Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa sức mạnh văn hóa

07:12, 10/12/2022

Những tấm gương Người tốt, việc tốt không chỉ đang ngày đêm thắp lên những ngọn lửa niềm tin về những điều tốt đẹp trong xã hội mà còn phản chiếu và lan tỏa, xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam.

Những tấm gương Người tốt, việc tốt không chỉ đang ngày đêm thắp lên những ngọn lửa niềm tin về những điều tốt đẹp trong xã hội mà còn phản chiếu và lan tỏa, xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người cao tuổi trong chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí năm 2022
Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người cao tuổi trong chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí năm 2022

Thực tế trong đời sống hiện nay vẫn còn không ít trường hợp coi thường những giá trị văn hóa dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng, cá nhân vị kỷ; không ít trường hợp vì đồng tiền và danh vị mà chà đạp lên tình nghĩa gia đình, giết người, tệ nạn xã hội… Những thói hư tật xấu đã và đang làm phương hại đạo đức xã hội, bào mòn niềm tin của mọi người. Do đó mà những hành động đẹp, nhân văn, nghĩa tình lại càng đáng quý và đáng trân trọng, biểu dương.

Ghi nhận và trân trọng

Xã hội luôn dành cho những điều tử tế, những người tốt sự ghi nhận và trân trọng. Những tấm gương người tốt, việc tốt ở quanh ta được phát hiện, biểu dương bằng nhiều hình thức không chỉ mang lại niềm vui, tự hào mà còn tạo hiệu ứng xã hội tích cực, nêu gương để ngày càng có thêm nhiều điều tốt đẹp nảy nở.

Để rồi từ những “bông hoa” sẽ có những “vườn hoa”, tạo nguồn cảm hứng và góp phần lan tỏa lối sống tích cực, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” trong đời sống xã hội.

Phong trào người tốt, việc tốt được lan tỏa rộng khắp, thu hút sự tham gia hưởng ứng của nhiều tổ chức, cá nhân, các tầng lớp trong xã hội. Nhiều chương trình biểu dương Người tốt việc tốt đã tạo nên sự cộng hưởng, đưa phong trào này phát triển rộng khắp hơn. Có thể kể đến như: Giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Công dân Thủ đô ưu tú; Những tấm gương thầm lặng mà cao cả; Thanh niên sống đẹp; Lan tỏa điều tử tế - Đồng lòng tỏa sáng, rạng ngời Việt Nam; Việc tử tế…

Song song đó, các địa phương, ngành, nhà trường… cũng có nhiều hình thức đa dạng để phát hiện, biểu dương và lan tỏa phong trào Người tốt việc tốt.

Tại Đồng Nai, trong năm 2022, các cấp, các ngành của tỉnh đã phát hiện, biểu dương, khen thưởng gần 600 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đấu tranh phòng chống tội phạm, hoạt động nhân ái, từ thiện, trong phòng chống dịch bệnh, làm tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông… bảo vệ bình yên cuộc sống cho nhân dân. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Chủ nhiệm Chương trình 7 - Người tốt, việc tốt tỉnh lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho 85 tập thể, cá nhân; tặng 85 giấy khen cho các tập thể, cá nhân Người tốt, việc tốt tiêu biểu năm 2022.

“Sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”

Sức lan tỏa những điều tốt đẹp, tử tế trong đời sống còn đến từ việc giáo dục, định hướng trong mỗi gia đình, nhà trường. Khi cha mẹ làm một việc tốt, nghĩa tình cũng đồng thời đang gieo vào trong tâm trí con em mình những hạt mầm nhân ái, tạo ra giá trị giáo dục to lớn đối với con em họ. Khi trẻ em có ý thức, hành động tốt đẹp, rất cần sự khuyến khích, động viên từ nhà trường, cha mẹ để các em hình thành và phát triển nhân cách, tình cảm, sự sẻ chia với mọi người quanh mình.

Rõ ràng, việc phát huy mạnh mẽ chức năng giáo dục của gia đình, nhất là giáo dục, trao truyền các giá trị đạo đức truyền thống, kỹ năng ứng xử của mỗi thành viên trong gia đình là vô cùng quan trọng. Trước hết là những truyền thống tốt đẹp của cha ông ta như: giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, lối sống nghĩa tình… Từ đó tạo môi trường thuận lợi để phát triển những định hướng tốt đẹp, bảo vệ và phát huy các giá trị tốt đẹp, bền vững trong truyền thống văn hóa dân tộc, ngăn chặn những nhận thức và hành động lệch lạc.

Có thể nói những việc làm, nghĩa cử cao đẹp đều có điểm chung là tình yêu nước, tình yêu thương con người, góp phần bồi đắp thêm tâm hồn, tình cảm và những giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam. Bởi như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định tại Hội nghị văn hóa toàn quốc vào tháng 11-2021: “Dù theo nghĩa rộng hay nghĩa hẹp thì khi đã nói đến văn hóa là nói đến những gì là tinh hoa, tinh túy nhất, được chưng cất, kết tinh, hun đúc thành những giá trị tốt đẹp, cao thượng, đặc sắc nhất... Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”.

                Trang Uyên

Tin xem nhiều