Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nhân lao động và những ước vọng trong mới

03:01, 18/01/2023

Trải qua một năm đầy thử thách, khó khăn do việc làm và thu nhập giảm, song đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) tại Đồng Nai vẫn nỗ lực vượt khó, hăng say lao động, góp sức cùng doanh nghiệp (DN) nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm.

Trải qua một năm đầy thử thách, khó khăn do việc làm và thu nhập giảm, song đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) tại Đồng Nai vẫn nỗ lực vượt khó, hăng say lao động, góp sức cùng doanh nghiệp (DN) nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm.

Công nhân lao động Đồng Nai mong năm mới công việc ổn định, an cư lạc nghiệp. Ảnh: T.My
Công nhân lao động Đồng Nai mong năm mới công việc ổn định, an cư lạc nghiệp. Ảnh: T.My

Xuân mới Quý Mão 2023 sắp tới, hàng trăm ngàn CNLĐ đều có chung ước vọng về một năm bình an, mạnh khỏe và hơn hết là công việc, thu nhập sẽ ổn định.

* Mong công việc khởi sắc

Nhìn lại năm 2022, việc làm và đời sống của CNLĐ Đồng Nai đã bình thường trở lại sau 2 năm căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trên từng chuyền sản xuất, CNLĐ đều tích cực làm việc và tham gia các phong trào thi đua. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, ảnh hưởng của kinh tế thế giới đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất của DN, làm cho việc làm, thu nhập của CNLĐ cũng bị ảnh hưởng. Ước mong lớn nhất của người lao động trong năm 2023 là việc làm sẽ dồi dào, hàng hóa của DN sẽ tăng lên.

Sống và làm việc tại mảnh đất Đồng Nai hơn 16 năm nay, công nhân Trần Văn Minh (quê tỉnh Hà Tĩnh) đã xem đây là quê hương thứ hai của mình. Anh Minh cho biết, mảnh đất Đồng Nai đã giúp anh có nhiều trải nghiệm thú vị, mới mẻ và cả những thử thách ngay lúc đầu bước chân đến lập nghiệp. Vượt qua những khó khăn của một công nhân với đồng lương ít ỏi, anh Minh đã có chỗ đứng vững tại DN sản xuất cơ khí với thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng.

Đồng Nai hiện có 1,2 triệu lao động. Những năm qua, kinh tế - xã hội Đồng Nai phát triển vượt bậc phải kể đến công đóng góp của đội ngũ CNLĐ. Trước thềm năm mới 2023, phần lớn công nhân đều hy vọng bức tranh lao động, việc làm, hoạt động sản xuất của DN sẽ có những gam màu sáng để thu nhập, cuộc sống CNLĐ cải thiện hơn.

Tuy nhiên, theo anh Minh, từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện cùng với những thay đổi trong công việc đã làm đảo lộn cuộc sống cũng như mọi dự định của anh. “Thử thách từ dịch bệnh và nay việc làm giảm khiến tôi thật sự lo lắng, nhất là chi phí nuôi con ăn học, trả tiền thuê nhà trọ. Tôi mong năm 2023, DN sẽ có đơn hàng ổn định và người lao động sẽ tìm lại được niềm vui bên công việc” - anh Minh bày tỏ.

Nhìn lại năm 2022 với nhiều tiếc nuối nhưng chị Trần Thị Loan (quê tỉnh Hà Giang) vẫn giữ tinh thần lạc quan, tin tưởng DN sẽ nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất như trước đây để duy trì việc làm cho CNLĐ.

Chị Loan cho hay, năm 2010, với mong muốn tìm việc làm ổn định ở vùng đất mới, chị đã vượt  quãng đường dài hơn 2 ngàn km vào Đồng Nai làm công nhân. Tâm huyết với nghề may nhiều năm, lại là công nhân may giỏi nhưng khi DN khó khăn, công việc của chị Loan cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Chị Loan cho biết, đã 3 năm nay chị không về quê đón Tết mà ở lại đón Tết cùng nhiều lao động xa quê tại phòng trọ. “Năm nay lại là một năm khó khăn với tôi khi DN không có đơn hàng, sản xuất cầm cự và bố trí lao động nghỉ việc luân phiên. Song tôi và nhiều lao động khác vẫn chia sẻ khó khăn và gắn bó cùng DN. Ước mong lớn nhất của tôi trong năm mới là công việc ổn định hơn để có thu nhập lo cho gia đình” - chị Loan bộc bạch.

Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) dự thi Nam thanh lịch, nữ duyên dáng năm 2022 do Công đoàn công ty tổ chức
Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) dự thi Nam thanh lịch, nữ duyên dáng năm 2022 do Công đoàn công ty tổ chức

Còn công nhân Trần Văn Độ, làm việc tại Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) chất chứa nhiều hy vọng trong năm tới. Anh Độ chia sẻ, năm qua nhiều đồng nghiệp của anh phải mưu sinh rất chật vật khi dịch bệnh bùng phát trong DN và các khu nhà trọ. Năm nay, nghĩ công việc sẽ khởi sắc hơn thì DN lại không có đơn hàng làm. Năm mới tới, ước nguyện đầu tiên của anh Độ là được trở lại bình thường với công việc và mong DN sẽ có nhiều đơn hàng, việc làm tăng lên để công nhân không còn lo lắng với cuộc sống xa quê.

* Mong được an cư

Giấc mơ có ngôi nhà để an cư từ lâu đã là niềm mong mỏi, chờ đợi và khao khát lớn nhất của CNLĐ. Tuy nhiên, đến nay có những CNLĐ đã gắn bó với Đồng Nai hơn 20 năm nhưng vẫn đang phải ở trong các khu nhà trọ chật hẹp, xuống cấp. Phần lớn công nhân đều mong tỉnh, DN quan tâm nhiều hơn đến đời sống CNLĐ, đặc biệt là lao động nhập cư có thể mua được căn nhà ở xã hội trả góp hoặc giá ưu đãi và phù hợp với thu nhập. Cùng với đó là có nơi gửi trẻ an toàn, có thiết chế văn hóa để giải trí sau giờ tan ca…

Anh Lê Thái Hiển, làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam cho biết: “Xuân 2023 đang cận kề, tôi mong công ty làm ăn phát đạt để NLĐ có việc làm và thu nhập ổn định. Là đoàn viên, tôi cũng mong tổ chức Công đoàn tiếp tục quan tâm đến đoàn viên bằng nhiều hoạt động ý nghĩa để ai cũng được đón Tết đầm ấm, vui vẻ”.

Anh Nguyễn Văn Nghiêm, công nhân có 14 năm làm trong ngành gỗ tại P.Tân Biên (TP.Biên Hòa) cho hay, dù xa quê lâu năm nhưng anh vẫn đang ở trọ và thu nhập vẫn bấp bênh, không ổn định. Đặc biệt, từ sau khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, bao nhiêu tiền tích lũy trong những năm làm công nhân cũng hết dần. “Chúng tôi chỉ mong tỉnh có những dự án nhà ở dành cho công nhân với số tiền trả ban đầu hợp lý và trả dần hàng tháng phù hợp với điều kiện thu nhập của người lao động hiện nay. Có an cư thì chúng tôi mới yên tâm làm việc và cống hiến nhiều hơn” - anh Nghiêm chia sẻ.

Thực tế, nhiều năm qua, CNLĐ đã cống hiến sức trẻ, tuổi xuân của mình cho sự phát triển của DN và địa phương. Vì vậy, họ mong muốn cộng đồng DN tại Đồng Nai cùng với các cấp chính quyền địa phương có nhiều chính sách chăm lo ổn định và lâu dài cho CNLĐ. Đặc biệt, trước thềm năm mới, CNLĐ mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho các chủ nhà trọ cải tạo nhà trọ, tạo sân chơi, góc sinh hoạt văn hóa để cuộc sống thuê trọ có môi trường sống an toàn.

Anh Lê Văn Trác, ở trọ tại P.An Bình (TP.Biên Hòa) bộc bạch, anh rất cảm động vì thời gian dịch bệnh khó khăn, nhiều chủ nhà trọ giảm giá tiền phòng hỗ trợ khó khăn với NLĐ. Bên cạnh đó, các gói hỗ trợ của Chính phủ và địa phương đã kịp thời chia sẻ khó khăn cùng CNLĐ. “Gần 20 năm làm công nhân, vợ chồng tôi đã cố gắng rất nhiều để vừa cải thiện cuộc sống, vừa nuôi con ăn học nên người. Tôi ước năm mới công việc có nhiều, được tăng ca để có thêm thu nhập, có thể mua được căn nhà ở xã hội giá rẻ cho con cái có chỗ học hành, không còn chịu cảnh chật chội, chen chúc, nắng nóng như ở xóm trọ nghèo” - anh Trác chia sẻ.

* Mong có sức khỏe và bình an

Cặp vợ chồng khuyết tật Trương Ánh Tuyết và Nguyễn Tấn Phước (đều làm công nhân Công ty CP TKG Taekwang Vina, TP.Biên Hòa) tạo ấn tượng mạnh bởi nghị lực phi thường. Trải qua biết bao khó khăn trong cuộc sống, họ đã vượt lên số phận để khẳng định mình, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chị Tuyết cho hay, 2 vợ chồng vẫn tự nhủ, dù mình là người khuyết tật nhưng không ỷ lại vào người khác. Chị mong vợ chồng luôn có sức khỏe để nuôi con và cùng xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

Anh Sùng Seo Vu đã có thời gian hơn 3 năm làm công nhân cạo mủ cao su tại Đồng Nai
Anh Sùng Seo Vu đã có thời gian hơn 3 năm làm công nhân cạo mủ cao su tại Đồng Nai

Còn anh Sùng Seo Vu đã có 3 năm làm công nhân cạo mủ cao su tại Đồng Nai. Năm nay, so với nhiều ngành nghề khác bị ảnh hưởng đến thu nhập thì anh Sùng Seo Vu vẫn có thu nhập và việc làm ổn định. Anh Vu cho biết, Tết nào cũng mong ước có sức khỏe thật tốt để làm việc có năng suất, sản lượng cao hơn. Xuân mới đang cận kề, anh mong cuộc sống bình an, sức khỏe và công việc thuận lợi. Bên cạnh đó, công ty ngày càng phát triển để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống CNLĐ.

Gia đình anh Trần Đức Khánh năm nay quyết định về quê đón Tết cùng cha mẹ tại tỉnh Nam Định. Anh Khánh cho hay, đón Tết cùng gia đình là niềm hạnh phúc của nhiều CNLĐ xa quê lâu năm. “Tết không có mong mỏi gì hơn ngoài việc gia đình được đoàn tụ, sum vầy, khỏe mạnh. Nhất là mình có sức khỏe tốt để làm việc sau Tết, cống hiến nhiều hơn cho DN” - anh Khánh cho hay.

Thảo My

Tin xem nhiều