Báo Đồng Nai điện tử
En

Để làng quê "níu chân" du khách

09:01, 15/01/2021

Vài năm gần đây, Đồng Nai rộ lên nhiều mô hình du lịch vườn, du lịch sinh thái… Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương chú trọng chuyển đổi sản xuất theo hướng an toàn; tạo môi trường thuận lợi cho nông dân, doanh nghiệp đầu tư, khai thác lợi thế du lịch ở các vùng quê.

Vài năm gần đây, Đồng Nai rộ lên nhiều mô hình du lịch vườn, du lịch sinh thái… Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương chú trọng chuyển đổi sản xuất theo hướng an toàn; tạo môi trường thuận lợi cho nông dân, doanh nghiệp đầu tư, khai thác lợi thế du lịch ở các vùng quê.

Xã Phú Điền, H.Tân Phú với cảnh quan đẹp đang trở thành điểm hẹn thú vị với du khách. Ảnh: Lệ Quyên
Xã Phú Điền, H.Tân Phú với cảnh quan đẹp đang trở thành điểm hẹn thú vị với du khách. Ảnh: Lệ Quyên

[links()]Tuy nhiên, du lịch vườn vẫn phát triển chưa xứng tầm. Các địa phương đang quy hoạch phát triển du lịch phù hợp, tạo sự kết nối giữa các điểm du lịch cũng như đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút khách.

* Đa đạng sản phẩm

Đồng Nai có tổng diện tích cây ăn trái trên 63 ngàn ha, đứng thứ 3 cả nước về diện tích, sản lượng trái cây tươi. Vài năm trở lại đây, nhiều nhà vườn trên địa bàn Đồng Nai đã mạnh dạn đầu tư làm du lịch mang lại hiệu quả cao. Phát triển du lịch nông nghiệp cũng là một trong những mục tiêu mà Đồng Nai hướng tới trong quá trình xây dựng NTM.

Cùng với khu du lịch sinh thái, du lịch tâm linh cáp treo núi Chứa Chan, chùa Gia Lào, du lịch sinh thái vườn cũng đang mở ra nhiều cơ hội phát triển của ngành Du lịch tại H.Xuân Lộc. Đây cũng là cơ hội để quảng bá, tạo mối liên kết tiêu thụ nông sản cho địa phương đang được Trung ương chọn thực hiện thí điểm về huyện NTM kiểu mẫu trên lĩnh vực nông nghiệp sạch, bền vững.

Đánh giá về tiềm năng du lịch trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng cho rằng, Đồng Nai đã xây dựng và phát triển đồng bộ từ hạ tầng cơ sở đến cảnh quan thiên nhiên. Các mặt hàng nông sản đa dạng, được sản xuất bảo đảm tiêu chí an toàn cho sức khỏe, áp dụng kỹ thuật, công nghệ cao. Đây là bước khởi đầu để người dân khai thác tiềm năng du lịch từng địa phương.

Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết, Xuân Lộc là huyện nông thôn miền núi nên thế mạnh là nông nghiệp với nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Bên cạnh đó, thành quả sau nhiều năm xây dựng NTM đã tạo cho Xuân Lộc một diện mạo mới về cảnh quan nông thôn cũng như chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao. Do đó, H.Xuân Lộc đang xúc tiến, xây dựng sản phẩm du lịch địa phương với đặc thù liên kết giữa các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển làng nghề và các điểm tham quan, du lịch tại địa phương như: khu du lịch núi Chứa Chan, du lịch tâm linh…

Cùng quan điểm, ông Bùi Thanh Nam, Phó chủ tịch UBND H.Tân Phú cho biết, những năm gần đây, cùng với chương trình xây dựng NTM, Tân Phú đã gắn với chiến lược phát triển du lịch cho địa phương. Qua đó xây dựng thương hiệu du lịch cho Tân Phú theo hướng sinh thái, khai thác tiềm năng rừng, ao hồ…cùng với phát triển các dịch vụ homestay, dã ngoại, mạo hiểm và quảng bá các đặc sản là nông sản địa phương.

Theo ông Nam, Tân Phú đang phấn đấu hình thành từ 3-5 vườn cây ăn trái với sản phẩm nông sản đa dạng phục vụ tham quan, thưởng thức trái cây cho du khách. Đồng thời, duy trì và bảo tồn làng văn hóa dân tộc, xây dựng một số nhà rông mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của người đồng bào dân tộc tại xã Tà Lài, phục vụ nhu cầu khách du lịch tìm hiểu về đời sống văn hóa, phong tục, tập quán của người dân. Tân Phú đang nỗ lực hình thành tuyến du lịch trong huyện và liên kết các địa phương lân cận để tạo ra những sản phẩm du lịch với những đặc trưng riêng. Bên cạnh đó, vấn đề nâng cao chất lượng phục vụ tại các khu, điểm du lịch cũng được chú trọng qua các đợt tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác du lịch cũng như những hộ dân đang khai thác du lịch trên địa bàn huyện.

* Tạo môi trường đầu tư

Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, Sở VH-TTDL vừa xây dựng kế hoạch về phát triển du lịch gắn với hoạt động phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2020.

Theo đó, từng địa phương phát triển các loại hình du lịch theo đặc trưng riêng, xây dựng một số mô hình điểm về du lịch nông nghiệp, thường xuyên giao lưu, tổ chức các tour, kết nối các điểm du lịch gắn với trải nghiệm nông nghiệp, ý thức bảo vệ môi trường… Sở VH-TTDL đang triển khai nhiều chương trình phối hợp với các ngành, địa phương để tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, mời gọi nông dân làm du lịch, doanh nghiệp địa phương tham gia các sự kiện liên hoan ẩm thực; hội chợ, hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của Đồng Nai.

Là một trong những người đầu tiên kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn xã Nam Cát Tiên, ông Trương Công Vững, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tre Xanh Nam Cát Tiên đánh giá, xã Nam Cát Tiên thu hút đa dạng những mô hình kinh doanh du lịch như: dịch vụ homestay, du lịch nghỉ dưỡng, và đặc biệt Nam Cát Tiên còn là xã NTM với các đặc sản địa phương như: bưởi da xanh, sầu riêng…

Theo ông Vững, sự phát triển du lịch ở Nam Cát Tiên đã giúp bà con nông dân có thu nhập khá tốt, ý thức, kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử cũng thay đổi rất nhiều. Tuy nhiên, để xây dựng được thương hiệu cho du lịch địa phương cũng như quảng bá đặc sản nông thôn, chính quyền địa phương cần có sự quan tâm hơn nữa trong quy hoạch, đồng thời có chính sách hỗ trợ nông dân cách làm du lịch chuyên nghiệp, có chiến lược quảng bá đặc sản địa phương một cách đa dạng, hấp dẫn hơn để thu hút du khách.      

Ngọc Liên - Lê Quyên

 

Tin xem nhiều