Báo Đồng Nai điện tử
En

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động

07:05, 17/05/2023

Đúng trong Tháng Công nhân năm 2023, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào tuần tới, các đại biểu Quốc hội tỉnh vừa có buổi tiếp xúc chuyên đề với cử tri là cán bộ Công đoàn và công nhân lao động (CNLĐ) nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Đúng trong Tháng Công nhân năm 2023, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào tuần tới, các đại biểu Quốc hội tỉnh vừa có buổi tiếp xúc chuyên đề với cử tri là cán bộ Công đoàn và công nhân lao động (CNLĐ) nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Tại buổi tiếp xúc, cán bộ Công đoàn và CNLĐ đã không ngần ngại bày tỏ những mong muốn của mình lên các đại biểu Quốc hội. Trong đó, có những vấn đề đã được CNLĐ đề nghị, phản ánh nhiều lần như: giải pháp để đào tạo, duy trì việc làm bền vững cho người lao động; thiếu nhà ở, thiết chế văn hóa; tình trạng doanh nghiệp (DN) nợ bảo hiểm khiến CNLĐ lao đao… CNLĐ cũng cho biết, hiện đời sống của họ còn gặp khá nhiều khó khăn do đơn hàng giảm, việc làm, thu nhập không ổn định. Vì vậy, họ đang rất cần những chính sách hỗ trợ kịp thời, nhất là với những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động hay ốm đau bệnh tật.

CNLĐ cũng lo lắng, nếu tình hình lao động và việc làm không ổn định, kéo dài, họ sẽ dễ “dính” vào “tín dụng đen” hoặc buộc phải rút bảo hiểm xã hội một lần. Đây là điều CNLĐ không hề mong muốn. Do đó, nếu có những nguồn vốn hỗ trợ kịp thời sẽ giúp CNLĐ giảm bớt khó khăn, tránh được những hệ lụy mà “tín dụng đen” đem lại hoặc phải rời xa chính sách đảm bảo an sinh của chính mình khi về già. 

Riêng chương trình xây dựng nhà ở cho CNLĐ, có thể thấy, thời gian qua tỉnh đã rất quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt. Theo đó, vào tháng 8-2022, Ban TVTU đã ban hành nghị quyết với mục tiêu giai đoạn 2021-2025 xây dựng khoảng 10 ngàn căn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, CNLĐ. Đích thân Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã đi khảo sát một số dự án nhà ở xã hội trong và ngoài tỉnh để tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ xây dựng những dự án này với mong muốn lớn nhất là giúp CNLĐ có chỗ an cư để yên tâm lao động, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp và địa phương.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với CNLĐ, một lần nữa đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường khẳng định, CNLĐ là trụ cột bảo đảm sự phát triển và tăng trưởng của tỉnh. Vì vậy, tỉnh luôn xác định phải dành sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa về chính sách đối với CNLĐ. Tuy nhiên, dù đã có những nỗ lực nhưng vẫn chưa thể đáp ứng hết được yêu cầu, mong muốn của CNLĐ. Vì vậy, đây sẽ tiếp tục là nhiệm vụ được tỉnh ưu tiên nhằm đảm bảo cho CNLĐ ngày càng có cuộc sống tốt hơn.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều