Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển

Nguyễn Phượng
21:43, 10/08/2023

Nhìn lại nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025), có thể thấy với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Đồng Nai vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, đã và đang có những điểm nghẽn làm cản trở sự phát triển của tỉnh, đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, một trong những điểm nghẽn ấy chính là việc xuất hiện tâm lý sợ sai, né tránh, không dám làm, không muốn làm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Điểm nghẽn này là một trong những nguyên nhân khiến chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh không đạt mục tiêu nghị quyết đề ra; công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn lúng túng, bị động, thiếu quyết liệt.

Bên cạnh đó, việc tổ chức triển khai thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế; việc thực hiện cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra, chưa thực sự tạo dựng được niềm tin trong nhân dân. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh giảm sút…

Trả lời phỏng vấn báo chí sau hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng yêu cầu phải có giải pháp khắc phục việc cán bộ, công chức còn e dè, né tránh, sợ trách nhiệm dẫn đến công việc trì trệ là rất cấp bách hiện nay. Bởi thực tế cho thấy đã có không ít doanh nghiệp mất cơ hội vì sự chậm trễ trong các khâu liên quan dẫn đến đình trệ, ách tắc công việc chỉ vì cán bộ sợ không dám quyết, dám làm.

Do đó, một trong những giải pháp được tỉnh thực hiện trong thời gian tới là tăng cường động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm và làm đúng để thúc đẩy sự phát triển. Phải tạo được đội ngũ cán bộ có hiểu biết pháp luật, tự tin, bản lĩnh để dẫn dắt sự phát triển của địa phương, đơn vị phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra.

Nguyễn Phượng

 

Tin xem nhiều