Báo Đồng Nai điện tử
En

Tết đọc sách hay

05:01, 28/01/2022

"Uống cà phê, nhâm nhi trà và đọc sách Tết Nhâm Dần" - nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Hải cho hay, trong bối cảnh thời bình thường mới, nhiều người như anh sẽ chọn thú vui nhàn nhã ngày xuân bằng việc ở nhà hoặc "tìm nơi vắng vẻ" bình an đọc sách thay cho đến chốn đông người.

“Uống cà phê, nhâm nhi trà và đọc sách Tết Nhâm Dần” - nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Hải cho hay, trong bối cảnh thời bình thường mới, nhiều người như anh sẽ chọn thú vui nhàn nhã ngày xuân bằng việc ở nhà hoặc “tìm nơi vắng vẻ” bình an đọc sách thay cho đến chốn đông người.

Mùa Tết Nguyên đán năm nay, các đơn vị làm sách nỗ lực trình làng các ấn phẩm mới đón bắt nhu cầu đọc sách tại gia an toàn của công chúng yêu sách. Nổi bật có NXB Văn học và Đông A gửi đến bạn đọc ấn phẩm hợp tuyển văn thơ, nhạc, họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết Sách Tết Nhâm Dần 2022 do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn, với sự tham gia của 60 tác giả, họa sĩ nổi tiếng.

Trong năm thứ 4 làm sách Tết, ấn phẩm của Đông A vẫn là món ăn tinh thần phong phú và đậm không khí Tết nhất trong làng xuất bản, được nhiều độc giả ủng hộ. Với 6 chủ đề nội dung trong hơn 300 trang, Sách Tết Nhâm Dần 2022 mang đến cho bạn đọc những cung bậc hoài niệm mùa xuân đẹp đẽ “chuyện Tết xưa, Tết nay” thông qua ký ức mùa xuân từ các tác giả 3 miền: Bắc - Trung - Nam (Anh Chi, Trung Sỹ, Phạm Công Luận, Nguyễn Thị Thu Huệ, Hoàng Việt Hằng, Phan Thị Vàng Anh, Đỗ Tiến Thụy, Uông Triều…), những sáng tác văn, thơ, nhạc bay bổng cảm xúc cùng loạt tranh của họa sĩ tuổi Dần (1974) Tạ Huy Long cùng các họa sĩ: Thành Chương, Lương Xuân Đoàn, Kim Duẩn... Vừa truyền thống, vừa hiện đại, mang hơi thở của cuộc sống hôm nay, giàu chất liệu, thông tin và tính mỹ thuật cao là ưu điểm của Sách Tết Nhâm Dần 2022, như một món quà xuân phù hợp trưng trên bàn phòng khách ngày xuân.

Trong khi đó, một thương hiệu sách Tết từ 3 năm qua của NXB Kim Đồng Nhâm nhi Tết dành cho đối tượng độc giả là thiếu nhi cũng là một món quà Tết ý nghĩa gửi tới mọi nhà và các bạn độc giả nhí. Nhâm nhi Tết - Nhâm Dần 2022 có sự góp sức từ nhiều nhà văn, nhà thơ, họa sĩ…, mang đến một tuyển tập phong phú gồm bài viết, bài thơ về vẻ đẹp ngày Tết cổ truyền, truyện kể về nhân vật lịch sử có liên quan đến Hổ - con giáp của năm, truyện tranh, nghệ thuật dân gian… Bìa sách là bức tranh Em bé và Hổ do họa sĩ Thành Chương thể hiện với chất liệu màu nước và cắt dán, phù hợp ánh mắt trẻ thơ và mùa xuân rực rỡ.

Tết năm nay có 2 ấn phẩm sách về nghi lễ cổ truyền và văn hóa tín ngưỡng dân gian đón Tết: Tết hoàng cung và Thơ vua và suy ngẫm do NXB Văn học - Tri thức trẻ Books thực hiện, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. NXB Hà Nội và Lionbooks cho ra mắt bộ sách Tết với nhiều tranh minh họa gồm tập thơ 12 bài Xin chào, Tết ơi! và cuốn sách miêu tả ngày Tết cổ truyền quê hương Đón Tết về nhà! (phiên bản song ngữ: Tết is home!) do tác giả trẻ Chiều Xuân và Líu Lo biên soạn, hướng tới là các em nhỏ người gốc Việt trong nước và nhiều nơi trên thế giới. Những nét đặc trưng trong phong tục đón Tết, chợ quê, bánh mứt Tết, lễ hội xuân, không khí ngày Tết… thể hiện đậm đà qua 2 tập sách.

Bửu Long

Tin xem nhiều