Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ về kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng

07:04, 12/04/2023

Thực hiện nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng, các cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng, qua đó kịp thời ngăn ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm.

Thực hiện nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng, các cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng, qua đó kịp thời ngăn ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm.

Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của Đảng tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh
Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của Đảng tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Ảnh: P.HẰNG

Triển khai đúng kế hoạch, yêu cầu của cấp ủy các cấp

Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lê Triết Như Vũ cho biết, thực hiện chương trình KTGS của Ban chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh năm 2023, Đảng ủy khối đã thành lập Tổ công tác tham mưu thực hiện Kế hoạch 34-KH/TU ngày 9-2-2023 của Ban TVTU về kiểm điểm, xem xét vi phạm, khuyết điểm đối với các tổ chức Đảng (TCĐ), đảng viên; đồng thời thực hiện quy trình kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân ở một Đảng bộ cơ sở có khuyết điểm, vi phạm theo thông báo của UBKT Tỉnh ủy.

Tại hội nghị giao ban quý I giữa Thường trực Tỉnh ủy với thường trực các cấp ủy trực thuộc tỉnh, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN đề nghị đẩy mạnh KTGS việc thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu và cấp phó, nhất là đối với những lĩnh vực, địa bàn quan trọng, nhạy cảm, có nhiều dư luận hoặc trì trệ, yếu kém; xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định đối với cán bộ có vi phạm, qua đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhận được 10 đơn thư tố cáo TCĐ và đảng viên về các nội dung liên quan đến thực hiện nhiệm vụ được giao, công tác cán bộ, đạo đức, lối sống... Sau khi xem xét đơn, Đảng ủy Khối đã chuyển cấp có thẩm quyền xử lý 4 đơn; UBKT Đảng ủy Khối đã chuyển quy trình giám sát chuyên đề 5 đơn và lưu 1 đơn do nội dung phản ánh không có cơ sở giải quyết.

Cùng với xem xét đơn thư tố cáo, cấp ủy thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh còn xem xét xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 4 đảng viên để phục vụ xét xử theo quy định của pháp luật.

Đối với Đảng bộ H.Xuân Lộc, thực hiện chương trình KTGS năm 2023 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện, trong quý I, Huyện ủy đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra đối với 1 đảng viên là bí thư chi bộ, hiệu trưởng trường tiểu học về tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, kết quả có vi phạm và yêu cầu xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Tại H.Vĩnh Cửu, trong quý I, các cấp ủy thuộc Đảng bộ huyện đã thi hành kỷ luật 5 đảng viên do vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, giả chữ ký và đánh bạc.

Bám sát nhiệm vụ được giao

Theo UBKT Tỉnh ủy, trong quý I, cấp ủy, TCĐ và UBKT các cấp trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng đều đảm bảo đúng quy định của Đảng và sát tình hình thực tế địa phương, đơn vị. Cấp ủy và UBKT các cấp cũng đã chú trọng thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định Điều lệ Đảng.

Theo đó, quý I-2023, cấp ủy cấp huyện và cơ sở đã kiểm tra 135 TCĐ và 9 đảng viên về chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao... UBKT cấp huyện và cơ sở kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 đảng viên, kết luận cả 4 đảng viên đều vi phạm, trong đó 3 người vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Cùng với việc kiểm tra, cấp ủy và UBKT các cấp đã giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề đối với 33 TCĐ và 44 đảng viên về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, những điều đảng viên không được làm... Qua giám sát, cấp ủy và UBKT các cấp đã biểu dương những ưu điểm của TCĐ, đảng viên để tiếp tục phát huy và chỉ ra những hạn chế để khắc phục.

Đối với thi hành kỷ luật của Đảng, trong quý I, toàn tỉnh có 1 ban thường vụ Đảng ủy cơ sở và 110 đảng viên bị thi hành kỷ luật. Theo báo cáo của Tỉnh ủy, số đảng viên toàn tỉnh bị kỷ luật trong quý I đã tăng 14 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Một số Đảng bộ trực thuộc tỉnh có nhiều đảng viên bị kỷ luật như: Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh (13 đảng viên), Đảng bộ H.Tân Phú (13 đảng viên), Đảng bộ H.Định Quán (8 đảng viên)... Ngoài vi phạm về chính sách dân số, nhiều đảng viên đã vi phạm do thiếu trách nhiệm trong quán lý để xảy ra vi phạm pháp luật.

Phương Hằng

Tin xem nhiều