Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay giữ gìn môi trường bền vững

09:12, 11/12/2020

Việc các nhà máy hạn chế thải khói, người dân thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân bằng các phương tiện công cộng, không vứt xả rác bừa bãi, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường... là những giải pháp hữu hiệu góp phần thay đổi tích cực môi trường sống.

Việc các nhà máy hạn chế thải khói, người dân thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân bằng các phương tiện công cộng, không vứt xả rác bừa bãi, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường... là những giải pháp hữu hiệu góp phần thay đổi tích cực môi trường sống. 

Việc trồng nhiều cây xanh trong đô thị giúp chống tiếng ồn trong hoạt động giao thông và lọc không khí rất tốt. Trong ảnh: Cây xanh trên đường Nguyễn Ái Quốc, P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Liễu
Việc trồng nhiều cây xanh trong đô thị giúp chống tiếng ồn trong hoạt động giao thông và lọc không khí rất tốt. Trong ảnh: Cây xanh trên đường Nguyễn Ái Quốc, P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Liễu

Vấn đề đặt ra hiện nay là sự chung tay của cả cộng đồng để cùng nhau bảo vệ môi trường bền vững.

* Trách nhiệm hơn với môi trường

Là tỉnh phát triển công nghiệp, những năm gần đây, Đồng Nai luôn chú trọng phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Đồng Nai ưu tiên, chọn lọc các dự án khi đầu tư vào địa bàn tỉnh, những dự án có công nghệ lạc hậu đã và sẽ bị từ chối. Đối với những dự án mới, tỉnh cũng yêu cầu nhà đầu tư phải có giải pháp về bảo vệ môi trường kết hợp với sản xuất an toàn, bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi máy móc lạc hậu để giảm khí thải độc hại ra môi trường.

Ngoài ra, để giảm khí thải trên lĩnh vực giao thông, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GT-VT tăng cường thực hiện kiểm soát các phương tiện giao thông, có biện pháp điều tiết, giảm tải áp lực tại các nút giao thông chính trên địa bàn tỉnh nhằm giảm mật độ xe, hạn chế ô nhiễm không khí gia tăng vào giờ cao điểm.

Sở GT-VT cũng triển khai nhiều giải pháp để thu hút người dân sử dụng các phương tiện công cộng, thay thế dần xe cá nhân nhằm hạn chế lượng phương tiện trên đường, góp phần giảm bớt lượng khí thải độc hại ra môi trường, nhất là tại các khu vực đô thị.

Theo Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng, Sở đang triển khai hệ thống theo dõi, vận hành vận tải hành khách công cộng đối với mạng lưới xe buýt trên địa bàn TP.Biên Hòa. Các bến xe buýt thông minh, ứng dụng trên điện thoại cung cấp cho người sử dụng thời gian biểu, lịch trình, chất lượng xe buýt một cách chính xác.

Để kiểm soát và giảm khí thải từ phương tiện giao thông, ngày 28-3-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 16/2019 quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 1-1-2020. Quyết định này quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu (không áp dụng đối với các loại xe ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh).

Ông Trần Minh Lợi, Trưởng dây chuyền kỹ thuật Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai cho biết, từ khi áp dụng tiêu chuẩn mới, số lượng xe không đạt kiểm định khí thải gia tăng. Xe chạy dầu bị trượt kiểm định nhiều hơn loại xe chạy xăng. Ngoài ra, nếu phương tiện không được bảo dưỡng, chăm sóc tốt, không thay dầu định kỳ cũng có thể không đạt chuẩn khí thải. Việc nâng các tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với trước đây nhằm giảm ô nhiễm không khí.

* Duy trì môi trường sạch đẹp

Muốn duy trì môi trường sạch đẹp, ngoài trách nhiệm của công ty môi trường còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong giải quyết vấn đề rác thải và ý thức của mỗi người dân trong việc giữ vệ sinh môi trường.

Để mỹ quan đô thị được sạch đẹp, đặc biệt là giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt, lâu nay TP.Biên Hòa đã có rất nhiều giải pháp. Thành phố giao trách nhiệm quản lý cho chủ tịch UBND các phường, đồng thời đưa vấn đề vệ sinh môi trường vào tiêu chí xếp thi đua các địa phương cuối năm. Việc này đã được các địa phương thực hiện khá quyết liệt trong việc kiểm tra, giám sát và xử phạt những trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định.

UBND TP.Biên Hòa vừa lập lại các tổ kiểm tra trật tự đô thị trên địa bàn. Theo đó, các tổ có nhiệm vụ kiểm tra thực tế tại các tuyến đường được phân công về công tác vệ sinh môi trường, về tình hình trật tự đô thị, xây dựng trái phép, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và các lĩnh vực khác ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị địa bàn thành phố.

Đặc biệt, để giúp lọc khói, bụi từ hoạt động sản xuất, giao thông, vấn đề trồng cây xanh cũng được các đô thị, trong đó có TP.Biên Hòa rất quan tâm. Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp cho biết, hiện thành phố đang trực tiếp quản lý, duy trì 27 công viên, vườn hoa công cộng với diện tích khoảng 17,8ha; 17 thảm cỏ, tiểu đảo, cây xanh vòng xoay, dải phân cách trên các tuyến đường với khoảng gần 10ha; 20 khu vực đất trồng cây xanh tập trung, vườn ươm với diện tích 19ha và 72 tuyến đường, khu dân cư, hành lang ven suối có trồng cây xanh bóng mát với hơn 18,5 ngàn cây xanh các loại, trong đó có nhiều loại đại thụ như: sao, dầu, giáng hương, gõ, bằng lăng...

Theo ông Trương Vĩnh Hiệp, hiện dự án quy hoạch, phát triển cây xanh đô thị của TP.Biên Hòa đang tiếp tục được khảo sát, thay thế và trồng mới cây xanh tại nhiều tuyến đường nhằm tăng mức độ che phủ cây xanh, tăng vẻ mỹ quan đô thị, góp phần làm cho môi trường không khí ở Biên Hòa tốt hơn.

Về lâu về dài, giải pháp căn cơ trong giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt vẫn là thực hiện phân loại rác thải tại nguồn để tăng lượng rác tái chế, giảm lượng rác xử lý.

Bà Đặng Thị Thùy Dương, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT) cho biết, hiện Sở đang xây dựng dự án thực hiện phân loại rác tại nguồn để trình UBND tỉnh xem xét. Đây là dự án phân loại rác thải tại nguồn với quy mô lớn, thực hiện tại tất cả các xã, phường trong toàn tỉnh.

Ngoài thực hiện những dự án quy mô về xử lý chất thải, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình trạng vứt, đổ rác bừa bãi thì người dân cần tiết giảm rác thải sinh hoạt cũng như nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung bằng việc bỏ rác đúng nơi quy định, đúng giờ thu gom rác.

An Nhiên - Dương Ngọc

 

Tin xem nhiều