Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi người trẻ đam mê nhạc acoustic

07:12, 10/12/2022

Nhắc đến câu chuyện người trẻ và niềm đam mê âm nhạc, nhiều người nghĩ ngay đến phong trào âm nhạc đường phố với những buổi biểu diễn acoustic.

Nhắc đến câu chuyện người trẻ và niềm đam mê âm nhạc, nhiều người nghĩ ngay đến phong trào âm nhạc đường phố với những buổi biểu diễn acoustic.

Một buổi sinh hoạt của CLB acoustic P.Tam Phước (TP.Biên Hòa)
Một buổi sinh hoạt của CLB acoustic P.Tam Phước (TP.Biên Hòa)

Đặc biệt từ sau đại dịch Covid-19, người trẻ tại nhiều địa phương đã thành lập hàng chục CLB, đội, nhóm acoustic, hoạt động và biểu diễn sôi nổi, góp phần tạo không khí vui tươi, lối sống tích cực, tiên phong trong các hoạt động vì cộng đồng.

Acoustic thu hút người trẻ…

Được thành lập từ mùa hè năm 2022, CLB acoustic P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) thu hút khá đông các bạn trẻ là học sinh THCS, THPT, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường tham gia. Chủ nhiệm CLB acoustic P.Tam Phước Nguyễn Dư Phụng cho biết, xuất phát từ mong muốn giúp đoàn viên, thanh niên có thêm sân chơi âm nhạc bổ ích cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn miễn phí phục vụ cộng đồng dân cư, đoàn phường đã thành lập CLB acoustic. Hiện nay, CLB có 20 thành viên, trong đó, có 1 guitar, 1 trống cajon và nhiều giọng hát hay. Âm thanh hầu như mộc với những bản acoustic khá trẻ trung.

Acoustic là dòng nhạc chỉ sử dụng hoặc chủ yếu sử dụng các nhạc cụ mộc hoặc cổ điển. Không cần một sân khấu cầu kỳ, acoustic chỉ cần 1 cây guitar gỗ, 1 chiếc trống cajon, 1 giọng hát vừa đủ là có thể thỏa sức biểu diễn và sáng tạo nghệ thuật.

“CLB không chọn một điểm biểu diễn cố định nào mà thay đổi lịch diễn theo các hoạt động của đoàn phường. Đó có thể là sân trường, biểu diễn phục vụ các em thiếu nhi; có thể biểu diễn ở nhà văn hóa; ở các điểm sinh hoạt công cộng, quán cà phê… Vì là không gian mở, nên bất kỳ người trẻ nào cũng có thể đăng ký tham gia. Từ những người hoàn toàn xa lạ, các bạn trở thành những người bạn, người anh em. Sau màn chào hỏi, mọi người xếp thành vòng tròn, cùng vui, cùng sinh hoạt, cùng đàn hát, phục vụ cộng đồng” - anh Phụng nói.

Đam mê guitar từ nhỏ, Võ Nguyễn Thùy Trinh, Trưởng nhóm nhạc acoustic P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) cho hay, nhóm được thành lập từ cuối năm 2021. Mới đầu, chỉ có vài thành viên, nhưng càng về sau, số lượng học sinh, sinh viên trên địa bàn phường tham gia rất đông. Các hoạt động biểu diễn trên tinh thần tự nguyện và miễn phí. Chủ đề của những đêm diễn cũng được nhóm thay đổi linh hoạt, không chỉ đáp ứng nhu cầu cảm thụ của nhiều lứa tuổi, mà còn là yêu cầu mà các thành viên trong nhóm tự đặt ra để hoàn thiện khả năng của chính mình.

Võ Nguyễn Thùy Trinh chia sẻ: “Tham gia nhóm acoustic P.Trung Dũng, mỗi đoàn viên có một sở trường riêng. Tuy nhiên, cùng nhau luyện tập, cùng nhau biểu diễn đã gắn kết mọi người lại với nhau, ai nấy xem đây như là nơi thỏa sức thể hiện tình yêu, đam mê với nghệ thuật. Mình thấy thấy nhiều người như “say” theo thanh âm của tiếng nhạc, lời ca. Điều này tạo động lực để nhóm chơi hết mình. Trong thời gian tới, nhóm đã có kế hoạch cùng đoàn phường tổ chức biểu diễn, gây quỹ thiện nguyện nhằm giúp đỡ trẻ mồ côi, khuyết tật”.

Những nhạc công và ca sĩ không chuyên gắn bó với acoustic đều thừa nhận, hát acoustic tại các không gian mở khiến họ thăng hoa cảm xúc. Acoustic nhẹ nhàng, gần gũi, rất thật… đã và đang là sự lựa chọn, là sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các bạn trẻ thỏa niềm đam mê, thể hiện tài năng, có những phút giây giải trí thoải mái để học tập, làm việc tốt hơn.

Lan tỏa tình yêu âm nhạc

Yêu âm nhạc chính là điểm chung của các bạn trẻ tìm đến với acoustic. Người chơi đàn, người hát và khán giả có thể tương tác với nhau. Theo Võ Mạnh Linh, Trưởng nhóm nhạc The Beast (P.Long Bình, TP.Biên Hòa), sân khấu acoustic luôn sẵn sàng đón nhận những giọng ca mới đầy ngẫu hứng từ phía khán giả. Người đến trước đàn hát trước, người đến sau ôm đàn vào nhập cuộc tự nhiên. Những người xung quanh nghe tiếng đàn hát tò mò ghé vào xem, thấy hay hay lại hát cùng. Chính sự mộc mạc, gần gũi đã tạo nên sự gắn kết các bạn trẻ, lan tỏa tình yêu âm nhạc đến với mọi người.

Các thành viên trong nhóm nhạc acoustic P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) luyện tập tại Nhà văn hóa khu phố trước khi biểu diễn
Các thành viên trong nhóm nhạc acoustic P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) luyện tập tại Nhà văn hóa khu phố trước khi biểu diễn

Anh Tạ Minh Hoàng, phụ trách văn hóa văn nghệ Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa cho biết, nhạc acoustic đang được giới trẻ yêu thích và tham gia ngày càng đông. Đó cũng là lý do mà nhiều năm nay trung tâm duy trì và tổ chức thường xuyên hội thi các nhóm nhạc acoustic vào mỗi dịp Tết đến, xuân về. Đây là sân chơi để người trẻ, nhất là học sinh, sinh viên thỏa sức với đam mê, thể hiện năng khiếu của bản thân cũng như góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ trong cộng đồng.

Đội trưởng Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Cao Thép cho hay, sự nở rộ của các đội, nhóm, CLB acoustic cho thấy phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở đang khởi sắc. Với năng khiếu, sức sáng tạo, niềm đam mê của các đội, nhóm, CLB đã và đang xây dựng được phong cách âm nhạc riêng của người trẻ. Anh Thép chia sẻ: “Việc tổ chức những hội thi, hội diễn liên quan đến sân chơi này nhằm đã được quan tâm, tạo điều kiện cho các đội, nhóm, CLB acoustic hay các nhóm nhảy hiện đại trên địa bàn tỉnh giao lưu, học hỏi. Qua đó, phát hiện những nhân tố mới, bồi dưỡng làm lực lượng nòng cốt cho phong trào nghệ thuật quần chúng ở cơ sở”.

Không ai nhớ acoustic ra đời khi nào, chỉ biết một điều, cộng đồng người trẻ quan tâm thưởng thức acoustic đã và đang ngày càng phát triển, nhân rộng các đội, nhóm, CLB trong cộng đồng. Những người trẻ vì yêu acoustic mà tìm đến với các sân chơi này. Acoustic không phải là một làn gió mới nhưng đủ để những người có cùng đam mê âm nhạc sẵn sàng thả hồn tìm lại những phút thảnh thơi, cân bằng cuộc sống sau những ngày học tập, làm việc căng thẳng.

Ly Na

Tin xem nhiều