Báo Đồng Nai điện tử
En

Để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

08:05, 16/05/2023

Năm 2023, Đồng Nai chọn chuyên đề "Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025)

Năm 2023, Đồng Nai chọn chuyên đề “Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để triển khai học tập trong toàn thể cán bộ, đảng viên. Mục đích lớn nhất là tháo gỡ những rào cản trong quá trình thực hiện CCHC nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, bền vững trong thời gian tới

CCHC mà trọng tâm là thủ tục hành chính (TTHC) được Đồng Nai xác định là mũi nhọn đột phá, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tỉnh đã và đang có sự chỉ đạo quyết liệt, trong đó đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện CCHC nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Chính vì vậy, thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả, chất lượng trên lĩnh vực này ngày càng được nâng cao thông qua chỉ số đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Nhiều mô hình hay về CCHC, TTHC được ghi nhận và nhân rộng.

Dù đã có những nỗ lực song thẳng thắn nhìn nhận, CCHC vẫn còn tồn tại khá nhiều bất cập, chưa thực sự tạo dựng được niềm tin trong nhân dân. Vẫn còn tình trạng gây khó dễ trong giải quyết TTHC khiến người dân phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần… Việc thực thi chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có lúc, có nơi còn chưa tốt, thậm chí vắng mặt ở vị trí công tác trong giờ làm việc. Điều này dù đã được nhắc nhở nhiều lần song qua mỗi đợt kiểm tra công vụ vẫn phát hiện vi phạm, nhất là ở cấp cơ sở - cấp gần dân nhất.

Tại tọa đàm khoa học “Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh CCHC, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” do Tỉnh ủy tổ chức mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số CCHC (PAR Index), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh giảm sút có nguyên nhân từ những hạn chế trong CCHC. Theo đó, năm 2022, PCI của Đồng Nai giảm 7 bậc, từ vị trí 22 xuống 29; chỉ số PAPI ở trong nhóm trung bình thấp; chỉ số PAR Index đứng ở vị trí 51/63 tỉnh, thành. Điều này cho thấy, CCHC chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra và đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Một trong những giải pháp có ý nghĩa then chốt chính là tăng cường hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện đẩy mạnh CCHC, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại vì dân phục vụ đúng như những gì mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng mong mỏi.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều