đồng - số tiền mà chưa chắc một ngày người bán vé số bôn ba khắp các nẻo đường có đủ. Hay từ trong mỗi xí nghiệp, hàng ngàn công nhân xa quê, dù đồng lương chỉ 6-8 triệu đồng mỗi tháng với rất nhiều chi phí nhưng họ vẫn luôn sàng ủng hộ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh hơn mình…”.

Những bông hoa đó, những tấm lòng đó đã làm đẹp cho đời, giúp đời, giúp người một cách âm thầm, lặng lẽ, dù vô danh và không cần đến bất cứ sự tôn vinh nào, nhưng đáng quý biết bao…

Lâm Viên - Nhật Hạ

Tin xem nhiều