Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa những động lực mới

05:01, 28/01/2022

Năm 2022 được coi là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2021-2025) sau năm đầu thực hiện nghị quyết với đầy khó khăn, thử thách do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4. Với truyền thống vượt qua khó khăn, người dân tin tưởng và kỳ vọng năm 2022 Đồng Nai sẽ có thêm những động lực mới để đưa kinh tế - xã hội của tỉnh tăng tốc và bứt phá mạnh mẽ.

 

Năm 2022 được coi là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2021-2025) sau năm đầu thực hiện nghị quyết với đầy khó khăn, thử thách do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4. Với truyền thống vượt qua khó khăn, người dân tin tưởng và kỳ vọng năm 2022 Đồng Nai sẽ có thêm những động lực mới để đưa kinh tế - xã hội của tỉnh tăng tốc và bứt phá mạnh mẽ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khai trương dịch vụ 5G lần đầu được triển khai tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Công Nghĩa
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khai trương dịch vụ 5G lần đầu được triển khai tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Công Nghĩa

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chia sẻ: “Cuối năm 2021, kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ, các công trình, dự án trọng điểm đã vực dậy lấy lại tiến độ. Với truyền thống, nghị lực vượt khó, tinh thần đoàn kết, đặc biệt là khát vọng phát triển, chắc chắn năm 2022 sẽ là năm bứt phá của Đồng Nai”.

Giữ vững niềm tin

Sau 27 năm đầu tư tại Đồng Nai, năm 2021 thực sự là một năm chưa từng gặp với lãnh đạo và công nhân Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) với nhiều nhà máy không chỉ tại Biên Hòa mà còn ở nhiều địa phương khác. Đây cũng là lần đầu tiên hoạt động của công ty bị dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn hoạt động sản xuất nhiều tháng, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh, công ăn việc làm và đời sống của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, theo ông Nam Jung Dea, Tổng giám đốc công ty: “Sau khi tỉnh dừng giãn cách xã hội, cho phép DN đưa người lao động trở lại sản xuất, công ty đã nhanh chóng lấy lại không khí sản xuất vốn có”.

Ông Nam Jung Dea cho biết, công ty đánh giá rất cao chính sách hỗ trợ DN phục hồi sản xuất của tỉnh khi dịch bệnh mới bắt đầu bùng phát đến khi dịch được khống chế. Điển hình là việc hỗ trợ công nhân được tiếp cận với vaccine phòng Covid-19, công ty cũng đã hỗ trợ người lao động bằng việc trả lương cơ bản cả trong thời gian phải tạm dừng sản xuất. Tỉnh cũng đã có những hỗ trợ rất tốt cho công nhân thông qua gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và chế độ hỗ trợ riêng của tỉnh. Những chính sách hỗ trợ cho cả người dân và DN như vậy thực sự đã tạo một niềm tin vững chắc hơn vào môi trường đầu tư kinh doanh tại Đồng Nai.

Cầu Thống Nhất, một hạng mục dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn. Ảnh: Phạm Tùng
Cầu Thống Nhất, một hạng mục dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn. Ảnh: Phạm Tùng

Ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM trong lần đến chào xã giao Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã chia sẻ sự phấn khởi của cộng đồng DN Nhật Bản về những tín hiệu phục hồi sản xuất của DN nước này đang đầu tư tại Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng. Nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản cũng đang rất nóng lòng sang Việt Nam tìm hiểu những cơ hội mới hấp dẫn đầu tư vào Đồng Nai qua khảo sát từ Chính phủ Nhật Bản về xu thế đầu tư ra nước ngoài.

Ông Watanabe Nobuhiro cho biết: “Tại Đồng Nai hiện có 262 DN Nhật Bản đang đầu tư với số vốn 5 tỷ USD, xếp thứ 3 về số quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai. Dịch bệnh Covid-19 vừa qua là một phép thử cho cả DN Nhật Bản và chính quyền Đồng Nai trong việc gia tăng lòng tin của DN. Đồng Nai đã cho thấy một chính sách đồng hành với DN vượt qua khó khăn rất tốt, đó là lý do vì sao DN chúng tôi tiếp tục quan tâm đến cơ hội tại Đồng Nai”.

Còn Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM Kho Ngee Seng Roy trong cuộc gặp với các lãnh đạo tỉnh mới đây cho biết, Đồng Nai có 84 dự án của các nhà đầu tư đến từ Singapore với số vốn 3,5 tỷ USD, đứng thứ 5 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh. Với những triển vọng mới của môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, các DN Singapore chắc chắn phải nắm lấy cơ hội, tăng tốc đầu tư để trở thành một trong những quốc gia hàng đầu thế giới đầu tư vào Đồng Nai. Ông Kho Ngee Seng Roy cho rằng: “Ưu tiên thu hút đầu tư công nghệ cao, công nghệ xanh, phát triển vận tải hàng không và cảng biển của Đồng Nai chính là một lợi thế mà các DN Singapore luôn có và sẵn sàng cùng với Đồng Nai hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Đồng Nai trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại”.

* Tạo đà tăng tốc

Năm 2022, tỉnh đề ra mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm toàn xã hội từ 6,5-7%. Chỉ tiêu này được đề ra trên cơ sở phân tích cơ hội và thách thức trong năm 2022. So với kết quả đạt được trong năm 2021 thì đây là chỉ tiêu khá cao. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, trong bối cảnh khó khăn và thuận lợi đan xen, ảnh hưởng tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng với khát vọng bứt phá, dựa trên nền tảng sẵn có, cùng với truyền thống đoàn kết, đổi mới sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực đột phá đã đề ra. Ngoài mục tiêu tăng trưởng từ 6,5-7% thì phải tiếp tục đẩy mạnh chăm lo tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao.

TP.Biên Hòa đã khởi công tuyến đường ngàn tỷ đồng ven sông Đồng Nai từ P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu
TP.Biên Hòa đã khởi công tuyến đường ngàn tỷ đồng ven sông Đồng Nai từ P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà chia sẻ, những năm trước đây khi chưa có dịch bệnh Covid-19, mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% không quá khó khăn nhưng trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro thì mục tiêu này đòi hỏi phải có giải pháp sát hợp, linh hoạt với tình hình. Trước tiên là phải luôn thực hiện tốt khuyến cáo 5K, kiểm soát được dịch bệnh, đảm bảo nguồn nhân lực điều trị bệnh, chú trọng công tác tiêm vaccine. Tập trung nghiên cứu đề xuất các giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc của các DN thuộc mọi thành phần kinh tế, các hộ kinh doanh cá thể, HTX đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 để đề xuất các giải pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai để hỗ trợ DN.

Tiến hành cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Tập trung phát triển thị trường trong nước gắn với bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, ưu tiên phát triển những ngành dịch vụ có lợi thế, có giá trị gia tăng cao; thu hút đầu tư có chọn lọc, phát triển công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông sản. Huy động hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, nghiên cứu hình thành và xây dựng mô hình thành phố thông minh xung quanh cảng hàng không.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên khẳng định, năm 2022 sẽ là năm tăng tốc mạnh mẽ đối với các công trình trọng điểm của thành phố được tỉnh quan tâm đầu tư với quyết tâm xây dựng đô thị Biên Hòa xứng tầm là đô thị loại I. Quyết tâm đó đã được cụ thể hóa ngay bằng việc thành phố mới khởi công tuyến đường ven sông Đồng Nai, sắp tới là đưa vào sử dụng trung tâm hành chính công quy mô lớn, sẽ tạo ra đột phá mới cho sự phát triển của thành phố. Trong năm 2022, trên địa bàn thành phố cũng sẽ khởi công một loạt công trình mới như: cầu Thống Nhất, dự án Đường ven sông Cái (nối đường Hà Huy Giáp, P.Quyết Thắng với đường Trần Quốc Toản, P.An Bình), trục đường trung tâm nối P.Hiệp Hòa với P.Thống Nhất…

Một trong những ưu tiên của tỉnh trong năm 2022 là sẽ tiếp tục tạo đột phá mới trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và DN. Công tác cải cách hành chính không chỉ đơn thuần là cắt giảm các thủ tục rườm rà mà còn ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian. Tỉnh cũng đặt ra mục tiêu năm 2022 Đồng Nai sẽ có mặt trong tốp 20 tỉnh, thành phố trên cả nước về chuyển đổi số quốc gia, nhanh chóng ứng dụng thành quả chuyển đổi số vào tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội và đời sống.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều