Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục tình trạng chạy theo thành tích…

07:04, 12/04/2023

Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới đặt ra mục tiêu rất cụ thể đến năm 2025, hàng năm có trên 90% TCCSĐ, đảng viên được đánh giá, xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; phấn đấu 100% thôn, bản có đảng viên.

Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới đặt ra mục tiêu rất cụ thể đến năm 2025, hàng năm có trên 90% TCCSĐ, đảng viên được đánh giá, xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; phấn đấu 100% thôn, bản có đảng viên. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hàng năm trong giai đoạn 2020-2025 đạt từ 3-4% tổng số đảng viên.

Đến năm 2030, hàng năm có trên 90% TCCSĐ, đảng viên được đánh giá, xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; phấn đấu 100% thôn, bản, tổ dân phố có chi bộ. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hàng năm trong giai đoạn 2025-2030 đạt từ 3-4% tổng số đảng viên.

Mục tiêu là nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, nhất là bí thư cấp ủy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của TCCSĐ. Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu này, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 216 thực hiện Nghị quyết số 21 nhằm quán triệt nhận thức cho các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, đồng thời cụ thể hóa các nội dung của nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Một trong những giải pháp được Đồng Nai đặc biệt chú trọng, đó là tiếp tục nâng cao vai trò hạt nhân chính trị của TCCSĐ, kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng. Nâng cao chất lượng cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của cấp trên phù hợp với thực tiễn, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh. Cấp ủy cấp trên trực tiếp phải nắm chắc tình hình, phân công cấp ủy viên phụ trách kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của TCCSĐ. Lấy hiệu quả hoạt động của TCCSĐ là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy cấp trên trực tiếp và cấp ủy viên được phân công.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, cải tiến nội dung để nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ gắn với đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XI, khóa XII, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đối với đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị là cấp ủy viên các cấp phải cùng chăm lo chỉ đạo công tác Đảng nơi mình sinh hoạt, chịu trách nhiệm khi nội dung sinh hoạt cấp ủy, chi bộ bị đánh giá hạn chế, yếu kém. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc, có chất lượng công tác kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ và đảng viên, khắc phục tình trạng hình thức, chạy theo thành tích trong công tác xếp loại hàng năm…    

Minh Ngọc

Tin xem nhiều