Báo Đồng Nai điện tử
En

Những cô gái gen Z biến ước mơ thành hiện thực

03:01, 18/01/2023

Nhắc tới gen Z (những người trẻ sinh năm 1996 trở về sau), người ta nghĩ ngay đến một thế hệ có những khác biệt lớn trong tính cách, suy nghĩ và hành động. Một thế hệ có lối tư duy đầy bản lĩnh, tự tin, thích dấn thân trải nghiệm, sẵn sàng chấp nhận thất bại…

Nhắc tới gen Z (những người trẻ sinh năm 1996 trở về sau), người ta nghĩ ngay đến một thế hệ có những khác biệt lớn trong tính cách, suy nghĩ và hành động. Một thế hệ có lối tư duy đầy bản lĩnh, tự tin, thích dấn thân trải nghiệm, sẵn sàng chấp nhận thất bại…

Nguyễn Đỗ Quỳnh Hân (giữa) cùng bạn bè quốc tế trong ngày lễ tốt nghiệp tại Trường đại học West of England ở TP.Bristol (Vương quốc Anh). Ảnh: VĨNH QUỲNH
Nguyễn Đỗ Quỳnh Hân (giữa) cùng bạn bè quốc tế trong ngày lễ tốt nghiệp tại Trường đại học West of England ở TP.Bristol (Vương quốc Anh). Ảnh: VĨNH QUỲNH

Thế hệ gen Z trong kỷ nguyên số có nhiều thuận lợi nên không ít người trẻ đã chủ động định hướng cho tương lai của mình và nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực.

* Dám nghĩ lớn và vươn xa

Vượt qua kỳ sát hạch đặc cách vào thẳng chương trình đào tạo tiến sĩ của Trường đại học Adelaide, một trong những đại học nghiên cứu hàng đầu của nước Úc, cô gái Trịnh Ngọc Phương (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) đã chiến thắng chính mình ở tuổi 24.

6 năm trước, từ Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Phương bước vào giảng đường Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM). Đến 2 năm cuối đại học, Phương được chọn đi Úc theo diện trao đổi sinh viên. Suốt 2 năm sống và học tập ở xứ người, từ một cô gái chỉ biết học, Phương phải tự lập trong cuộc sống. Với sự nỗ lực không ngừng, Phương đã chinh phục tấm bằng tốt nghiệp đại học loại xuất sắc. Từ thành tích này, Phương được đặc cách học thẳng lên tiến sĩ, bỏ qua giai đoạn đào tạo thạc sĩ.

Qua điện thoại, Phương tâm sự: “Sống và học tập ở một quốc gia khác mình về văn hóa, thậm chí có cả sự kỳ thị của người bản xứ…, tôi không chỉ dặn lòng phải tự mình vượt qua mà còn phải làm cho bạn bè quốc tế hiểu và yêu mến văn hóa và con người Việt Nam. Mỗi lần vượt qua thử thách, tôi lại thấy mình trưởng thành hơn, ngay cả lúc thất bại cũng là những trải nghiệm quý giá”.

Bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN cho rằng, thế hệ trẻ hiện nay rất mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, họ biết tạo giá trị của riêng mình và luôn sáng tạo để tìm hướng đi mới và làm nên những giá trị khác biệt.

Hiện Phương vừa học vừa làm cho một cơ quan của Chính phủ Úc về chuyên ngành công nghệ hóa. Tiền lương đủ cho Phương trang trải cuộc sống và học tập, không phải xin từ cha mẹ.

Cũng là một cô gái trong thế hệ gen Z thích vươn xa, Nguyễn Đỗ Quỳnh Hân (22 tuổi, ngụ P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) đã nỗ lực từng bước chinh phục đỉnh cao của sự nghiệp học hành. 3 năm học chuyên Anh ở Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Hân đều đứng top 2-3 của lớp, học kỳ nào cũng có học bổng của nhà trường. Hân cũng đạt học bổng 100% đầu vào ngành quản trị kinh doanh, Trường đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia (TP.HCM). Vì không có điều kiện cho Hân du học trọn gói nên đến năm thứ 3, gia đình quyết định cho Hân đi học diện liên kết của trường theo hệ 3-1 theo suất học bổng Châu Á Thái Bình Dương của Trường đại học West of England ở TP.Bristol (Vương quốc Anh) giành cho sinh viên năm cuối hệ liên kết.

Đến nước Anh trong thời gian dịch bệnh Covid-19 hoành hành với vô số khó khăn nhưng không làm chùn ý chí của cô sinh viên nhỏ bé. Những tháng ngày trải nghiệm ở xứ người, Hân không chỉ nhanh chóng bắt nhịp cuộc sống mà còn trở thành cô sinh viên nổi tiếng toàn trường về tính hay phản biện và tranh cãi đến tận cùng vấn đề, khiến các giáo viên ấn tượng.

Nguyễn Đỗ Quỳnh Hân với bằng tốt nghiệp loại giỏi, cô gái thế hệ gen Z đang hiện thực hóa ước mơ của mình
Nguyễn Đỗ Quỳnh Hân với bằng tốt nghiệp loại giỏi, cô gái thế hệ gen Z đang hiện thực hóa ước mơ của mình

Trong suốt 3 năm học ở Trường đại học Quốc tế và 1 năm học ở West of England, Hân luôn vượt lên top đầu và đạt điểm cao với ý chí giành học bổng cao khi học Cao học. Thành quả của 10 tháng học tập tại Anh, Hân nhận bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi ngành Quản trị kinh doanh của Trường đại học West of England.

Sau khi tốt nghiệp, chỉ qua một lần phỏng vấn, Hân đã được nhận vào làm việc cho một ngân hàng ở TP.Bristol. Ý chí và công việc đang nuôi dưỡng ước mơ vào cao học của cô gái nhỏ này.

* Chấp nhận thất bại để thành công

Gen Z là thế hệ của thời đại công nghệ và sự kết nối. Luôn mong muốn khẳng định bản thân, nhiều bạn trẻ gen Z đã chủ động tìm kiếm và sẵn sàng trải nghiệm để thể hiện cá tính độc bản của mình, thậm chí sẵn sàng chấp nhận thất bại.

Điều này rất đúng với trường hợp 9X Nguyễn Thị Thùy Trang (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) khi liều lĩnh khởi nghiệp từ 50 ngàn đồng, để bây giờ có thu nhập từ 60-150 triệu đồng/tháng với nghề kinh doanh thú cưng.

Nhận xét thế hệ gen Z thông qua những thành viên trong công ty thuộc thế hệ gen Z, bà TRẦN NGÂN - CEO Công ty Truyền thông Trần Ngân Media (công ty có trụ sở ở cả Hà Nội và TP.HCM) cho biết, nhiều người trẻ thế hệ gen Z này thực sự tài năng. Làm việc với các bạn tôi thấy mình như trẻ lại, bởi các bạn rất năng động, rất sáng tạo, nhạy bén và luôn “cháy” hết mình cho công việc.

Cách đây 8 năm, khi đang học lớp 12, Trang tuyên bố bỏ học, chuyển qua buôn bán. Việc này đã khiến cha mẹ Trang nổi giận. Nhà nghèo không có máy tính, chỉ với 50 ngàn đồng tích cóp được, hàng ngày Trang ra tiệm internet tập tành kinh doanh online thú cưng. Tình yêu thú cưng với “máu” kinh doanh đã thôi thúc Trang lên TP.HCM khởi nghiệp. Hành trang của cô bé lúc đó chỉ với 10 triệu đồng cùng với sự liều lĩnh…

Vay mượn thêm tiền để mua máy vi tính, những ngày đầu vừa kinh doanh, Trang vừa phải làm thêm nhiều việc khác để “trụ” lại TP.HCM tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ mở tiệm kinh doanh thú cưng. Song, thú cưng vốn đắt đỏ, 10 triệu đồng mang theo chỉ mua được vài con chó nhỏ. Từ đó, Trang chuyển sang vừa bán, vừa nhận kết nối, giới thiệu, trao đổi thú cưng giữa nhiều người, rồi làm đại lý cho một vài nơi kinh doanh chó nhập từ nước ngoài về.

Sau gần 8 năm lập thân lập nghiệp và nhất là khi phong trào nuôi thú cưng trở thành “mốt”, công việc kinh doanh của cửa hàng thú cưng Petmart ở Q.3 (TP.HCM) càng trở nên phát đạt. Với thu nhập từ 60-150 triệu đồng/tháng, Trang không chỉ chinh phục được ước mơ của mình là thành lập được công ty có đăng ký bản quyền hình ảnh, thương hiệu riêng về những dòng thú cưng của mình, mà còn lo cho cha mẹ và người em học đại học.

Bằng niềm đam mê, Nguyễn Thị Thùy Trang đã khởi nghiệp thành công việc kinh doanh thú cưng
Bằng niềm đam mê, Nguyễn Thị Thùy Trang đã khởi nghiệp thành công việc kinh doanh thú cưng

Là một thế hệ dám nghĩ lớn, dám mơ lớn, dám bứt phá để thể hiện nổi bật, nhiều người trẻ của thế hệ gen Z đang dần định hình “gu” riêng không thể nhầm lẫn. Cô gái tên Đặng Ngọc Hà Anh (26 tuổi, ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) là một người như thế.

5 năm sau khi tốt nghiệp Khoa Truyền thông đa phương tiện (Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai), trải nghiệm qua nhiều nghề, Hà Anh đã xây dựng được quán ăn mang thương hiệu “Gòn” giữa thủ đô Hà Nội với các món ăn mang hương vị miền Nam.

Giỏi décor (trang trí) và đang sống được từ nghề thiết kế sự kiện, décor quán ăn, tiệm cà phê từ TP.HCM đến Hà Nội…, bỗng dưng cô nàng chuyển hướng sang kinh doanh hàng ăn với các món thuần túy miền Nam như: bún thịt nướng, cơm sườn, bò bía cuộn, há cảo, bánh xèo, cơm chiên, gỏi trộn… Dù trước đó Hà Anh hầu như không biết nấu nướng, cũng chẳng giỏi quán xuyến bếp núc…

Năm 2018, Hà Anh bắt đầu thực hiện “dự án” của mình từ 30 triệu đồng vay của gia đình và bạn bè. Năm đầu, khách ở Hà Nội chưa quen với các món miền Nam nên Gòn khá ế ẩm, rồi khi quán vừa hoạt động ổn định thì đại dịch Covid-19 ập đến, Gòn phải đóng cửa.

Hà Anh chia sẻ: “Lúc ấy, em thực sự khủng hoảng và thấy mình như rơi tự do khi không có tiền trả nợ, trả tiền thuê nhà, trả lương nhân viên”.

Sau nhiều thất bại, “Gòn” của Đặng Ngọc Hà Anh với những món ăn miền Nam đã “sống” được giữa lòng Hà Nội
Sau nhiều thất bại, “Gòn” của Đặng Ngọc Hà Anh với những món ăn miền Nam đã “sống” được giữa lòng Hà Nội

Lui vào kinh doanh online với chỉ một người bạn đầu bếp, Hà Anh xoay qua bán online, kiêm luôn “chân” shipper. Suốt mùa dịch, như con thoi ngang dọc giữa lòng thủ đô để ship đồ ăn cho khách là trải nghiệm chưa từng có của Hà Anh. Khi Hà Nội “mở cửa”, cô bé tiếp tục vay tiền để vực lại Gòn, sau 2 năm nếm đủ mùi thất bại, giờ Gòn đã được nhiều người biết đến. Ước mơ của Hà Anh là tạo được chuỗi cửa hàng thương hiệu Gòn, sau đó theo xu hướng kinh doanh và chuyển nhượng thương hiệu.

Là những “công dân thời đại kỹ thuật số”, những người ở thế hệ gen Z có nhiều điều kiện để phát triển tư duy, bởi sớm tiếp xúc với công nghệ nên rất nhạy bén, rất cá tính, tự chủ về tài chính và thích tính cạnh tranh cao, làm việc độc lập. Không chỉ thế, họ là những công dân toàn cầu nên rất cởi mở với đa dạng sắc tộc… Với những đặc tính này, hy vọng thế hệ gen Z sẽ là những nhân tố thúc đẩy các doanh nghiệp thay đổi, chuyên nghiệp hơn, nhân văn hơn, từ đó thúc đẩy cả xã hội phát triển hơn.    

Phương Liễu

Tin xem nhiều